VnReview
Hà Nội

Với Nokia X6, Nokia quyết tâm chơi “khô máu” để giành thị trường?

Sản phẩm Nokia - từ trước và cho đến nay khi đã thuộc về công ty HMD - chưa bao giờ gây ngạc nhiên về giá cho đến Nokia X6. Với cấu hình, chất liệu khá ổn nhưng giá rẻ đến mức bạn có thể không tin nổi.

Nokia X6 được ra mắt tại Bắc Kinh, Trung Quốc hồi giữa tháng Năm vừa qua. Trong khi ám chỉ đến ngoại hình (màn hình tai thỏ) và tên gọi của iPhone X – nói trắng ra là nhái iPhone X - Nokia X6 tất nhiên không phải là "sát thủ" của iPhone X xét về thông số, và có giá rẻ giật mình.

Nokai X6

Máy có màn hình 5.8-inch Full HD tràn viền tỷ lệ 19:9, sử dụng bộ xử lý tầm trung Qualcomm Snapdragon 636, có hai lựa chọn RAM 4GB hoặc 6GB, bộ nhớ 32GB hoặc 64GB, pin 3060mAh, kết nối USB Type-C và chạy hệ điều hành Android 8.1.

Máy có khung kim loại, hai mặt kính – chất liệu cao cấp hơn nhựa hoặc vỏ gốm. Mặt lưng máy có 2 camera (gọi là cam kép) 16MP và 5MP, còn camera selfie cũng có độ phân giải 16MP.

Giá bán Nokia X6 tại Trung Quốc khoảng 204 USD bản 32GB (4,5 triệu đồng). Đây là một cái giá gây nhiều bất ngờ cho cộng đồng lẫn giới phân tích công nghệ. Bởi lẽ, truyền thống Nokia từ trước đến nay định giá sản phẩm chưa bao giờ là rẻ. Vậy mà Nokia X6, so với sản phẩm Xiaomi Note 5 có cấu hình tương đương, lại có giá ngang ngửa dù thiết kế, chất liệu khá hơn hẳn.

Tuy nhiên, sau khi bình tâm suy xét thì có thể thấy đây chính là con bài chinh phạt cấp tốc thị trường Trung Quốc của Nokia. Trung Quốc là thị trường trọng điểm của Nokia. Trong trả lời báo chí hồi đầu năm nay, CEO HMD là ông Arto Nummela từng nói có đến hơn 70% khách hàng của họ là ở Trung Quốc. Do vậy, đương nhiên hãng sẽ phải "ăn thua" với nhà sản xuất điện thoại bản địa, dẫn đầu là Xiaomi.

Tuy nhiên, để có được giá bán cạnh tranh như vậy, khả năng cao Nokia phải áp dụng mô hình kinh doanh như Xiaomi: bán flash sale, lấy số lượng làm lãi và tỷ suất lợi nhuận cực mỏng, thậm chí là hy sinh lợi nhuận nếu muốn chơi một nước cờ sát ván để đổi lấy thị trường.

Giả thuyết này có chiều hướng đúng khi Nokia X6 được bán ra với giá ngang ngửa Xiaomi. Đầu tiên, sản phẩm chỉ được bán ở Trung Quốc. Do sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc, bán tại Trung Quốc nên nhà sản xuất tiết kiệm được một khoản chi phí lưu thông không nhỏ. Tiếp đến, Nokia X6 áp dụng hình thức bán flash sale qua mạng, tức là bán một số lượng hàng nhất định trong một khoảng thời gian ngắn. Flash sale có nhiều tác dụng, như để giảm chi phí lưu kho (cho phép lưu kho sản phẩm tập trung, bán hàng nhanh), là một chiến dịch marketing rẻ nhất nhưng cũng hiệu quả nhờ sự lan truyền và nhận thức của sản phẩm tăng lên theo cấp số nhân, và có thể chuyển thành nhu cầu lớn. Trong trường hợp này, Nokia cho biết đã bán hết 700.000 chiếc Nokia X6 chỉ trong 10 giây mở bán.

Một thông tin đáng chú ý khác là Nokia vừa mới đây đã được "bơm" 100 triệu USD vốn đầu tư để đẩy mạnh tăng trưởng doanh số điện thoại trên toàn cầu. Những đợt huy động vốn mới sẽ diễn ra trong thời gian tới. Chưa rõ khoản đầu tư này sẽ được phân bổ thế nào nhưng chắc chắn đây là chỗ dựa tài chính để HMD Global mở rộng thị trường với Nokia X6 và các sản phẩm tầm trung và giá rẻ khác.

HMD Global được thành lập năm 2016, và trong một thời gian ngắn công ty đã sử dụng thương hiệu Nokia để bán một loạt điện thoại, từ sản phẩm cao cấp Nokia 8 cho đến điện thoại cơ bản như Nokia 3310. Theo ước tính, HMD đã bán được hàng chục triệu điện thoại trong năm 2017.

Các nhà đầu tư mới của HMD Global là quỹ đầu tư DMJ Asia Investment Opportunity và công ty con của Foxconn là FIH Mobile. Các sản phẩm của HMD do FIH Mobile chế tạo và họ trả phí bản quyền, thương hiệu cho Nokia.

Tuấn Phan

Chủ đề khác