VnReview
Hà Nội

Note 7 – “Sung” đen, “Táo” đỏ?

Samsung chắc chắn đang điên đầu vì sự cố lỗi pin của Note 7. SamFans theo đó cũng buồn theo. Nhưng iFans thì không hẳn thế. Rõ rồi khi đang lan truyền trên mạng là bức ảnh chế Tim Cook bặm miệng nghiêm trọng với dòng chữ "không vui rồi" nói về Note 7 với hàm ý trêu tức. Trong khi Note 7 vận đen phải thu hồi tổng cộng khoảng 2,5 triệu chiếc đã bán ra trên toàn cầu, thì ngày 7/9 tới đây "Táo khuyết" chính thức ra mắt iPhone 7 hưởng lợi số đỏ.

note 7 recall

 

Chủ tịch mảng di động của tập đoàn Samsung - ông Koh Dong-jin đã xin lỗi khi phải chính thức công bố thu hồi toàn bộ 2,5 triệu thiết bị Galaxy Note 7 đã bán ra

Thú thật tôi là người thích Note 7, và cũng thú thật là rất lâu rồi tôi mới có niềm thích thú đối với một mẫu smartphone của Samsung như vậy – tất nhiên là trước khi xảy ra sự cố "lỗi pin" như giải thích của hãng này. "Lỗi pin" của Note 7 không làm mất được hoàn toàn trong tôi thiện cảm, ấn tượng đối với mẫu flagship này nhưng để khách quan thì cần nhìn nhận lại vấn đề, sự việc từ nhiều chiều.

Trong một lần tán gẫu và hình như tôi cũng có đọc được trên Facebook của anh Trần Mạnh Hiệp - quản lí diễn đàn Tinhte – đại ý rằng: Không có hãng điện thoại nào hoàn thiện sản phẩm tốt hơn được Apple. Tôi có thể tin điều này. Nhưng bây giờ, khi Note 7 bị lỗi nghiêm trọng khiến nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới Samsung gặp vận hạn, thì nhận định kia của anh Hiệp càng được khẳng định. Và cho dù không hề muốn "xát thêm muối" nhưng nghiêm túc nhìn nhận thì khâu hoàn thiện sản phẩm Note 7 là một thảm họa. Có dư luận cho rằng, vì để kịp có sản phẩm cao cấp và khác biệt đấu với "Táo" và "ngáng đường" iPhone 7 nên "Sung" đẩy nhanh tiến độ đưa Note 7 ra thị trường dẫn đến sơ sót trong khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Bây giờ có nói gì thì sự cũng đã rồi và "Sung" phải cắn răng chịu đựng thôi. "Sung" đã có đến nửa tháng (sự cố phát sinh từ ngày 19/8 và đến ngày 2/9 Samsung mới tổ chức họp báo xin lỗi người tiêu dùng và công bố ngừng bán, thu hồi Note 7 trên toàn cầu) để tìm hiểu, tính toán nên xử lí vấn đề như thế nào. Trường hợp Note 7 bị cháy nổ, bị treo máy, mất nguồn, tự khởi động lại.v.v… không ít nhưng để nhà sản xuất thừa nhận và chấp nhận thu hồi sản phẩm trên phạm vi toàn cầu không hề là một quyết định đơn giản và dễ dàng trong bối cảnh thị trường smartphone đang cạnh tranh hết sức khốc liệt.

Có người đặt câu hỏi oái oăm rằng "Note 7 ơi là Note 7, mi sinh sự lúc nào không sinh mà lại chọn ngay gần thời điểm iPhone 7 ra mắt thế này?". Nhưng như thế cũng nên đặt thêm câu hỏi cho… "công bằng": "Sung ơi là Sung sao lại chọn ra mắt Note 7 vào cái tháng liền trước sự kiện của Táo, để bây giờ bị sự cố mới khó xoay trở và càng rơi vào tình thế nguy nan?". Sẽ rất dễ có suy luận rằng, nếu Note 7 êm xuôi thì cũng đã "hớt" đi không ít khách hàng vốn dĩ có ý định chờ iPhone 7 nhưng cũng không khỏi "xao lòng" trước siêu phẩm của Samsung. Đã muốn "tiên hạ thủ" chặn lối đối thủ (dù đối thủ cũng còn đó tập khách hàng trung thành) nhưng lại gặp bất trắc, thì tình thế xoay chuyển có lợi hơn cho đối thủ cũng là điều thường tình trên thương trường.

