VnReview
Hà Nội

Netflix và miếng bánh thị trường phim trực tuyến tại Việt Nam

Netflix là dịch vụ xem phim trực tuyến rất được yêu thích tại Mỹ đang hoạt động theo kiểu thuê bao. Vừa rồi tại CES 2016 dịch vụ này đã tuyên bố mở rộng thị trường sang nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Vậy điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường phim trực tuyến trong nước?

Như VnReview đã đưa tin, các gói dịch vụ Netflix cung cấp đều cho phép xem trên nhiều loại thiết bị. Tuy nhiên tại thị trường Việt Nam, Netflix có đôi chút bất lợi do chưa hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt (giao diện, âm thanh và phụ đề phim).

Giá cả chất lượng dịch vụ

Mức giá dịch vụ này đưa ra tại Việt Nam gần ngang mức giá tại Mỹ, theo đó mức giá gói cơ bản (Basic) rẻ nhất ở Việt Nam là 180 ngàn/tháng, tương đương khoảng 8 USD trong khi gói này tại Mỹ là 9,99 USD. Cần lưu ý là các phim chiếu trên Netflix hầu hết là phim cũ, tức là chỉ có sau khi đã chiếu rạp một thời gian (sau 2-3 tuần và thậm chí là cả tháng trời), trừ một số phim độc quyền tự sản xuất.

Netflix triển khai ở Việt Nam, giá không rẻ

Bảng giá của dịch vụ Netflix dành cho thị trường Việt Nam

Trong khi đó, tại Việt Nam hiện nay hầu hết các trang cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến sôi động nhất đều là các trang… phim lậu như PubVN.net, HDOnline, HDViet, HayHayTV. Gần đây mới có bên Galaxy đưa ra dịch vụ Fim+ theo hình thức cung cấp phim bản quyền nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.

Dĩ nhiên, mức giá các dịch vụ "phim lậu" này đưa ra rẻ hơn nhiều so với con số mà Netflix niêm yết, chỉ với 40-50 ngàn (khoảng 2-3USD) hoặc một chiếc thẻ cào điện thoại là có thể xem phim một tháng với chất lượng hầu hết là FullHD, trong khi mức 180 ngàn/tháng của Netflix chỉ xem được SD hoặc HD 780p.

Dịch vụ duy nhất hiện nay thực sự nghiêm túc về bản quyền là Fim+ của Galaxy lại đưa ra mức giá thuê bao theo gói (SVOD - Subscription Video on Demand) gần 3 triệu đồng/năm (tặng kèm 6 tháng sử dụng) và theo thống kê của trang này hiện đã có 1243 khách hàng mua gói cước trên. Mức giá này của Film+ tương đương gói cao nhất của Netflix dành cho các nội dung UltraHD (4K). Ngoài ra, Fim+ còn có gói 50 ngàn/tháng (các phim tính phí vẫn tính giá riêng) và xem phim lẻ (TVOD - Transactional Video on Demand) cho các phim tính phí.

Fim+ hiện gần như là dịch vụ phim online có bản quyền duy nhất ở Việt Nam, được hậu thuẫn bởi hệ thống phát hành phim Galaxy

Bên cạnh lợi thế giá cả, ưu điểm của các dịch vụ phim trực tuyến trong nước là nội dung cập nhật khá nhanh so với chiếu rạp, tất nhiên chất lượng sẽ được cập nhật dần dựa theo các bản "leak" (rò rỉ), từ CAM (quay lén trong rạp) sang SD và lên FullHD. Đáng chú ý hơn, các dịch vụ phim lậu này đều cung cấp dưới dạng phụ đề hoặc thuyết minh tiếng Việt, thậm chí như PubVN còn cung cấp cả tùy chọn phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt.

Một điều không thể không nhắc tới là các dịch vụ phim online trong nước có lợi thế hơn Netflix về mặt tốc độ truy cập nhờ vào việc hầu hết họ đều đặt server lưu trữ ở trong nước, phương thức thanh toán cũng linh hoạt hơn (có thể thanh quán bằng tin nhắn, thẻ cào điện thoại,...).

Trong khi đó, dịch vụ chuyên nghiệp cùng với tài chính dồi dào, nội dung phong phú và có bản quyền là những lợi thế mà Netflix đang nắm giữ để đấu lại hàng loạt "ưu điểm" khác của các dịch vụ "phim lậu" trong nước.

Netflix sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến thị trường phim online trong nước?

Rõ ràng việc Netflix nhảy vào khiến nhiều dịch vụ phim online trong nước buộc phải chạy theo, từ việc cải thiện chất lượng dịch vụ lẫn thái độ/phương thức phục vụ khách hàng. Anh Bùi An, quản lý trang tin HDVietnam cho biết, chắc chắn việc Netflix nhảy vào Việt Nam sẽ gây ít nhiều ảnh hưởng tới thị trường phim trực tuyến trong nước khi mà miếng bánh thị phần sẽ bị chia sẻ, tạo ra nhiều sức ép cạnh tranh hơn và người dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều hơn.

