VnReview
Hà Nội

Gấp rút cập nhật ảnh chân dung thuê bao: Hiện tượng nhờn luật?

Từ khoảng 3 tuần nay, hàng chục triệu thuê bao di động lo lắng hoang mang về việc nhà mạng thông báo phải cập nhật thông tin thuê bao và nộp ảnh chân dung trước ngày 24/4/2018 nếu không sẽ bị khoá dịch vụ. Vậy là nhà mạng thì bị quá tải, căng mình làm thêm giờ cũng không phục vụ xuể, khách hàng thì mất thời gian đi lại, chờ đợi trong mệt mỏi và bức xúc. Vì đâu nên nỗi?

Cách đây 1 năm, Nghị định 49/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 24/4/2017 đặt ra một số yêu cầu mới đối với việc giao kết hợp đồng, lưu trữ và sử dụng thông tin thuê bao di động, trong đó có việc yêu cầu thông tin lưu trữ về thuê bao ngoài giấy tờ tuỳ thân còn phải có ảnh chụp chân dung người đến giao kết hợp đồng viễn thông. Nghị định cũng nêu rõ, các nhà mạng có 12 tháng để kể từ ngày Nghị định có hiệu lực để rà soát và cập nhật cơ sở dữ liệu thuê bao, chịu trách nhiệm nhắc nhở khách hàng bổ sung thông tin. Tuy nhiên suốt gần 12 tháng qua, các nhà mạng không có bất kỳ yêu cầu nào đối với các thuê bao cũ, mà đợi đến khi thời hạn 12 tháng sắp hết mới đua nhau nhắn tin và thông báo yêu cầu khách hàng bổ sung, "doạ" cắt dịch vụ nếu không thực hiện.

Vào thời điểm Nghị định 49 mới ban hành, báo chí có đăng tải một số bài viết cho biết các nhà mạng đã trang bị webcam, máy ảnh để chụp ảnh cho các thuê bao mới, với các thuê bao cũ thì nhà mạng sẽ thực hiện nhắn tin nhắc nhở. Tuy nhiên, những tin tức đầu tiên về việc nhà mạng nhắn tin cho thuê bao đề nghị bổ sung thông tin chỉ xuất hiện vào đầu tháng 4/2018, khi chỉ còn vài tuần là hết hạn cập nhật. Và cũng chỉ có nhà mạng Viettel nhắn tin, còn các nhà mạng khác im hơi lặng tiếng, dường như đã quên việc phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu thuê bao, mãi về sau mới triển khai nhắn tin. Nhà mạng Vietnamobile đến tận 22/4 mới đưa ra "khuyến nghị" thuê bao cập nhật thông tin đúng hạn.

Tin nhắn của Viettel gửi khách hàng ngày 5/4, nội dung không rõ ràng và không nhắc thời hạn thực hiện

Thông tin ban đầu mà nhà mạng Viettel nhắn cho khách hàng cũng hết sức "mơ hồ", không rõ ràng, không hề có thời hạn thực hiện, và "nếu quý khách đã thực hiện, vui lòng bỏ qua tin nhắn này", khiến cho nhiều người lầm tưởng đó là tin nhắn rác hoặc cho là không quan trọng. Chỉ đến khi báo chí vào cuộc và lan truyền tin tức thì cả nhà mạng và người dùng bắt đầu "bấn loạn", các kênh cập nhật thông tin cả trực tiếp tại các cửa hàng giao dịch lẫn các kênh online đều bị quá tải.

Không quá tải sao được khi gần như toàn bộ thuê bao di động (120 triệu thuê bao) đều phải cập nhật ảnh chân dung, trừ những thuê bao hoà mạng mới gần đây đã được chụp ảnh ngay khi đăng ký SIM mới. Để nước đến chân mới nhảy như vậy, nhà mạng rõ ràng đã thiếu trách nhiệm, đẩy khách hàng vào thế khó, "hù doạ" nếu không khẩn trương bổ sung thông tin cho thuê bao thì có thể sẽ bị cắt liên lạc. Cực chẳng đã, hàng nghìn thuê bao đã phải chầu chực xếp hàng tại các điểm giao dịch của nhà mạng để chờ bổ sung thông tin. Quá tải và không thể hoàn thành kịp thời hạn, đến chiều 22/4, VinaPhone phát thông báo sẽ tiếp tục tiếp nhận khách đăng ký thông tin, bổ sung hình ảnh đến hết ngày 15/5, thay vì hạn cuối 24/4 như trước, còn MobiFone cũng thông báo tiếp tục bổ sung thông tin cho khách sau ngày 24/4, thậm chí còn động viên khách hàng "yên tâm" và "lúc nào rảnh ra đăng ký cũng được".

Không kịp phục vụ tất cả các thuê bao trong thời gian quá ngắn, nhà mạng lại lùi thời hạn

Chậm trễ trong thực thi quy định để rồi lại lùi, hoãn, phải chăng các nhà mạng đã quá "nhờn luật", coi thường cơ quan quản lý và coi thường khách hàng?

Hôm qua, trả lời một số câu hỏi của báo chí, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông – Bộ TT-TT, nhận định thời gian qua các doanh nghiệp chưa thực sự nghiêm túc và cố gắng triển khai việc rà soát, cập nhật, hoàn thiện thông tin thuê bao theo quy định tại Nghị định 49, nên việc triển khai trong những ngày gần đây gây nhiều khó khăn cho người dân (quá tải, ùn tắc tại các điểm cung cấp dịch vụ). Trong những ngày sắp tới, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, nhân lực, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.

Tuy nhiên, trước thực trạng nhà mạng chậm trễ thực thi và gây khó khăn cho người dân, khiến cả xã hội nháo nhào hoang mang, mà cơ quan quản lý không có biện pháp nào để xử lý doanh nghiệp, tránh cho những sự việc tương tự xảy ra sau này. Việc nhà mạng lùi thời hạn cập nhật thông tin thuê bao không được sự cho phép chính thức của cơ quan quản lý, nhưng rõ ràng Cục Viễn thông đang làm ngơ để nhà mạng có thêm thời gian thực hiện. Luật pháp không nghiêm, ấy là bởi những người chấp pháp không nghiêm!

A.M

Chủ đề khác