VnReview
Hà Nội

Bắt “gà” trong thế giới ảo, khó lắm thay!

Ngày18/4/2017, khi trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình trạng SIM rác, tin nhắn rác tràn lan, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn ví von: "Trước đây chúng ta thả gà ra rồi rượt bắt. Bây giờ thì phải làm khác, phải bắt gà từ trong chuồng". Nhưng "gà" trong bài viết này là "gà móng đỏ" tràn lan trong thế giới ảo, ai bắt và làm sao bắt được?

1- Bị lực lượng chức năng liên tục truy quét, "gà móng đỏ" - những cô gái ăn mặc hở hang đứng đường vẫy khách làng chơi, chuyển hướng "tiếp thị" trên các trang mạng xã hội. Bằng hình thức này các nàng chủ động trong việc hành nghề, không bị chia tiền cho những người môi giới. Các nàng chỉ cần lập một cái nick trên một trang mạng nào đó kèm lời mời mọc là khách hàng có nhu cầu tự tìm đến. Với những ứng dụng có chức năng phát video trực tiếp, chỉ cần một có smartphone; là "gà móng đỏ" dễ dàng phơi thân trên mạng, trao đổi, ngã giá, hẹn địa điểm với khách…

Những năm trước đây, gái bán dâm thường dùng ứng dụng xã hội Zalo, phần mềm do các kỹ sư tin học Việt Nam sáng tạo có rất nhiều chức năng, trong đó có chức năng phát video trực tiếp để "tiếp thị". Mức đơn giản nhất là các cô đưa ảnh đại diện (Avatar) rất "mát mẻ", kèm số điện thoại cùng những mời mọc "làm quen với em nhé", "kết bạn với em nhé", "ông xã ơi!", táo bạo hơn là phát video trực tiếp những hình ảnh gợi dục. Đây là phần mềm thuần Việt dễ quản lý hơn các ứng dụng xã hội ngoại nhập, nên loại "rác" này giờ có phần giảm thiểu.

Nhưng từ giữa năm 2016 xuất hiện một mạng xã hội mới - Bigo Live. Mạng này trụ sở chính tại Singapore, có đại diện tại Việt Nam. Phần mềm Bigo Live dễ dàng cài đặt vào máy tính, smartphone. Nếu trước đây, người dùng phải quay video sau đó mới chia sẻ lên mạng xã hội thì giờ đây với tính năng stream của Bigo Live, người dùng có thể vừa quay video vừa chia sẻ với mọi người một cách dễ dàng, liên tục. Vì vậy số người sử dụng tại Việt Nam tăng nhanh. Ước tính mạng xã hội này đã thu hút 2 triệu người Việt, nhất là giới trẻ, và có đến 700.000 người trực tuyến mỗi ngày. Những cô gái làng chơi cũng tiếp cận với công nghệ mới một cách mau lẹ, chuyển sang dùng mạng này khá nhiều. Cứ khoảng 11 giờ đêm tới gần sáng vào mạng này là có thể bắt gặp các nàng, các chàng thi nhau khoe thân, "chát sex" và tất cả thành viên đăng nhập vào Bigo Live đều nhìn thấy. Với một "gà móng đỏ" có số lượng người theo dõi video do chính họ thực hiện càng lớn, thì các nàng càng nổi tiếng, và càng nhận được nhiều "quà ảo". Người tặng phải bỏ ra số tiền "kim cương" nhất định để mua quà này và nó có thể đổi ra tiền thật. Hẳn là cư dân mạng còn nhớ cuối năm 2016, trên Bigo Live, một thiếu gia vung tiền tặng quà ảo 18 ô tô và hàng chục mũ vương miện cho gái xinh, chỉ trong 30 phút. Một ô tô tương đương 3000 "viên kim cương", quy đổi bằng khoảng 90 USD tiền mặt. Như vậy, thiếu gia này tặng cho "gà móng đỏ" này hơn 35 triệu đồng. Tiền được nạp bằng thẻ VISA hoặc qua tin nhắn SMS.

Ngoài hình thức quay video, "gà móng đỏ" còn kiếm tiền bằng "chát sex". Khoảng 11 giờ đêm tới gần sáng, họ đã chuẩn bị màn diễn với các dụng cụ gợi tình và các điệu nhảy sexy… Đến giờ diễn, "sân khấu" là góc phòng tắm đến giường ngủ, nhạc tấu lên và các món đồ trên người dần dần loại bỏ. Một đêm như vậy, tùy theo đẹp,xấu, chất lượng màn diễn, một "gà móng đỏ" thường nhận được số quà tặng ít nhất cũng tương đương 200 nghìn đồng. Trên Bigo Live có cả những nick công khai để lại số điện thoại và lời nhắn nhận đi khách với giá 200 - 300 - 500 nghìn đồng. Nếu "gà" nào gặp khách sộp còn kiếm bộn tiền.

Thế nên, bây giờ nhiều người gán cho một số mạng xã hội, nhất là Bigo Live cái tên "động gái". Đêm khuya nhiều bà xã lại bắt gặp chồng mình chăm chú lướt video xem gái xinh. Nhiều ông bố, bà mẹ bắt gặp con mình chăm chỉ xem video cứ tưởng là nó giao lưu với bạn bè. Mặc dù ứng dụng này không cho phép lưu lại video đã phát, nhưng không ít người dùng đã sử dụng phần mềm quay, chụp lại màn hình điện thoại rồi tung những hình ảnh nhạy cảm đó lên mạng. Những video như vậy có cả vạn người xem. Thế mới biết thứ "rác" này khó có thể dọn dẹp được.

