VnReview
Hà Nội

VinaPhone vội vàng khai trương 4G: Để làm gì nếu chưa chuẩn bị tốt?

Hôm 3/11, nhà mạng VNPT VinaPhone chính thức khai trương mạng 4G đầu tiên tại Việt Nam tại huyện đảo Phú Quốc, tuy nhiên dịch vụ mới chỉ có ở Phú Quốc và thậm chí còn chưa công bố giá cước cũng như các gói cước 4G. Phải chăng VinaPhone ra mắt mạng 4G chỉ để giữ danh hiệu nhà mạng đầu tiên khai trương 4G?

vnpt khai trương 4g

Mặc dù lúc công bố khai trương mạng 3G đầu tiên hồi tháng 10/2009, VinaPhone đã phủ sóng 3G và cung cấp các dịch vụ 3G tại 13 tỉnh, thành phố trên cả nước, bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ,; Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, nhưng lần này mạng VinaPhone 4G mới chỉ chính thức được thương mại hoá tại Phú Quốc. Kế hoạch triển khai thương mại hoá mạng 4G ở Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh thành khác chỉ được tiết lộ chung chung là "trong thời gian tới".

Ở thời điểm ra mắt mạng 3G cách đây 7 năm, rõ ràng VinaPhone đã có sự chuẩn bị tốt hơn với việc công bố sẽ cung cấp ngay cho khách hàng 6 dịch vụ mới và 10 gói cước linh hoạt theo các nhu cầu sử dụng khác nhau. Với lần khai trương mạng 4G này, VinaPhone chưa thể công bố bất kỳ thông tin nào về các gói cước cũng như dịch vụ khai thác mạng 4G cho khách hàng.

Việc khai trương, ra mắt một sản phẩm/dịch vụ vốn đồng nghĩa với việc chính thức thương mại hoá sản phẩm/dịch vụ đó, nhưng VinaPhone đang khiến nhiều người thắc mắc là nhà mạng này sẽ tiến hành thu phí dịch vụ 4G Vinaphone như thế nào bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng để họ quyết định có sử dụng 4G VinaPhone hay không.

Trước đó, khi bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tại Phú Quốc, đại diện VNPT VinaPhone trả lời trên báo điện tử ICTnews rằng, VinaPhone áp dụng đơn giá dịch vụ theo dung lượng (MB) và các gói cước cho 4G và 3G là như nhau, hay nói cách khác là cước dịch vụ 4G Vinaphone không thay đổi so với giá cước 3G. Tuy nhiên, đại diện VNPT VinaPhone cũng khẳng định, sau thời gian thử nghiệm, VinaPhone sẽ có hình thức thu cước theo các gói dịch vụ và tiện ích, theo trải nghiệm hay giá trị của dịch vụ chứ không theo dung lượng sử dụng. "Do 4G hiện nay rất mới với khách hàng và nhà cung cấp nên chúng tôi phải dựa trên phản hồi của thị trường sau thử nghiệm để có được cách tính cước tốt nhất cho từng đối tượng", vị đại diện này cho biết thêm.

Đến nay, sau lễ khai trương chính thức, người dùng vẫn chưa biết kế hoạch thu cước 4G của VinaPhone cụ thể như thế nào. Tại lễ khai trương, VinaPhone chỉ cho biết sẽ cung cấp các gói dịch vụ dung lượng cao với mức giá cạnh tranh. Tùy theo từng gói sản phẩm cụ thể, giá cước 4G sẽ thấp hơn hoặc tương đương 3G, đáp ứng ngay cả nhu cầu nhỏ nhất. VinaPhone cũng hứa hẹn sẽ có nhiều chính sách trợ giá đối với thiết bị cho khách hàng, tặng hotspot phát Wifi cho các khách hàng cam kết cước để tối ưu chi phí khách hàng phải trả… Tất cả đều mới chỉ là "sẽ", điều này có nghĩa là, dù đã chính thức có mạng 4G VinaPhone, người dùng mạng này vẫn phải chờ thêm một thời gian nữa mới có thể bắt đầu sử dụng dịch vụ.

gói cước 4G mobifone

MobiFone cung cấp 4 gói cước 4G thử nghiệm, dung lượng tối thiểu 3GB

Hiện tại, chỉ có nhà mạng MobiFone cung cấp các gói cước riêng biệt cho dịch vụ 4G mặc dù mới chỉ đang thử nghiệm dịch vụ chứ chưa chính thức ra mắt. Mạng Viettel thì cung cấp tốc độ 4G thử nghiệm cho các gói cước 3G hiện có. Theo thông tin từ VinaPhone trong giai đoạn thử nghiệm thì nhà mạng này cũng áp dụng tốc độ 4G cho các gói cước 3G hiện có, do đó nếu khách hàng thay SIM 4G và đăng ký các gói cước cũ thì sẽ được hưởng tốc độ 4G nhưng dung lượng dữ liệu trong mỗi gói cước vẫn tương đương các gói 3G trước đây.

Các gói cước 3G của VinaPhone, nếu áp dụng cho 4G thì chỉ khác về tốc độ

Thực tế, cách chọn gói cước 4G trùng lặp với gói cước 3G chỉ khác về tốc độ có lẽ không hợp lý về mặt tiếp thị và sử dụng. Viettel chưa khai trương 4G thì chưa nói làm gì, nhưng VinaPhone đã khai trương dịch vụ mà không đưa ra được chính sách giá cước riêng cho dịch vụ 4G thì quả là thiếu sáng tạo. Mạng 4G có ưu điểm là tốc độ cao, hướng tới các dịch vụ cần băng thông rộng như Mobile TV, LiveStream, Video Conference… mà dùng các gói dữ liệu tương đương 3G thì chỉ "nháy mắt" là hết dung lượng gói (gói cước 3G VinaPhone dung lượng lớn nhất là 1,5GB) nên không thể "dùng chung" như vậy được.

Dự kiến, trong quý I/2017, hơn 10.000 trạm 4G sẽ được VNPT VinaPhone lắp đặt đồng bộ trên toàn quốc. Tỉ lệ phủ sóng VinaPhone 4G theo dân số trên nhiều tỉnh/thành phố lớn sẽ đạt 100%. Năm 2017, VinaPhone cũng cam kết triển khai 4G đến 63 tỉnh thành, phủ sóng đến tận huyện lỵ, khu du lịch…, triển khai nhanh khoảng 21.000 trạm 4G đảm bảo vùng phủ sóng rộng khắp. Kế hoạch là vậy, người dùng mạng VinaPhone có lẽ phải đợi ít nhất 2 tháng nữa mới được trải nghiệm 4G tại các thành phố lớn, còn không thì chịu khó mua vé máy bay đến Phú Quốc.

Ngọc Mai

Chủ đề khác