VnReview
Hà Nội

Vì sao BeiDou có trên Bphone?

Bphone tiếp tục bị báo chí săm soi khi đưa tin Bphone tích hợp cả hệ thống định vị của Trung Quốc Beidou, trong khi lờ đi một thực tế là các smartphone cao cấp hiện đều tích hợp cả 3 hệ thống định vị GPS (Mỹ), GLONASS (Nga) và Beidou (Trung Quốc).

Xuất phát từ một bài báo tỏ ra khách quan khi giải thích về công nghệ định vị Beidou của Trung Quốc có tích hợp trên Bphone vừa đăng sáng nay (30/5), ngay lập tức dư luận đã chỉ trích Bphone "tiếp tay" cho sản phẩm Trung Quốc, quy chụp Bphone là hàng Trung Quốc... Sở dĩ nói là "tỏ ra khách quan" là bởi bài báo chỉ nhắm vào Bphone – smartphone vừa ra mắt gắn liền với tự hào của nhà sản xuất là Made in Vietnam – mà lờ đi thực tế rằng hầu hết tất cả smartphone cao cấp đều đang tích hợp Beidou.

Bphone

Tập đoàn công nghệ Bkav cho biết Beidou chỉ có trên Bphone bản quốc tế. Trước đó, Bkav cho biết đang tiếp xúc với các nhà mạng Singapore, Hong Kong, Ấn Độ, Mỹ để phân phối Bphone.

Trên trang fanpage chính thức của Bphone có phản hồi về việc này như sau: "Trên thế giới hiện có 3 hệ thống định vị vệ tinh lớn là GPS (Mỹ ), GLONASS (Nga) và Beidou (Trung Quốc). Bphone sử dụng chip của Qualcomm, chip này hỗ trợ cả 3 hệ thống đó. Tương tự, các bạn cũng có thể thấy Samsung Galaxy S6 Edge mới ra và Sony Z3+ mới ra cũng sử dụng cả 3 hệ thống này. Riêng về Bphone, bản quốc tế (đang phát triển) sẽ hỗ trợ cả 3, bản trong nước hỗ trợ 2 hệ thống GPS (Mỹ ), GLONASS (Nga)".

Trên trang Media Online, nhà báo Phạm Hồng Phước giải thích rõ vì sao Bphone lại hỗ trợ cả BeiDou rằng nó cũng "tương tự như một chiếc smartphone thời thượng hiện nay phải hỗ trợ cả 3 mạng di động 2G/3G/4G, hay hỗ trợ kết nối Wi-Fi đủ các chuẩn a/b/g/n/ac".

"Về mặt công nghệ và tính tiện dụng, việc một thiết bị hỗ trợ càng nhiều chuẩn công nghệ, càng đem lại nhiều lợi ích cho người dùng. Bởi lẽ với tính tương thích của thiết bị rộng hơn, bạn có thể thay đổi chuẩn cho thích ứng với độ lợi sóng ở khu vực mình đang sử dụng. Chẳng hạn về GPS, nếu sang Nga, có ai bằng GLONASS, hay sang Trung Quốc thì BeiDou là thiên hạ vô đối. Xin lưu ý là các thiết bị được bán cho toàn cầu thì càng có nhiều tùy chọn, càng tương thích cao, càng ăn tiền.

Chưa kể một chi tiết kỹ thuật nhưng lại có giá trị vô cùng lớn trong ứng dụng, theo từ điển Wikipedia, BeiDou phiên bản dân sự có độ chính xác là 10m, còn GPS chuẩn có độ tính xác là 15m", nhà báo Phạm Hồng Phước viết.

Còn về tại sao Apple iPhone 6 không tích hợp Beidu, theo nhà báo Phạm Hồng Phước, "Có lẽ không phải Apple tẩy chay BeiDou mà vì khi iPhone 6 ra đời, hệ thống định vị này chưa được LHQ công nhận. Đó là lý do mà Galaxy S6 edge của Samsung đã kịp hỗ trợ của BeiDou".

Chúng tôi đã kiểm chứng thông tin và thấy các smartphone Android flagship đều có tích hợp BeiDou, như mới nhất là Sony Xperia Z3+, Samsung Galaxy S6 edge, Xperia Z4 Tablet, Galaxy Note 4 edge và một loạt sản phẩm Microsoft Lumia.

Bài báo viết về Beidou nói trên cũng đã được chỉnh sửa, cập nhật thông tin. Tuy nhiên, thông tin chưa đầy đủ ban đầu đã được lan truyền trên mạng và rất nhiều bình luận chỉ trích Bphone như là một tội đồ.

Một sản phẩm chưa được bán ra bị khen, chê xấu đẹp, đắt rẻ âu cũng là chuyện bình thường. Nhưng ở đây, sự khen chê Bphone không chỉ dừng lại ở đấy mà nó bị vùi dập, soi mói tưởng chừng cứ mỗi lần soi ra được "lỗi" gì thì người ta thấy hả hê như phát hiện mới.

Tiếc rằng, với công nghệ, biết một không có nghĩa là biết đủ, biết tất cả. Sẽ rất nguy hiểm khi người ta chưa biết đầy đủ mà đã vội vã phán xét, ám chỉ vì như vậy sẽ chẳng có công nghệ, sự sáng tạo nào sống sót.

Thái Long

Chủ đề khác