2- Với SIM rác, sinh ra tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đang cố gắng triệt tận gốc bằng cách "bắt gà từ trong chuồng", tức là quản lý chặt từ các nhà mạng Việt Nam. Nhưng những "gà móng đỏ" tự sản xuất ra video để kiếm tiền nuôi thân và nhờ vào các mạng xã hội, trừ mạng Loza của Việt Nam, còn lại của nước ngoài, dù họ có văn phòng đại diện ở nước ta, nhưng ai vào "chuồng" của họ để bắt những "con gà móng đỏ"? Khó lắm thay! Với các đường dây cung cấp gái bán dâm cao cấp núp bóng PG (Promotion Girl) - chỉ các nữ nhân viên tiếp thị, người mẫu quảng cáo, nữ lễ tân - lập tài khoản trên các mạng xã hội tuyển chân dài đi "PG tiệc A", "PG tour" với giá 6-7 triệu đồng/ngày, nên các cơ quan chức năng rất khó phát hiện và nếu có phát hiện thì không có đủ chứng cứ để kết tội họ được.

"Chat sex", lưu truyền những video tình dục trên mạng là những hành vi để lại những hậu quả xấu cho xã hội, nhiều gia đình tan vỡ, và đó cũng là nguyên nhân xảy ra nhiều vụ án mạng, hiếp dâm nên cần có sự vào cuộc của cơ quan quản lý để ngăn chặn. Không thể không ghi nhận những cố gắng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ đã từng làm việc với đại diện tại Việt Nam của các nhà mạng nước ngoài, yêu cầu họ quản lý thông tin về tài khoản đăng nhập, hạn chế những hình thức mại dâm trá hình và bắt buộc các nhà mạng phải gỡ bỏ những nội dung không phù hợp với quy định của Việt Nam.

Nhưng trong cuộc sống thực, tệ mại dâm chúng ta đã dọn dẹp lâu nay kết quả có được bao nhiêu? Xua chỗ này "gà móng đỏ" chạy đi chỗ khác. Tóm được loại "gà" này trong thế giới ảo còn khó hơn nhiều. Các cô gái "tiếp thị" qua mạng xã hội thường dùng nhiều tên, hình ảnh khác nhau để hành nghề. Hơn nữa đối tượng môi giới, tổ chức mại dâm qua mạng đã hình thành các đường dây sextour xuyên quốc gia, vượt ra khỏi lãnh thổ nước ta nên gây không ít khó khăn, tốn kém cho việc điều tra, xử lý. Đúng như một cán bộ Cục Phòng chống tệ nạn xã hội đã nói: "Công an cũng đã triệt phá nhiều đường dây bám dâm trên mạng, nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng".

3- Mạng xã hội là thành quả lớn lao của công nghệ thông tin nhằm gia tăng lợi ích cho cuộc sống, hướng đến một xã hội chia sẻ thông tin lành mạnh, văn minh, và phù hợp với văn hóa bản địa. Nhưng nhiều người sử dụng nó làm phương tiện phục vụ vào mục đích xấu, gây nhiều hậu quả xã hội, gây ảnh hưởng đến sản phẩm, danh tiếng của nhà mạng. Nhà mạng nào cũng ý thức được điều đó, nhưng vì lợi ích của họ nên vẫn chạy đua nhau để thu hút nhiều người sử dụng, chiếm lĩnh thị phần. Nhiều người sử dụng đồng nghĩa với thương hiệu của họ được khẳng định và thu được nhiều lợi nhuận từ quảng cáo nên các nhà mạng chưa  có ý thức phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nước ta để ngăn chặn những thứ rác trên mạng, thậm chí còn tìm cách lách luật Việt Nam và lỏng tay trong việc ngăn chặn các hình ảnh, nội dung trái với thuần phong mỹ tục nước ta.

Đòi hỏi ngăn chặn có hiệu quả cao loại rác này trên mạng như "bắt gà từ trong chuồng", thiển nghĩ là chuyện không tưởng. Vì trong đời sống thực không chặn được hiệu quả tệ mại dâm huống chi mênh mông, rộng lớn như trong thế giới ảo. Hạn chế được loại rác này trên mạng cũng đã là một thành công. Bên cạnh những nỗ lực nhằm hạn chế tệ mại dâm trên mạng của các cơ quan chức năng thì mỗi người sử dụng mạng xã hội, nhất là những bạn trẻ ham vui hãy tỉnh táo nhìn lại mình để làm chủ bản thân, làm chủ phương cách giao tiếp trên mạng. Video có tác động và ảnh hưởng mạnh hơn các loại phương cách giao tiếp khác, việc chia sẻ video, nhất là trực tiếp, càng cần phải cẩn trọng hơn, có trách nhiệm hơn. Ai mà bớt chia sẻ một video xấu độc là đã góp phần nhỏ bé vào việc hạn chế tệ mại dâm và các tệ nạn khác trong xã hội. Hãy nhớ, không chỉ kẻ xấu mà cả trẻ em cũng đang hiện diện trên mạng, đừng để con em bạn vô tình nhìn thấy những hình ảnh không đẹp của mạng xã hội. 

                                                                                            Đ. Ngọc

Chủ đề khác