VnReview
Hà Nội

Vì sao ô tô VinFast đầu tiên ra mắt ngày 2/10 tại Paris Motor Show 2018?

Trong khuôn khổ Triển lãm Paris Motor Show 2018, hãng ô tô thương hiệu Việt VinFast sẽ ra mắt chính thức 2 mẫu xe sedan và SUV ngày 2/10. Sự kiện được VinFast phát sóng trực tiếp VTV1 và nhiều kênh truyền thông khác.

Triển lãm ô tô Paris Motor Show lần đầu tiên được tổ chức tại Paris (Pháp) năm 1898, là nơi chuyên giới thiệu về các loại xe ô tô, xe cơ giới trên toàn thế giới. Tại sao thương hiệu VinFast làm ô tô cho người Việt, thị trường Việt là chính lại không chọn ra mắt ô tô ở trong nước mà lại ở Paris Motor Show?

Giám đốc thiết kế của VinFast là David Lyon, giám đốc thiết kế của VinFast, cũng là người chịu trách nhiệm hai mẫu xe đầu tiên.

Lý do trước hết được cho là VinFast muốn ghi điểm với người tiêu dùng trong nước từ sự hiện diện của họ ở nước ngoài, bất kể là sản phẩm của họ được thị trường nước ngoài đánh giá thế nào. Bởi vì là công ty con của VinGroup, một doanh nghiệp chuyên về bất động sản, không có kinh nghiệm về sản xuất nói chung và sản xuất ô tô nói riêng, lại vừa mới thành lập, nên việc gây dựng thương hiệu ô tô để cho người tiêu dùng tin tưởng là không dễ dàng. Kể cả việc VinFast từ năm ngoái đến năm nay thường xuyên lên truyền thông (khác hẳn văn hoá kín tiếng từ bấy nay của Vingroup) nói về việc họ thuê được các cựu lãnh đạo của hãng ô tô lớn, thuê thiết kế nước ngoài xịn, nhập khẩu máy móc, xây dựng nhà xưởng hoành tráng... thì nó vẫn chưa đủ để thuyết phục người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, nhất là khi người dùng so sánh với các hãng ô tô lâu đời trên thị trường.

Với việc ra mắt những mẫu ô tô đầu tiên tại Paris Motor Show 2018 lần này, thông điệp ngầm mà VinFast muốn chuyển về trong nước là sản phẩm của họ đạt tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng so ngang ngửa với xe của các hãng lớn. Ngoài ra, VinFast có thể sẽ gây ấn tượng với hàng ngàn phóng viên báo chí, truyền thông quốc tế khi lần đầu tiên một đất nước không có tên tuổi giới thiệu mẫu xe ô tô được sản xuất "thần tốc" – chỉ sau một năm tuyên bố thành lập.

Tuy nhiên, sự xuất hiện tại Paris Motor Show 2018 của VinFast cũng có thể gặp bất lợi. Bởi lẽ, đây là sự kiện để các hãng ô tô lớn trên thế giới khoe những tiến bộ vượt bậc của họ so với các đối thủ về công nghệ, những mẫu concept với thiết kế độc đáo, ấn tượng để thăm dò thị trường. Do vậy, nếu chỉ với thiết kế ô tô thông thường, nhìn vẻ bề ngoài không có gì độc đáo, nổi trội, cộng với thiếu những tính năng đầu tiên – nói cách khác là không có điểm gì sáng tạo, xe VinFast sẽ bị Paris Motor Show nhanh chóng quên đi.

Song xem ra, bất lợi mà xe VinFast phải đối mặt không phải là điều quá quan trọng đối với nhà sản xuất. Bởi vì mục tiêu chính của VinFast có lẽ là muốn nói với người tiêu dùng trong nước ô tô của họ đã có mặt tại Paris Motor Show – triển lãm ô tô danh tiếng trên thế giới.

Minh Hà

Chủ đề khác