VnReview
Hà Nội

Vì sao VTVcab tuỳ tiện bỏ kênh không sợ bị khách hàng kiện?

Khách hàng sẽ thua nếu kiện truyền hình cáp VTVcab tuỳ tiện cắt hàng chục kênh quen thuộc vì trong hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ truyền hình cáp áp dụng cho hộ gia đình không có điều khoản nào cam kết về số lượng kênh và cung cấp những kênh nào.

> 23 kênh truyền hình VTVCab biến mất do… hết hợp đồng với nhà cung cấp

> Tổng giám đốc VTVcab trần tình lý do thay đổi hàng loạt kênh quốc tế

Mấy ngày nay, khách hàng sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền VTVcab bức xúc vì từ ngày ¼ bỗng nhiên nhiều kênh quốc tế nổi tiếng trong gói dịch vụ của họ bị cắt. Cụ thể, đã có 23 kênh bị cắt, trong đó có; HBO, CineMAX, RED, AXN, WarnerTV, Discovery, Animal Planet, Discovery Asia, Fox Sports, Fox Sports 2, Cartoon Network, Disney Channel, CNN, BBC News…Thay vào đó, VTVcab thêm vào các kênh quốc tế lạ hoắc nhưng theo lời VTVCab quảng cáo là "kênh truyền hình quốc tế đẳng cấp, mới nhất và duy nhất" BOX Movie, Hollywood Classics, Baby TV, Planet Earth, Woman...

Trả lời báo chí, lãnh đạo VTVcab giải thích sự thay đổi này là muốn tạo sự khác biệt trong bối cảnh cạnh tranh trong lĩnh vực truyền hình trả tiền và cả với Internet, muốn đem đến cho khách hàng những nội dung mới mẻ hơn. Thậm chí, cụm từ hot hiện nay là "cách mạng công nghiệp 4.0" cũng được đưa vào để viện dẫn cho sự thay đổi của dịch vụ truyền hình cáp!

Tuy nhiên, VTVcab cũng đề cập sơ qua một lý do "nhỏ" nhưng có lẽ mới là bản chất vấn đề, đó là chi phí bản quyền những kênh mới rẻ hơn so với các kênh đã bỏ. Và với lý do bản quyền đắt thì không có gì đảm bảo việc cắt bỏ kênh sẽ không xảy ra sau này. Hiện tại, trong bảng kênh thông báo công khai trên website chính thức của VTVcab có kèm chú thích câu: "Bảng kênh có thể thay đổi tùy thời điểm".

Đáng nói là VTVcab cắt kênh thế nào khách hàng đều không thể làm được gì. Đơn giản là họ đã ký vào một bản hợp đồng với nhà cung cấp trong đó tuy người dùng có lựa chọn về gói dịch vụ, nhưng không hề có điều khoản nào quy trách nhiệm nhà cung cấp cam kết duy trì số lượng kênh, kênh trong gói kênh? nếu muốn thay đổi trong trường hợp không bất khả kháng (kênh không phương hại đến an ninh, chính trị quốc gia) phải có trách nhiệm như thế nào với khách hàng.

Do đó, theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, VTVcab cứ thoải mái thay đổi kênh, và người dùng có bức xúc kêu ca cũng chỉ giống như nước đổ lá chuối vì ván đã đóng thuyền. Thực tế, lãnh đạo VTVcab cho biết sau một ngày thay đổi kênh đã có 5 nghìn cuộc gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng, trong đó có nhiều người tỏ ra bức xúc, nhưng sau khi được giải thích, thuyết phục, "hầu hết khách hàng đã hài lòng và an tâm sử dụng dịch vụ", và chưa có khách hàng nào chấm dứt hợp đồng vì việc này.

Để giải quyết dứt điểm bức xúc về việc nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tuỳ tiện cắt kênh, cách duy nhất không phải là khách hàng quay lưng với dịch vụ mà là thay đổi điều khoản trong hợp đồng cung cấp dịch vụ, để cả nhà cung cấp và khách hàng có quyền lợi và trách nhiệm như nhau, chứ không chỉ thiên về nhà cung cấp dịch vụ như hiện nay. Vấn đề này thuộc về cơ quan quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng, nếu cơ quan này không vào cuộc thì những bức xúc bị cắt kênh truyền hình trả tiền còn kéo dài dài.

Minh Hương

Chủ đề khác