VnReview
Hà Nội

Facebook phát miễn phí Ngoại hạng Anh: Ai được, ai mất?

Hồi đầu tháng 7, Facebook tuyên bố đã có bản quyền phát sóng trực tiếp giải bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier League) tại 4 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Điều này ảnh hưởng gì tới cách doanh nghiệp truyền hình trong nước cũng như quyền lợi của người tiêu dùng?

Việt Nam sẽ được xem trực tiếp Ngoại hạng Anh trên Facebook từ mùa giải 2019-2022

Đề nghị không cấp phép cho Facebook phát sóng NH Anh tại VN

Như VnReview đã đưa tin, hồi đầu tháng 7 vừa qua, Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã đánh bại BeIn Sports và Fox Sports Asia để giành quyền phát sóng trực tiếp giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải từ 2019 đến 2022 tại 4 nước Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Lào. Đây được xem là động thái giúp đẩy mạnh việc phát sóng Premier League trên các hệ thống xem video trực tuyến. YouTube và Netflix cũng được cho là đang đàm phán mua bản quyền phát trực tiếp giải đấu tại một số quốc gia. Việc hợp tác với các hãng công nghệ cũng đảm bảo tăng trưởng doanh thu trong tương lai cho các câu lạc bộ.

Người dân Việt Nam, nhà mạng hưởng lợi

Việc theo dõi thể thao trên các nền tảng trực tuyến không phải là thứ gì mới mẻ. Chính Facebook cũng đã từng phát sóng trực tiếp một số trận đấu thuộc giải bóng đá Tây Ban Nha – La Liga tại một số khu vực trên thế giới, hay người xem tại Mỹ cũng đã quen với việc theo dõi giải bóng chày MLB trên smartphone của mình.

Đối với những giải đấu này, người dùng chỉ cần vào fanpage của giải để xem trực tiếp hoặc xem lại các trận đấu. Facebook không hề thu phí nội dung đối với người dùng. Điều tương tự nhiều khả năng cũng sẽ diễn ra khi giải bóng đá Ngoại hạng Anh được Facebook "phát sóng" tại Việt Nam.

Xem bóng đá qua smartphone, tuy tiện lợi nhưng hiển nhiên trải nghiệm sẽ không hoàn hảo. Ảnh: Zing

Đứng trên góc độ người tiêu dùng, "cái gì miễn phí cũng tốt", nhất là khi "cái miễn phí" đó khiến Facebook phải bỏ ra số tiền lên tới 264 triệu USD. Tất nhiên, chúng ta vẫn sẽ phải đánh đổi một số thứ như không thể có trải nghiệm xem tốt nhất (nhiều nhà vẫn chưa có smart TV, chỉ có thể xem qua máy tính, smartphone hay máy tính bảng, không có bình luận tiếng Việt), nhưng nếu chứng kiến cách chúng ta vì tình yêu bóng đá "vượt mọi trở ngại", sẵn sàng xem những trận đấu qua live-stream chất lượng thấp với nhiều quảng cáo, sự đánh đổi ấy thực sự chẳng bõ bèn gì.

Bên cạnh người tiêu dùng, một bộ phận khác có thể hưởng lợi từ việc Facebook mua bản quyền NHA là… các nhà mạng. Khi xem qua smart TV, máy tính, smartphone hay tablet, chất lượng đường truyền ảnh hưởng rất lớn tới trải nghiệm. Đối với một giải đấu hấp dẫn như NHA, nhu cầu xem sẽ là rất lớn, dẫn đến nhu cầu về băng thông tăng theo, từ đó khiến số người dùng lắp đặt mới/nâng cấp lên gói mạng giá tiền cao nhiều hơn.

Doanh nghiệp truyền hình trả tiền lao đao, nhà nước thất thu thuế

Mới đây, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã gửi công văn lên Bộ TT&TT yêu cầu không cấp phép cho Facebook phát sóng giải NHA do chưa đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và kiểm duyệt.

Doanh nghiệp truyền hình trả tiền chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ nếu Facebook phát miễn phí giải Ngoại hạng Anh. Ảnh minh họa.

Theo đó, VNPayTV khẳng định Facebook không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa bởi một cơ quan báo chí được chỉ định, phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm theo quy định của Luật Báo chí. Ngoài ra, vấn đề đảm bảo an toàn an ninh thông tin cũng được đặt ra khi Facebook phát sóng trực tiếp giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh vào Việt Nam.

Không chỉ vậy, Nhà nước cũng sẽ thất thu một lượng thuế không hề nhỏ từ dịch vụ quảng cáo trên truyền hình, do Facebook vẫn chưa có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam. Hiện Facebook có khoảng 60 triệu người dùng ở Việt Nam, doanh thu quảng cáo tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 235 triệu USD mỗi năm.

Không được tạo tiền lệ xấu

Trước sự bùng nổ của các nền tảng trực tuyến, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên khắp thế giới, các doanh nghiệp truyền hình trả tiền chắc chắn không thể tránh khỏi việc bị ảnh hưởng. Chúng ta cần phải đảm bảo việc Facebook hay bất kỳ công ty nào, phát sóng giải NHA hay bất gì thứ gì trong tương lai tại Việt Nam đều phải tuân thủ Luật Cạnh tranh cũng như hệ thống Pháp luật của Việt Nam nói chung. Miễn phí là tốt, nhưng nếu nó làm tổn thương các doanh nghiệp trong nước, làm hao hụt tiền thuế của nhà nước, về mặt lâu dài, người tiêu dùng chúng ta sẽ từ "được" thành "mất".

VH

Chủ đề khác