VnReview
Hà Nội

Apple đã bớt "sang chảnh" với Việt Nam

Cảnh xếp hàng chờ mua iPhone chính hãng đã chấm dứt. Liên tục các nhà bán lẻ lần lượt công bố là nhà phân phối chính thức iPhone tại Việt Nam, trái ngược với cách đây vài năm để được phân phối iPhone tại Việt Nam không hề dễ. Tuy nhiên, trong khi mở rộng phân phối thì Apple vẫn chưa có động thái cải thiện vấn đề hậu mãi.

Ngày bán iPhone 6s chính hãng tại Việt Nam

Trong ngày bán iPhone 6s chính hãng tại Việt Nam (6/11), phóng viên đông hơn khách hàng. Nguyên nhân do số nhà phân phối nhập trực tiếp iPhone từ Apple tăng và thời gian bán chính thức tại Việt Nam quá trễ so với các thị trường khác.

Hồi năm 2010, thị trường di động Việt rộ lên sự kiện hai nhà mạng Viettel và VinaPhone được chính thức phân phối iPhone tại Việt Nam. MobiFone cũng tham gia cuộc đua này nhưng cuối cùng phải bỏ cuộc. Khi đó, có thông tin nói rằng quá trình đàm phán với Apple bị trục trặc, nhưng MobiFone phủ nhận, cho biết những bất lợi về giá bán và sức mua thị trường không cao nên nhà mạng này không mặn mà phân phối iPhone nữa.

Còn đối với nhà mạng Viettel, VinaPhone, được phân phối cho Apple là một thành công rực rỡ, mặc dù theo thông tin bên lề khi ấy, Apple rất "o ép" đối tác, từ việc "chỉ đạo" thời điểm công bố thông tin, hình ảnh quảng cáo cho đến bố trí thiết kế cửa hàng, chăm sóc khách hàng...

Sau đó đến năm 2013, FPT Retail – một đơn vị thuộc tập đoàn FPT - cũng công bố độc quyền phân phối iPhone. Các hãng bán lẻ iPhone tại Việt Nam phải mua lại từ công ty này.

Xem ra Apple không còn khó khăn trong việc mở rộng số lượng nhà phân phối iPhone chính hãng tại Việt Nam nữa. Số lượng này tiếp tục gia tăng trong thời gian gần đây. Trong năm nay, FPT có thêm đơn vị phân phối iPhone độc quyền từ Apple nữa là FPT Shop. Chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động cũng công bố nhập iPhone trực tiếp từ Apple. Hệ thống Viễn Thông A cũng công bố thông tin tương tự.

Đây âu cũng là điều dễ hiểu vì nhà sản xuất nào chả muốn bán được nhiều hàng mà không phải đầu tư mở cửa hàng? Apple chưa mở một cửa hàng Apple Store chính thức nào tại Việt Nam nhưng chính lãnh đạo Apple hồi năm ngoái phải thừa nhận Việt Nam là thị trường phát triển "nóng nhất" của Apple.

Thế nhưng trong khi quả Táo "tháo khoán" việc phân phối chính hãng thì ngược lại, vẫn chưa thấy có động thái nào từ Apple về cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Việt Nam. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn nằm trong top thị trường cuối cùng Apple chính thức bán ra iPhone mới. VnReview.vn trong hai năm vừa qua đã tiến hành xếp hạng chăm sóc khách hàng của các hãng di động tại Việt Nam thì kết quả cho thấy Apple xếp nhóm chót bảng.

Khách hàng hầu như không thể nhận được sự tư vấn, trợ giúp về iPhone chính hãng qua kênh điện thoại hoặc trực tuyến. Trong trường hợp máy phải bảo hành, thì khách hàng phải chờ đợi để đơn vị phân phối chuyển về các trung tâm sửa chữa của Apple ở nước ngoài xử lý (trừ những trường hợp đủ điều kiện đổi máy mới). Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng sau kết quả xếp hạng chăm sóc khách hàng đầu tiên, chúng tôi nhận thấy kênh phân phối iPhone qua FPT đã có những nỗ lực thay đổi.

Chính vì chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa tương xứng với phân khúc sản phẩm cao cấp, cộng với chênh lệch đến triệu đồng so với hàng xách tay nên mua iPhone chính hãng hay xách tay còn là băn khoăn lớn đối với người dùng. Cảnh người xếp hàng chờ mua iPhone chính hãng đã trở nên hiếm hoi và chấm dứt trong đợt bán ra iPhone 6s đầu tiên ngày 6/11 này. Đơn giản vì hàng xách tay giá rẻ hơn, đã có bán từ trước cả tháng trời.

Nhiều người cho rằng khi nào Apple mở công ty tại Việt Nam thì mới hy vọng Apple coi trọng khách hàng Việt Nam hơn theo đúng nghĩa đen, chứ không chỉ chăm chăm bán hàng. Hy vọng này đã thành hiện thực khi cuối tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH Apple Việt Nam đã mở trụ sở tại Quận 1 (TP.HCM). Dù vậy, liệu Apple có đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của người dùng Việt Nam hay không thì hãy còn phải chờ và xem.

Ngọc Thành

Chủ đề khác