VnReview
Hà Nội

“Con ruồi Number 1” bỗng “sống dậy” vụt bay theo “Chú chim vỗ cánh”

Game "Chú chim vỗ cánh – Flappy Bird" chẳng còn xa lạ ai nữa, đặc biệt là khi mới đây "cha đẻ" của nó biệt danh Đông "chim" vừa đóng thuế cho nhà nước những 1,4 tỉ đồng, sau đó lại "kéo" CEO của Google lừng danh - Sundar Pichai ra ngồi vỉa hè Hà Nội uống "trà chanh chém gió". Nhưng "con ruồi nửa tỉ" trong chai nước ngọt Number 1 tưởng đã chết sau vụ án nổi đình đám vừa qua bỗng sống dậy vụt bay theo Flappy Bird.

con ruồi khát nước

Đông "chim" đóng thuế 1,4 tỉ đồng, có lẽ game Flappy Bird của cậu ta đã phải kiếm được hàng chục tỉ đồng, tính bằng ngoại tệ cho sang chắc phải có đến hàng triệu đôla. Đó là một kết quả và sự tưởng thưởng xứng đáng cho sự giỏi giang và may mắn của Đông "chim" trong thời số hóa lan tràn, vận may game ăn khách rơi trúng đầu ai cũng khó ngờ.

Đông "chim" chẳng liên quan gì tới vụ án "con ruồi Number 1" tai tiếng gây sóng gió trên Facebook trong vòng nửa tháng trở lại đây, nhưng cậu ta lại liên

Vụ đóng thuế 1,4 tỉ còn chưa nguội thì Đông "chim" lại làm nóng truyền thông khi ngồi uống trà chanh vỉa hè, "chém gió" với vị CEO còn khá trẻ của Google. Thông tin hai người nói chuyện với nhau có thể đã cũ. Nhưng ở đây tôi chỉ muốn nhắc rằng, trong một status trên trang Facebook cá nhân của Đông "chim" được một tờ báo mạng chuyển ngữ, thì giữa "chú chim vỗ cánh" và "cỗ máy tìm kiếm" chẳng nói chuyện gì cao xa to tát mà chỉ "nói những điều các kĩ sư phần mềm thường nói", và "mặc dù chúng tôi không thể giúp gì nhiều cho ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam nói chung, nhưng chí ít chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ". Câu văn viết với giọng điệu khá khiêm tốn như chính Đông "chim" viết rằng "CEO Google là một người tử tế và khiêm tốn" vậy.

pichai

Hai năm rồi, Đông "chim" và sản phẩm game của cậu ta lắng đi nhưng khi đến thời điểm lại vẫn gợi lên niềm cảm hứng. Đó là khi CEO Google đặt lịch để gặp Nguyễn Hà Đông như một người trẻ khởi nghiệp. Đó là khi "con ruồi Number 1" bỗng dưng "sống dậy" trong một trò game có tên "con ruồi khát nước" mới tinh của Đông mà các báo mạng đang bình luận là game "ăn theo" vụ kiện của Tân Hiệp Phát. Game "Con ruồi khát nước" có cách chơi khá giống với game Flappy Bird, cũng một cách chơi đơn giản là cứ bay và luôn có nguy cơ bị rơi xuống, nhưng người chơi cần khéo dùng cú chạm vào màn hình cảm ứng để con ruồi bay lên và hướng tới trước. Vì thế, nếu đặt cho game "Con ruồi khát nước" một cái tên mới là "Flappy ruồi" hay "Flappy Fly" chắc cũng không có gì quá lắm?

"Con ruồi khát nước" cũng bay qua các vật cản nào những tảng đá, ngọn cây cố định và di động, và tất nhiên trong những cái đích của ruồi muốn… bu vào cũng có cả những chai nước ngọt. Nhưng cái chai nước ngọt trong game con ruồi nhân văn và vui vẻ hơn vì ruồi đâm vào đó chỉ có thêm điểm chứ không bị "mật ngọt chết ruồi" và còn dẫn dụ ai đó có lòng tham quá đà "xộ khám".

Đông "chim" chẳng liên quan gì đến vụ án "con ruồi Number 1" tai tiếng, nhưng game "Con ruồi khát nước" thì ít nhiều cũng có liên quan. Vì con ruồi kia cũng đang muốn "bay" theo chim và có lẽ cũng muốn nhận họ Flappy, đúng lúc vụ án vừa xử xong còn đang khiến dân tình bức xúc. Có lẽ những người từng chăm chú theo dõi vụ án "con ruồi nửa tỉ" sẽ có chút tò mò với "con ruồi khát nước", biết đâu được một khi vận may ập đến thì con ruồi kia dễ như trở bàn tay được đổi họ sang Flappy và cũng kiếm được tiền tỉ và còn đóng được thuế cho nhà nước nữa.

Cứ nhìn màu sắc trong đồ họa của "Con ruồi khát nước" cũng đã thấy một sự gợi nhớ hoặc… "lấy cảm hứng" từ game Flappy Bird. Nhưng điều đáng ghi nhận ở đây là một sự "lấy cảm hứng" rất nhanh từ một vụ việc/sự kiện (vụ án con ruồi nửa tỉ) đang gây ồn ào dư luận, để tạo ra một "game thế sự" thỏa được nỗi bức xúc của nhiều người. "Con ruồi Number 1" không chỉ khiến nhiều người chán ghét xả bực dọc trên "phây" mà giờ đây từ một vụ án dẫn đến một vụ khủng hoảng truyền thông trầm trọng của doanh nghiệp nước ngọt đã được gọi tên và đặt tên: Con ruồi khát nước. "Con ruồi khát nước" bay theo "Chú chim vỗ cánh", nếu đổi họ tên được thành "Flappy ruồi" thì vết đen hay sự tai tiếng về truyền thông kia của doanh nghiệp sẽ được dựng thành tượng. Sản phẩm game có thể dựng tượng một tài năng (như Đông "chim") và cũng có thể dựng tượng một tai tiếng – kể cũng là nét mới trong game Việt.

Thẩm Hồng Thụy

Chủ đề khác