VnReview
Hà Nội

Smartphone 2018: Khi đứng ngoài trào lưu là cả một sự tỉnh táo

Không đầy nửa năm sau khi Apple tung ra chiếc iPhone X đầy tranh cãi, ít nhất 10 hãng smartphone khác đã chạy theo yếu tố thiết kế xấu xí nhất của chiếc iPhone này. Thật trớ trêu, kẻ duy nhất đứng ngoài trào lưu rất "hot" này lại đang chễm chệ trên ngôi vị số 1 thế giới về thị phần.

> Điện thoại Android sao chép tai thỏ. Lỗi tại iPhone X?

Smartphone 2018: Khi đứng ngoài trào lưu là cả một sự tỉnh táo

Nếu chỉ chọn ra hai từ để đại diện cho MWC 2018 thì đó chắc chắn là "tai thỏ". Xung quanh sự kiện công nghệ lớn nhất của nửa đầu 2018, Huawei P20, Vivo V9, OPPO R15/R15s, LG G7, OnePlus 6 lần lượt ra mắt hoặc được hé lộ qua các tin tức không chính thức. Một số hãng "cấp 2" của Trung Quốc như Oukitel, Doogee, Blackview, UleFone, OtOt, Ila và Leagoo cũng chạy theo trào lưu. Riêng Leagoo còn thuê hẳn dàn sao Tottenham Hotspur và vua phá lưới Harry Kane để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Song, ngay cả Harry Kane cũng không thể giúp Leagoo vượt mặt ASUS về mức độ ấn tượng. Trên sân khấu lớn dành cho Zenfone 5, ASUS không ngần ngại tuyên bố "Rãnh của chúng tôi nhỏ hơn 26% so với Fruit Phone X".

Đó có lẽ là tuyên bố gây sốc nhất trong năm. Chưa bao giờ một công ty lại thẳng thắn thừa nhận đã học hỏi một tính năng không mong muốn từ một công ty khác cả.

;Smartphone 2018: Khi đứng ngoài trào lưu là cả một sự tỉnh táo

Tuyên bố để đời của ASUS.

Nói một cách công bằng, sản xuất ra những chiếc smartphone màn hình "tai thỏ" không phải là dễ dàng. Cắt những tấm kính, tấm màn có thể hiển thị thêm 2 tai thỏ thay vì sử dụng màn hình chữ nhật bình thường chắc chắn sẽ đem đến những khó khăn nhất định trong khâu sản xuất. Tối ưu phần mềm chắc chắn cũng đã khiến các hãng phải đau đầu, bởi Google không mặc định hỗ trợ "tai thỏ".

Thế nhưng, ngay cả trong thế giới của các Apple – kẻ khai phá trào lưu, "tai thỏ" vẫn là một quyết định thiết kế gây tranh cãi kịch liệt. Từ trước tới nay, người dùng smartphone đã luôn được trải nghiệm các ứng dụng có diện tích hiển thị hình chữ nhật. Với sự xuất hiện của iPhone X, một số ứng dụng (đặc biệt là game) buộc phải chấp nhận hoặc mất một phần diện tích cho cái rãnh phía trên. 2 chiếc tai thỏ không mang bất kỳ một lợi ích thực tế nào cả: bất kỳ tác vụ nào bắt đầu từ 2 tai thỏ (kéo vuốt chẳng hạn) đều có thẻ tái tạo trên màn hình thường.

 Smartphone 2018: Khi đứng ngoài trào lưu là cả một sự tỉnh táo

OPPO tiếp tục lấy cảm hứng từ Apple.

Đáng tiếc rằng các hãng smartphone khác không cần biết tới điều đó. Họ đang tìm mọi cách để mang dáng vẻ của iPhone X lên smartphone của mình. Ngay cả 3 ông lớn trong top 5 thế giới (Huawei, OPPO, Vivo) cũng đều có "tai thỏ".

Chỉ riêng Vivo là có giải pháp chấp nhận được: dùng camera "thò ra thụt vào". Song, đây là sản phẩm vi phạm ý tưởng của "cha đẻ Android" Andy Rubin, người cũng đang tạo "rãnh" cho camera trước trên chiếc Essential Phone. Sản phẩm của Vivo chưa được hoàn thiện.

Và Vivo cũng đang quảng bá rất mạnh tay cho một chiếc smartphone có tai thỏ, V9.

Smartphone 2018: Khi đứng ngoài trào lưu là cả một sự tỉnh táo

Apex: Ý tưởng hay, nhưng vi phạm nguyên tắc tối thượng: không công bố khi chưa hoàn thiện.

Đối lập hoàn toàn với sự thay đổi vũ bão (và vô nghĩa) này là Galaxy S9. Chiếc smartphone cao cấp của Samsung năm nay gần như không thay đổi chút nào về ngoại hình so với Galaxy S8/S8+. Thay vào đó, Samsung tiếp tục tập trung đẩy mạnh cấu hình (5.8 inch Super AMOLED 2K, chip Snapdragon 845/Exynos 9810), bộ dock "biến hình" DeX và các tính năng phần mềm AI. Đặc biệt, Samsung còn trang bị cảm biến kép với khẩu độ thay đổi được cho Galaxy S9. Mới đây, chiếc smartphone này đã vượt mặt cả iPhone X lẫn Google Pixel 2 để giành ngôi quán quân về chất lượng ảnh chụp do DxOMark công bố.

So với "tai thỏ", những cải tiến trên Galaxy S9 khó gây sốc hơn. Cấu hình, phần mềm, camera... đều là những câu chuyện muôn thuở trên chiếc smartphone.

