VnReview
Hà Nội

Apple và cái giá của sự… ăn dày

Apple đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như doanh số bán iPhone sụt giảm, bị cấm bán iPhone đời cũ tại Trung Quốc và Đức do bị Qualcomm, LG kiện rát.v.v… Giá cổ phiếu của Apple liên tục sụt giảm thời gian gần đây cũng khiến cho Cty này rời xa vị trí số 1 toàn cầu là doanh nghiệp có vốn hóa ngàn tỉ USD.

Ăn dày… qua giá

Điều này thì đã quá rõ. Không có hãng sản xuất điện thoại nào thể hiện rõ sự ăn dày như Apple: Cứ năm sau giá bán iPhone lại tăng hơn năm trước khoảng 10%, thậm chí hơn 10%. Điển hình iPhone Xs Max của năm 2018, giá phiên bản cao nhất gần 45 triệu VND. Với mức giá trên dưới 2.000USD, cả chục năm về trước chỉ là "lãnh địa" của những thương hiệu điện thoại hãng sang như Vertu, Mobiado. Với các thương hiệu điện thoại phổ biến, Apple chính là hãng đầu tiên đẩy mức giá lên 1.000USD.

Tất nhiên, để lấy thêm lớp khách hàng có hầu bao hạn chế hơn, Apple cũng đã tung ra phiên bản iPhone XR với mức giá thấp nhất khoảng 18 triệu đồng. Tuy nhiên iPhone XR không có gì mới ngoài màu sắc. Khi trào lưu chụp hình bằng điện thoại đang thịnh hành và được ưa chuộng thì iPhone XR lại chỉ có camera đơn. Còn muốn có iPhone camera kép đời mới nhất, phải mua iPhone Xs và Xs Max với mức giá cao hơn.

Việc Apple liên tục đẩy giá iPhone tăng lên theo từng năm đã được một số hãng nghiên cứu thị trường tại Mỹ cảnh báo nhiều lần rằng sẽ quá sức người tiêu dùng, hoặc dù Apple duy trì được người dùng iPhone hiện hữu song họ sẽ gặp khó khăn hơn để tiêu thụ sản phẩm iPhone mới, hoặc không dễ thu hút thêm khách hàng mới.

Tất nhiên ở đây chúng ta vẫn phải công nhận một điều rằng, iPhone luôn nổi tiếng về chất lượng ổn định, độ hoàn thiện tốt, chính vì thế mới sinh ra cộng đồng đông đảo iFans. Nhưng không có nghĩa là ngoài iPhone không còn những lựa chọn chất lượng khác. Tiền mua một chiếc iPhone Xs Max có thể mua được 2 siêu phẩm Android với cấu hình không thua, thậm chí còn vượt trội hơn iPhone Xs Max. Điều đó cho thấy, chính trong việc tính toán ăn quá dày của mình Apple đã mở ra ngày càng nhiều cơ hội cho các đối thủ bán hàng được thuận lợi hơn, ít nhất là về giá.

Theo cập nhật mới nhất từ nghiên cứu của Citi Research, Apple sẽ giảm 48% sản lượng iPhone Xs Max từ tháng 1-3/2019. Doanh số iPhone quí I/2019 vừa qua (theo năm tài chính của Apple) chỉ đạt 45 triệu chiếc, giảm 5 triệu chiếc so với dự đoán ban đầu, nguyên nhân chủ yếu là do iPhone Xs Max bán chậm vì giá quá cao, còn iPhone XR thì không có ưu điểm gì nổi bật để kích cầu. Giá cổ phiếu Apple trong một tháng trở lại đây liên tục suy giảm đã phản ánh doanh thu của iPhone vốn chiếm đến khoảng 70% doanh thu của Apple.

Ăn dày không bền vững

Trong năm 2018, Apple phải chứng kiến một điều xảy ra mà họ không hề mong muốn là mất vị trí số 2 làng smartphone toàn cầu vào tay Huawei. Huawei đang bị "giữa muôn trùng vây" nhưng kết năm 2018 họ vẫn bán ra được hơn 200 triệu chiếc điện thoại. Kết quả này cho thấy một sự thăng tiến mạnh mẽ trong nghiên cứu và kinh doanh của hãng công nghệ Trung Quốc, nhưng chưa thể bảo đảm rằng họ tiếp tục có một năm 2019 tăng trưởng mạnh mẽ, vì đang phải đối mặt với quá nhiều rào cản và sự quan ngại ở nhiều quốc gia.

Huawei gặp khó thì Apple cũng đang bất lợi tại chính thị trường nhà của Huawei. Đó là hàng loạt doanh nghiệp Trung Quốc, để ủng hộ và bảo vệ "gà nhà", họ đã tung ra chính sách khuyến khích nhân viên sử dụng điện thoại Huawei và từ bỏ iPhone. Có thể đây chính là bước đi liên kết mạnh mẽ của Huawei tại thị trường nhà nhằm giúp họ chống lại nguy cơ sụt giảm doanh số khi bị "soi"; tứ bề ở các thị trường Mỹ, Úc, Anh, khả năng cả Châu Âu và Nhật Bản, Hàn Quốc… Nhưng rõ ràng, đó là một chính sách kinh doanh đầy hiệu quả không chỉ nhất thời mà còn có tác dụng dài lâu.

Cần biết rằng thị trường Trung Quốc đại lục hàng chục năm qua chính là "miếng bánh" béo bở của Apple thì ngày nay tình thế đã thay đổi rất nhiều. Thứ nhất, trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung thì Trung Quốc đang gặp bất lợi về thuế nhập khẩu vào Mỹ. Theo đó iPhone sẽ bị đẩy giá lên cao hơn sau khi sản xuất tại Trung Quốc được chuyển về thị trường Mỹ (đang chiếm doanh số bán iPhone lớn nhất trên thế giới) để tiêu thụ. Như vậy trong biến cố hiện nay, toan tính ăn dày của Apple càng gặp khó. Thứ hai, như đã đề cập ở trên là làn sóng rời bỏ iPhone để ủng hộ hàng nội địa Trung Quốc là một cách tương kế tựu kế với chiêu bài "nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Trump, doanh số iPhone cũng có nguy cơ tiếp tục sụt giảm mạnh trên đà giảm nhiều năm qua. Thứ ba, với mức giá iPhone ngày càng bị đẩy lên cao, Apple tự đánh mất đi cơ hội tiếp cận rộng lớp khách hàng trẻ và mới.

Thay vì giảm giá trực tiếp cho sản phẩm để thu hút khách hàng mới, Apple vẫn đang dè dặt bằng cách trợ giá cho người dùng iPhone nâng cấp lên máy mới thông qua nhà mạng ở một số quốc gia. Tuy nhiên đối với nhiều thị trường mới nổi có độ ưa chuộng iPhone cũng rất lớn, chương trình như thế chưa được triển khai. Song trên thực tế, cách làm này cũng không được người tiêu dùng chuộng bằng cách giảm giá trực tiếp lên giá bán sản phẩm ngoài thị trường.

Trên thế giới hiện không có hãng điện thoại nào bán ít hơn nhưng lại lãi nhiều hơn như là Apple. Và cũng không có hãng nào giá bán điện thoại lại cao như Apple. Tín đồ của "táo khuyết" trong cơn mê dường như đã dễ dàng bỏ qua cho hãng này. Nhưng cũng có lúc, sự thức tỉnh chính là nguy cơ trừng phạt để buộc hãng này phải xem lại chính sách giá bán ăn quá dày của mình.

Dạ Thảo

Chủ đề khác