Samsung đã đưa ra chính sách thu hồi sản phẩm nhất quán trên toàn cầu và được dư luận đánh giá là tích cực và dư luận theo hướng cảm thông nhiều hơn là đay nghiến. Sự cố "lỗi pin" của Note 7 đã là một thất bại về nhiều mặt từ kinh doanh đến marketing, truyền thông của Samsung. Nhưng lúc này, mấu chốt để khắc phục, hạn chế được ít hay nhiều thiệt hại, tránh được ít hay nhiều bức xúc trong lòng khách hàng…, chính là thời điểm đổi trả hàng và lượng sản phẩm Note 7 mới chất lượng có đủ và kịp thời. "Sung" có nhiều nhà máy lớn do chính mình vận hành và quản lí nên có sự chủ động hơn so với "Táo". Nhưng điều vẫn chưa hết lo lắng là Note 7 liệu chỉ bị "lỗi pin" hay còn có nhiều vấn đề khác? Và trong lúc Samsung tăng tốc test chất lượng sản phẩm và sản xuất Note 7 mới tại các nhà máy thì những đối thủ của họ như Apple, LG… cũng chẳng dại gì không tăng tốc để chực "hớt" những khách hàng từ bỏ Note 7.

Theo những thông tin mới nhất, LG V20 sẽ chính thức ra mắt vào ngày 6/9 với hai điểm nhấn là nghe nhạc chất lượng cao và hệ điều hành Android 7.0. Và tất nhiên, nếu đánh giá thêm ngoại hình thì điểm số của V20 có thể còn cao hơn Note 7.

Song phải iPhone 7 mới thực sự là đối thủ đáng gờm của Note 7. Đáng gờm bởi từ chính Samsung đã bỏ qua tên thế hệ Note 6 để nhảy thẳng lên Note 7 cho một cuộc đấu tương xứng và trực diện 7-7 ngay từ cái tên. Đáng gờm vì chính iPhone 7 chứ không ai khác mới đủ sức lấy đi tất cả hoặc phần lớn khách hàng từ Note 7. Đáng gờm vì dù iPhone 7 bị cho là "sản phẩm ít sáng tạo" so với thế hệ trước nhưng lại được trang bị camera kép đều có cùng cảm biến 12MP và theo các chuyên gia nếu "Táo" làm tốt được điều này tạo ra khác biệt phù hợp với xu thế chuộng chụp ảnh bằng điện thoại để post lên mạng xã hội, thì Apple có thể chiếm được thế thượng phong ở phân khúc flagship trên thị trường từ nay đến cuối năm.

2,5 triệu chiếc Note 7 bị thu hồi chưa biết sẽ được xử lí cụ thể ra sao nhưng theo một số nguồn tin, ước tính thiệt hại trong sự cố này sẽ lấy mất của Samsung khoảng 5 tỉ USD. "Nhờ" sự cố này, Apple cũng có thể nâng lượng iPhone 7/7 Plus bán ra từ nay đến hết năm 2016 vượt mức kế hoạch 65 triệu chiếc.

Sự cố Note 7 lần này cho thấy "Sung" đen là rõ rồi nhưng "Táo" đỏ có "thừa gió bẻ măng" được hay không, và "bẻ" được đến đâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, theo một số nhà bán lẻ thì hai yếu tố đóng vai trò quan trọng hàng đầu là nguồn hàng của "Táo" có sớm, dồi dào được tới đâu để kịp thời giải tỏa "cơn khát" của người tiêu dùng; và nỗ lực khắc phục lỗi pin Note 7 của "Sung" nhanh chóng được đến mức nào?

Thẩm Hồng Thụy

Chủ đề khác