Dù vậy nhưng "muôn thuở" không đồng nghĩa với "dễ dàng". Các hãng Trung Quốc vẫn chưa thể mang OLED lên smartphone của mình. Ảnh chụp của họ, dù có được quảng bá bằng những danh hiệu tự phong mỹ miều đến mấy, vẫn "mất hút" trong bảng xếp hạng DxO. Thay vì đi giải quyết những vấn đề muôn thuở này, các OEM chọn cách chạy theo tai thỏ và/hoặc công bố những "sáng tạo"... chưa hoàn thiện. Vivo khoe tính năng camera thò ra thụt vào đầy lỗi, Huawei chê Face ID và khoe sẽ có 300.000 điểm nhận diện (đến nay vẫn chưa thấy đâu), OPPO khoe có... 5G của Qualcomm.

Smartphone 2018: Khi đứng ngoài trào lưu là cả một sự tỉnh táo

Galaxy S9: Không đột phá, nhưng làm tốt những gì người dùng đòi hỏi.

Tại MWC 2018, CEO của Samsung, ông DJ Koh kể lại một bài học xương máu:

"Chúng tôi phát triển smartphone trước các công ty Trung Quốc, và chúng tôi đã bị ám ảnh với cuộc chạy đua ra mắt tính năng sớm nhất trên thế giới, thay vì suy nghĩ xem các sáng tạo có thể đem lại ý nghĩa thế nào cho người dùng. Bây giờ, đi đầu không còn là điều quan trọng nữa, và chiến lược của chúng tôi là tạo ra những sản phẩm được người dùng tin tưởng, những sản phẩm có nghĩa và có giá trị với họ".

Đúng là như vậy. Trong thời đại sơ khai của Android, Samsung đã từng tung ra những sản phẩm rất "dị": Continuum (smartphone có màn hình phụ) hay Galaxy Beam (smartphone tích hợp máy chiếu). Năm 2013, Samsung ra mắt chiếc S4 Zoom có tích hợp hẳn... máy ảnh du lịch, dày và cộc kệch. Cũng trong năm đó, các mẫu Samsung đầu bảng từng bị chỉ trích vì tích hợp các tính năng phần mềm sáng tạo nhưng vô nghĩa, ví dụ như tự động cuộn trang theo... chuyển động mắt của người dùng.

Nhưng cũng có những sáng tạo của Samsung được đón nhận rất tốt và thậm chí còn thay đổi hướng đi của cả ngành công nghiệp smartphone. Smartphone màn hình lớn, smartphone màn hình vát cạnh, smartphone tràn cạnh hay tỷ lệ 18:9 đều là các trào lưu do Samsung tiên phong.

 Smartphone 2018: Khi đứng ngoài trào lưu là cả một sự tỉnh táo

Cải tiến camera khó gây sốc như thay đổi màn hình nhưng lại giúp Samsung lên ngôi vương thế giới về ảnh chụp.

Năm nay, kẻ tiên phong bỗng dưng lại đứng ngoài trào lưu mới nhất, "hot" nhất. Song, đó có thể lại là quyết định tỉnh táo nhất trong một chiến trường đang thay đổi như vũ bão. Năm ngoái, Galaxy S8/S8+ chỉ mất 1 tháng để trở thành mẫu smartphone Android bán chạy nhất thế giới. Sau 2 quý, doanh số 2 mẫu đạt tới 20 triệu chiếc. Samsung biết rất rõ rằng Galaxy S8 là mẫu smartphone được các fan Android yêu mến nhất. Chẳng có gì sai khi đưa chiếc smartphone đó tiến thêm những bước dài về sức mạnh, về chất lượng ảnh chụp...

Và Galaxy S9/S9+ không chỉ mang trong mình những bước tiến dài về phần cứng: bộ đôi này còn chứng kiến những cải thiện vượt bậc về phần mềm, đặc biệt là trên trợ lý ảo Bixby. Năm nay, Bixby đã bắt đầu phủ sóng rộng rãi ra toàn bộ gia đình Samsung, từ smartphone, TV cho đến máy giặt và tủ lạnh. Bixby 2.0 sẽ ra mắt cùng Galaxy Note9 và cũng sẽ có mặt trên loa thông minh.

Rõ ràng là tầm nhìn của Samsung không chỉ hướng vào di động. Samsung muốn tạo ra chiếc smartphone hoàn thiện với những sáng tạo có nghĩa, để chiếc smartphone này có thể đảm nhiệm tốt vai trò là thiết bị trung tâm trong thế giới Vạn Vật Kết Nối của tương lai.

 Smartphone 2018: Khi đứng ngoài trào lưu là cả một sự tỉnh táo

Năm smartphone 2018, năm chạy theo Apple.

Và Samsung cũng không phải kẻ tỉnh táo duy nhất. LG đã nhanh tay khai tử G7 trước khi tự làm cho mình xấu hổ. Sony và Nokia tiếp tục ở lại với màn hình 16:9. Còn HTC, dù đau đớn đến mấy, cũng đã từ bỏ di động khi không còn năng lực cạnh tranh với các đối thủ khác.

Vậy các ông lớn smartphone khác tại MWC thì sao? Đáng buồn thay, họ vẫn đang đâm đầu nỗ lực tạo ra những phiên bản kém hoàn hảo hơn của chiếc smartphone gây tranh cãi nhất thế giới mà thôi.

Gia Cường

Chủ đề khác