VnReview
Hà Nội

Các hãng ĐTDĐ “không phải dạng vừa đâu”

Nhiều trang thông tin điện tử tại Việt Nam vừa đăng tin "Samsung thuê hàng trăm ‘fan giả' để tham dự buổi ra mắt Galaxy S6" ngày hôm trước, thì ngay ngày hôm sau đã có bài "Samsung bác tin trả tiền thuê ‘fan giả' dự sự kiện Galaxy S6". Thực hư - hư thực chẳng biết đâu mà lần, song có một điều chắc chắn là: Các hãng sản xuất ĐTDĐ "không phải dạng vừa đâu"…

samsung thuê fan giả

Một nửa trong số 1000 người tham dự sự kiện ra mắt Samsung Galaxy S6 bị cho là được "thuê"

Có gì là lạ đâu…

Giả sử Samung có thuê 500 "fan giả" trong tổng số 1.000 người đến dự lễ ra mắt bộ đôi smartphone Samsung Galaxy S6 và S6 Edge ở Trung Quốc, thì cũng có gì là lạ đâu? Ở nước Việt ta, người ta quay phim thì thuê diễn viên quần chúng nhiều khi đến cả ngàn người. Ở nhiều nước văn minh người ta tổ chức biểu tình thì có phát bánh mì, suất ăn, hoặc thậm chí là "tiền cử". Các cuộc ra mắt những smartphone cao cấp của Samsung, Nokia, HTC, Oppo… tại Việt Nam nhiều năm qua, cũng từng xuất hiện không ít ngôi sao của làng showbiz, catwalk, thì cũng có phải họ được mời là đến tham dự đâu, mà là có thù lao hẳn hoi, bản chất chẳng phải là thuê còn gì?

Chỉ khác nhau là, ít tiền hay nhiều tiền, công khai hay âm thầm giấu giếm thực hiện. Thuê người đóng diễn viên quần chúng, có thời chỉ được vài ngàn đồng, hoặc nay nhiều hơn chắc cũng chỉ được vài trăm ngàn đồng/người. Vụ ầm ĩ "Samsung thuê hàng trăm 'fan giả' để tham dự buổi ra mắt Galaxy S6", được cho rằng mức tiền công là 4,8USD/người, có lẽ chỉ có công sinh viên mức rẻ mạt và cũng dễ vào vai lịch lãm háo hức chờ đón sản phẩm mới của "Sung" đến thế.

Tất nhiên chả nhà sản xuất ĐTDĐ nào lại dại dột "vạch áo cho người xem lưng" là tạo sự hoành tráng, sự háo hức ảo dù đã bị báo chí cho rằng "mua fan". Công ty tổ chức sự kiện để rò rỉ thông tin chắc từ nay sẽ bị "cạch mặt", trang mạng đăng thông tin kia chắc cũng sẽ được tiếp cận để "trình bày thêm". Có gì là lạ đâu? Thời seeding về thông tin đang thịnh hành và nếu "Sung" có thuê "fan giả" thật thì chẳng phải cũng là một cách seeding cá thể con người hay sao… Trong âm thầm, có thể người ta còn dùng các công ty truyền thông làm nhiều điều "hoành tráng" hơn thế, đơn cử như chiêu phát ra hàng ngàn phiếu mua giảm giá "crazy sale" cho khoảng vài trăm sản phẩm ĐTDĐ để tạo ra những cơn sốt ảo, những sự háo hức chờ đợi giả tạo nhằm đánh lừa giới truyền thông được mời tới đưa tin, hoặc cùng nhau "bắt tay" để đưa tin theo chủ ý định sẵn…

Tất cả đều có thể xảy ra. Một cô người mẫu quảng cáo cho một loại dầu gội nào đó trên truyền hình cho rằng đó là chọn lựa của cô, cô thích và luôn trung thành với loại dầu gội đó, nhưng trên thực tế ở nhà cô dùng loại khác, và loại dầu gội đó bị vứt xó. Một nam diễn viên ăn khách lên quảng bá cho show ra mắt của một dòng điện thoại cao cấp, khen nức nở các tính năng, thiết kế…, thế nhưng ngoài đời thì anh ta lại đang dùng iPhone chứ không phải chiếc Android phone của Samsung, HTC hay Sony… mà anh đang quảng bá. Chuyện có gì là lạ đâu.

samsung thuê fan giả

Nếu Samsung có thuê fan giả, thì cũng chẳng có gì lạ

"Không phải dạng vừa đâu"

Đúng thế. Các hãng sản xuất ĐTDĐ "không phải dạng vừa đâu".

Nếu trong không ít show truyền hình thực tế có trò "khán giả cười thuê khóc mướn" và "vỗ tay theo kịch bản" thì các hãng sản xuất ĐTDĐ tại Việt Nam cũng chẳng vừa gì. Người viết bài này đã từng được nhân viên của ít nhất hai công ty truyền thông tiết lộ, những lần người tiêu dùng xếp hàng thâu đêm ở bên ngoài toà nhà Vincom B (Quận 1, TPHCM) đợi mua điện thoại Samsung, Nokia giảm giá "khủng" có nhiều người là sinh viên được chính những công ty truyền thông này thuê mướn.

Tất nhiên hôm sau trên một số diễn đàn công nghệ, di động và thậm chí không ít trang tin điện tử, báo mạng đã chóng vánh chạy dòng tít tin đúng như "tinh thần thuê mướn", phóng viên báo nào không "sập bẫy" thì thôi chẳng sao, "tiền lưng đã sẵn việc gì chẳng xong", mua hẳn vài bài viết online ở các vị trí nổi bật trong nhiều giờ như những bài báo tác nghiệp tại hiện trường thực sự vậy.

Tất nhiên đã có không ít nhà báo vì thiếu thông tin mà bị lừa. Nhưng tội nghiệp nhất vẫn là các "thượng đế", bị lừa còn nặng hơn. Chưa bao giờ "thượng đế" bị qua mặt dễ như thời nay, nhiều như thời nay. "Thượng đế giả, thượng đế ảo" vì lợi riêng đi lừa "thượng đế thật", và dần rồi niềm tin của "thượng đế" trở thành một thứ gì đó quá xa xỉ.

Các hãng sản xuất ĐTDĐ "không phải dạng vừa đâu". Họ thì nhiều tiền, còn các công ty truyền thông thì lắm chiêu, "tiền" thông thì "thòng chiêu" ngay, người tiêu dùng được hưởng lợi cũng có nhưng bị xỏ mũi càng không ít.

Các hãng sản xuất ĐTDĐ "không phải dạng vừa đâu". Biết đâu thông tin "Sung" thuê "fan giả" bị lộ thông tin lại do chính các hãng đối thủ cố tình soi mói, khám phá và tung ra cũng nên.

Thẩm Hồng Thuỵ

Chủ đề khác