VnReview
Hà Nội

Ám ảnh sự cố từ Galaxy Note 7 đến Galaxy Fold

Chưa đầy 3 năm sau sự cố Note 7, người ta chưa thể quên hẳn nó vì vẫn còn trong kí ức. Chính vì thế, khi Samsung công bố thông tin hoãn bán ra phiên bản smartphone nắp gập đầu tiên Galaxy Fold tại thị trường Trung Quốc và sau đó là cả trên toàn cầu, kí ức về Note 7 lại gợn lên.

Sự cố Note 7 với người dùng là nỗi ám ảnh, còn với Samsung thì là nỗi đau, một sự thất bại, một cuộc khủng hoảng mà họ phải mất rất nhiều tiền của và thời gian để khắc phục và nguôi ngoai.

Nhưng khách quan mà nói, Samsung đã vượt qua sự cố Note 7 một cách đầy nỗ lực và khá nhanh chóng trong sự phục hồi trở lại với Note 8 và các mẫu Galaxy S về sau, giúp cho họ vẫn giữ vững vị trí hãng smartphone số 1 thế giới. Trải qua cú sốc Note 7, Samsung cũng cho thấy khả năng vượt qua khủng hoảng và đặc biệt là cách xử lí khủng hoảng khá toàn diện trong việc bảo vệ quyền lợi của người dùng.

màn hình galaxy fold bị hỏng

Có lẽ từ bài học quá đau thương Note 7 của gần ba năm trở về trước ấy, cho nên chỉ một vài trường hợp sự cố hỏng màn hình của Galaxy Fold dù mới đưa cho các đối tác truyền thông dùng thử đã khiến Samsung phải nhanh chóng ra tay xử lí thay vì để muộn màng như trường hợp Note 7. Trường hợp Note 7 trước đây đã sản xuất ra tới cả chục triệu chiếc và bán ra cũng vài triệu chiếc trên toàn cầu, khiến cho uy tín, hình ảnh của hãng cùng với tổn thất về mặt kinh tế càng trầm trọng hơn.

Theo dự kiến của Samsung, lượng Galaxy Fold được sản xuất ít nhất khoảng 1 triệu chiếc trong năm 2019. Sau khi ra mắt vào tháng 2, đến tháng 4 gặp sự cố, dù có sản xuất trước thì số lượng cũng không thể quá lớn, Samsung không phải mất công và chi phí thu hồi. Sản phẩm chưa xuất kho, hãng cũng sẽ xử lí được chủ động hơn.

Cho tới thời điểm này, Samsung chưa xác định được thời điểm cụ thể bán ra Galaxy Fold mà chỉ cho biết sau vài tuần nữa. Rất may là, với mức giá lên đến gần 2.000USD, Galaxy Fold không phải là mẫu smartphone dành cho tất cả mọi người, và cũng không phải là dòng sản phẩm chủ lực quyết định đến doanh thu. Vì thế, mức thiệt hại do sự cố Galaxy Fold nếu xảy ra cũng sẽ hạn chế hơn rất nhiều so với mức độ của Note 7.

Tuy nhiên, sự cố màn hình Galaxy Fold cũng khiến cho Smasung phải ít nhiều "muối mặt". Mẫu smartphone này được xem là một sự tiên phong đột phá trong sáng tạo của Samsung, bắt các hãng khác phải chạy theo, tạo nên xu thế và uy tín sáng tạo công nghệ khác biệt, và cũng mở ra không gian trải nghiệm trên chiếc smartphone lai máy tính bảng một cách khác biệt so với smartphone từ trước tới nay. Khi Galaxy Fold gặp sự cố, hình ảnh nhà tiên phong muốn tạo khác biệt cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hơn thế còn tạo ra lợi thế về uy tín cho các hãng khác cũng sản xuất và bán ra loại smartphone nắp gập.

Dự luận lại được dịp bình luận, phân tích rằng Samsung lại sa vào nhược điểm chết người là nóng vội muốn ra mắt sớm sản phẩm công nghệ đột phá để tạo uy tín mà bỏ qua việc kiểm định về chất lượng một cách nghiêm ngặt và khắt khe cần thiết đối với bất cứ một lỗi nào nhỏ nhất. Với nhận định như thế, xâu chuỗi với nguyên nhân sự cố Note 7, vấn đề được "đúc kết" ở đây không chỉ còn là sự nóng vội hay sơ suất, mà có thể đã trở thành một "căn bệnh" đã tồn tại từ lâu, nhưng ngay cả khi đã trải qua biến cố đau thương Note 7 thì "căn bệnh" này vẫn chưa được tẩy gột và điều trị đến tận cùng.

Galaxy Fold không chỉ là mẫu smartphone có giá cao nhất của Samsung từ trước tới nay mà cũng thuộc hàng đắt đỏ nhất trên thị trường điện thoại cao cấp hiện nay trên thế giới. Với mức giá tính ra tiền Việt tới hơn 45 triệu đồng, như đã nói ở trên, ngay cả khi chưa xảy ra sự cố màn hình thì cũng không có nhiều người mua Galaxy Fold. Bây giờ, sự cố đã xảy ra, mức giá đắt đỏ cùng với sự e ngại về chất lượng của Galaxy Fold càng khiến người tiêu dùng có lí do đắn đo lựa chọn mẫu smartphone này, hoặc họ sẽ phải tính đến phương án thay thế. Đây có thể là một hệ lụy không hề nhỏ ảnh hưởng tiêu cực đến sức tiêu thụ Galaxy Fold trong tương lai khi đã được khắc phục xong sự cố.

Sự cố màn hình của Galaxy Fold đồng thời cũng phát đi một cảnh báo với những người dùng đam mê công nghệ về một dòng smartphone mới sáng tạo đột phá với nắp gập.

Những đối thủ đáng gờm nhất của Samsung có thể đang "mở cờ trong bụng" trước sự cố của Galaxy Fold, và càng có lí do "chẳng gì phải vội" lao vào nghiên cứu, chế tạo smartphone màn hình gập. Đó cũng có thể là nguyên nhân làm chậm nhịp sáng tạo trong thế giới công nghệ dù chỉ ở lĩnh vực nghiên cứu, sáng tạo để chế tạo ra những mẫu smartphone theo những chuẩn mực trải nghiệm công nghệ mới.

Dạ Thảo

Chủ đề khác