Anh An chia sẻ, "Netflix có ưu thế là công ty lớn, nguồn phim phong phú và có bản quyền, chưa kể họ còn có cả những phim độc quyền sản xuất, nhưng nếu muốn khai thác ở Việt Nam hiệu quả thì Netflix phải đặt sever ở Việt Nam và chịu sự quản lý như những trang khác, chứ băng thông nước ngoài thì khó mà xem phim online. Ngược lại, những trang truyền thống như HDviet, Hdonline, PubVN... lại có lợi thế là sở hữu lượng người dùng khá trung thành và cung cấp nội dung phù hợp với thị hiếu do hiểu tâm lý, văn hóa và sở thích người Việt, chưa kể những trang truyền thống; hiện tại đều được hậu thuẫn lớn của nhiều đơn vị trong nước". Do vậy, anh An nhận định việc thành bại ở Việt Nam của Netflix sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng nhìn chung việc Netflix nhảy vào là một tín hiệu tốt, giống như một làn gió mới để người dùng thêm lựa chọn.

Các trang phim lậu ở Việt Nam như PubVN mọc lên như nấm sau mưa

Còn theo anh Đinh Quang Chúc, admin của fanpage Mê Phim kiêm cộng tác viên cho một vài hãng phát hành phim và chuyên trang điện ảnh cho biết, "tôi nghĩ rằng trong khoảng nửa năm thì chưa ảnh hưởng nhiều, vì hiện tại giá của Netflix tại Việt Nam gần ngang bằng giá tại Mỹ. Còn về lâu dài, nếu họ có đủ phụ đề Việt và không bị kiểm duyệt gắt gao về mặt nội dung (cắt xén) thì tôi nghĩ nó sẽ đánh bại các dịch vụ phim trực tuyến của Việt Nam". Lý giải cho nhận định trên, anh Chúc cho rằng, nội dung của Netflix hiện khá đa dạng, chưa kể họ còn tự sản xuất phim chứ không đơn giản chỉ là mua từ các studio khác. Điểm bất lợi của họ hiện vẫn nằm ở các yếu tố giá cả, phụ đề và sâu xa là ở việc kiểm duyệt.

Anh Chúc cũng nhận định rằng, trong thời gian tới cùng với việc Netflix nhảy vào Việt Nam thì các studio và giới làm luật Mỹ sẽ mạnh tay với thị trường phim lậu Việt Nam, chắc chắn sức ép mà họ tạo ra với các trang phim lậu trong nước sẽ ngày càng lớn và buộc họ sẽ phải thận trọng hơn trong việc đầu tư lẫn quảng bá.

Cuộc đua nằm ở đường dài, thay đổi hay là chết

Thứ mà Netflix cần vẫn là thời gian để thích nghi và đầu tư chỉn chu vào thị trường Việt Nam, thứ khó chinh phục nhất vẫn là thói quen của người dùng

Nguồn phim phong phú nhưng cập nhật chậm (so với các kênh phim lậu) và chưa gần gũi với văn hóa Việt (nhất là phim bộ châu Á), chưa có phụ đề tiếng Việt, kênh thanh toán chưa linh động, mức giá chưa hấp dẫn, server đặt ở nước ngoài và nhất là thói quen sử dụng vẫn đang là những yếu tố khiến phần lớn người dùng Việt Nam vẫn còn khá e dè, chưa thực sự mặn mà với dịch vụ này. Như anh Nguyễn Long, cựu mod của diễn đàn Tinh Tế và là một người khá mê phim ảnh chia sẻ trên Facebook: "Netflix đã tới VN nhưng mà giá cước không rẻ tí nào, nếu mua gói Ultra HD thì một năm hết 3,1 triệu đồng, số tiền này còn nhiều hơn tiền mình mua vé đi xem phim rạp một năm nữa."

Còn theo anh Nhựt Hùng, một người khá tâm huyết với điện ảnh và hiện đang làm việc tại chuyên trang SongMoi.vn vừa có trải nghiệm ngắn thông qua gói dùng thử (Trial) của Netfilx chia sẻ, "việc Netflix vào Việt Nam là một việc đáng quan nghênh vì người Việt sẽ tập thói quen xem phim có bản quyền và chất lượng ổn định và chất lượng, trong đó có cả Ultra HD nhưng điều này còn phụ thuộc vào đường truyền Internet. Giai đoạn đầu có lẽ Netflix sẽ khó cạnh tranh với các trang phim trong nước về vấn đề phụ đề Việt và tốc độ cập nhật phim mới (mà thường là phim lậu). Nhưng nếu nhà nước mạnh tay với các dịch vụ phim online vi phạm bản quyền thì Netflix là một lựa chọn tốt trong tương lai".

Có thể ban đầu Netflix còn bị hạn chế về phụ đề, thói quen hay phương thức thanh toán, nhưng đó là những thứ họ sẽ sớm khắc phục nếu thực sự nghiêm túc với cuộc chơi. Do vậy, để tồn tại và phát triển thì chắc chắn các trang phim online trong nước phải đưa ra các lựa chọn bền vững hơn trước đối thủ lớn như Netflix. Từ nâng cao chất lượng nội dung, chính sách quyền lợi cho người dùng cho đến việc đàm phán bản quyền và giá cả sẽ là những yếu tố mang tính quyết định cho những gã dịch vụ "nửa vời" trong nước.

H.T

Chủ đề khác