VnReview
Hà Nội

Siêu SIM của Ngọc Trinh “thử lửa” với luật

Dân gian có câu "lửa thử vàng" nhưng bây giờ đang xảy ra một tình huống: Siêu SIM của Ngọc Trinh đang "thử lửa" với luật. Vì sao lại có chuyện này?

Mới đây, trang ICTNews;đưa tin cho biết, theo giải thích của Cục Viễn thông thì vụ "đấu giá SIM siêu đẹp 0989.999.999 của Ngọc Trinh là vô giá trị".

Có nhiều loại qui định chúng ta chưa được biết và trường hợp này là một trong số đó: Cá nhân mang SIM đẹp đi đấu giá là vô giá trị, nếu có khiếu nại hay kiện cáo sẽ bị tuyên vô hiệu.

Theo Cục Viễn thông, chiếu theo điểm a, b khoản 5 Điều 4 Thông tư 25/2015/TT-BTTTT, "người sử dụng dịch vụ viễn thông sử dụng số thuê bao được cấp theo đúng hợp đồng sử dụng dịch vụ hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ giao kết với doanh nghiệp viễn thông và quy định quản lý và sử dụng kho số; Hoàn trả lại số thuê bao khi không còn nhu cầu sử dụng".

Vụ đấu giá siêu SIM của Ngọc Trinh đã gây ầm ĩ trong dư luận vì bị nghi ngờ có sự cài người thổi giá cuối cùng cũng chưa đi đến đâu với kì vọng thu về khoảng 20 tỉ đồng. Nhưng bây giờ thì, với những lí giải và lập luận được Cục Viễn thông đưa ra, có lẽ vụ đấu giá siêu SIM của Ngọc Trinh sẽ phải dừng lại bởi nếu tiếp tục, nhà mạng cũng như cơ quan chức năng có thể vin vào các qui định của pháp luật để thu hồi lại siêu SIM trên.

Xin miễn bàn về siêu SIM 0989.999.999 có đáng với mức giá 20 tỉ đồng hay không vì về khía cạnh đóng góp để làm từ thiện xã hội, giá trị của vật được mang ra đấu giá không phải là yếu tố quan trọng nhất mà thay vào đó là mục đích đấu giá và niềm tin của cộng đồng đối với người mang ra đấu giá. Có thể có một số cá nhân sẵn sàng bỏ ra tiền tỉ để mua siêu SIM kia nhưng điều khiến người ta băn khoăn chính là niềm tin trao hàng chục tỉ đồng vào tay Ngọc Trinh mà không rõ lộ trình của nó sẽ đi đến đâu và về đâu.

Trong vụ đấu giá trên, tình già của Ngọc Trinh im hơi lặng tiếng và sau đó không lâu là lời chia tay được công bố trên trang Facebook cá nhân của Hoàng Kiều. Xin dư luận tỉnh táo cho, tỉ phú đôla không có nghĩa là bất cứ lúc nào cũng có thể móc túi triệu đô ban phát cho thiên hạ mà ngược lại, họ tiêu tiền đều có tính toán.

Nhưng câu chuyện bây giờ đã chuyển hướng, không còn là cái siêu SIM kia đáng giá bao nhiêu và vụ đấu giá sẽ được tiếp tục hay kết cục như thế nào, mà chính là một qui định cũ mới được bật ra, là các cá nhân và tổ chức không có chức năng, thẩm quyền tổ chức đấu giá SIM số đẹp như lâu nay vẫn thường làm. Và khi không có nhu cầu sử dụng, số SIM phải được hoàn trả cho cơ quan quản lý.

Và chiếu theo những qui định được Cục Viễn thông nêu ra, thì việc mua bán SIM số hiện nay cũng là trái luật. Tuy nhiên ở đây, chúng ta mới thấy Cục Viễn thông phân tích tình huống đấu giá siêu SIM của Ngọc Trinh chứ chưa thấy đề cập tới thị trường SIM số đã tồn tại hàng chục năm nay, việc mua đi bán lại đầy dẫy trên mạng nhưng trong thực tế cũng chẳng thấy cơ quan quản lí "soi" đến, vô hình chung khiến cho xã hội nghĩ rằng việc mua bán SIM số trên thị trường là hợp pháp.

Suy cho cùng, khi các nhà mạng mang một số SIM đẹp ra đấu giá để làm từ thiện xã hội thì cũng là hình thức bán SIM với giá cao mà thôi, và người trúng đấu giá cũng sẽ chỉ được dùng SIM số đẹp này sử dụng dịch vụ chứ cũng không thể sử dụng cho mục đích khác. Nhưng trong hàng trăm cuộc đấu giá SIM đẹp từ trước đến nay của nhà mạng, thử hỏi có mấy cuộc thực hiện đúng trình tự thủ tục theo Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg ngày 01/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet?

Một Ngọc Trinh siêu mẫu nội y và cũng hay vướng phải những siêu scandal dĩ nhiên là dễ bị "soi" nhưng cũng cần rạch ròi rằng luật được ban hành không phải chỉ nhằm đi "soi" những người nổi tiếng. Vụ đấu giá siêu SIM 0989.999.999 của Ngọc Trinh cũng chỉ là một trong rất nhiều trường hợp đấu giá SIM số đẹp từ trước đến nay chưa tuân thủ đúng qui định của pháp luật và từ trường hợp điển hình siêu SIM của Ngọc Trinh cần có sự chấn chỉnh chung để người dân biết và hiểu đúng  về các qui định đấu giá, mua bán SIM số hiện nay.

Qui định một đằng nhưng thị trường mua bán SIM số vẫn diễn ra sôi động mà không quản lí được, thì cũng cần xem lại qui định như vậy có cần thiết không. Qui định cho có, mà không thể đi vào đời sống, thậm chí còn kìm hãm thị trường, thì tốt nhất nên sửa đổi hoặc bãi bỏ để tránh những ngăn cấm vô giá trị đồng thời giúp mở ra một thị trường phát triển ổn định.

Thẩm Hồng Thuỵ

Chủ đề khác