VnReview
Hà Nội

Đoàn Thị Hương nợ một lời xin lỗi

Trang điểm đậm, tóc xoã, đeo kính đen, miệng tươi cười tay kéo vali màu hồng trong khi hai cảnh sát và vệ sĩ tỏ ra đang chật vật mở đường là hình ảnh Đoàn Thị Hương, một người vừa mãn hạn tù tại Malaysia trở về, như một ngôi sao hạng A.

Đoàn Thị Hương

Đoàn Thị Hương về đến Việt Nam đêm qua, 4/5/2019. Ảnh: VnExpress

Không ngoài dự đoán, sự kiện Đoàn Thị Hương trở về được giới truyền thông săn đón và bám sát từ khi cô ra khỏi nhà tù, được nhân viên sứ quán đưa ra tận sân bay check-in, tươi cười trên máy bay và về đến sân bay Nội Bài. Cô cảm ơn Chính phủ Việt Nam, Malaysia cùng các luật sư, cho hay chưa có dự định cụ thể cho tương lai nhưng vẫn nuôi ước mơ làm diễn viên và mong muốn được trở lại Malaysia.

Mơ ước được nổi tiếng của Đoàn Thị Hương nay đã trở thành hiện thực, nhưng theo một cách khác. Nhất cử nhất động của cô được tường thuật trên khắp mặt báo, kể từ khi cô bị bắt, đưa ra toà án xét xử vì là nghi phạm trong vụ án sát hại người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cụ thể, Hương và một cô gái Indonesia khác đã cố tình xịt chất lỏng vào mặt người đàn ông Triều Tiên có tên Kim Chol 13/2/2017 ở; sân bay quốc tế Kuala Lumpur, khiến ông này tử vong sau đó khi trên đường đến bệnh viện. Khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân thiệt mạng vì tiếp xúc với chất độc thần kinh VX, hóa chất được Liên Hợp Quốc xếp vào loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Đoàn Thị Hương khi ra toà

Hình ảnh Đoàn Thị Hương bị áp giải tại phiên toà xét xử đầu tiên ngày 1/3/2017

Khi ra toà, Đoàn Thị Hương khẳng định mình bị oan, rằng cô bị một người đàn ông Triều Tiên nói tiếng Việt lưu loát lừa cô đóng phim ngắn hoặc video hài hước. Khi xịt chất lạ lên mặt nạn nhân ở sân bay, cô nghĩ mình đang được ghi hình một trò chơi khăm chứ không phải là chất độc gây chết người.

Đoàn Thị Hương (sinh năm 1988), là con gái út trong một gia đình nông dân ở Nghĩa Hưng, Nam Định. Sau khi học xong trung học, cô lên Hà Nội học trung cấp dược, sống khá khép kín và ít chia sẻ với gia đình. Cô nói với gia đình ở và làm việc tại Hà Nội, song suốt 10 năm xa nhà cô không cho biết địa chỉ tạm trú cũng như nơi làm việc. Gia đình không biết việc cô đi nước ngoài dù cô đã từng đi Cambodia, Hàn Quốc, Malaysia.

Tuy nhiên, trong các trả lời phỏng vấn cũng như những thông tin báo chí có được đã phác hoạ Đoàn Thị Hương muốn trở thành một người nổi tiếng. Cô đã từng tham gia thử giọng cuộc thi hát Vietnam Idol năm 2016.

Trên các tài khoản Facebook, Đoàn Thị Hương không phải là một cô gái quê đến từ vùng chiêm trũng Nam Định, thay vào đó là một cô gái trẻ hiện đại, sung túc. Hầu hết các bức ảnh trong tài khoản là của Hương tham dự các bữa tiệc, trong phòng khách sạn hoặc chân dung. Trong nhiều cô hôn gió vào máy ảnh.

Cửa hàng mỹ phẩm, quần áo và thức ăn nhanh là một trong số những lượt thích Hương trên Facebook. Theo hồ sơ Hương tự viết trên Facebook, cô từng học ở Harvard.

Trả lời phỏng vấn, Hương nói vì muốn được nổi tiếng nhanh nên đã đồng ý ngay khi có người đàn ông Triều Tiên ngỏ lời mời cô tham gia đóng các trò chơi khăm trên truyền hình.

Và kết cục, thay vì nổi tiếng nhờ tài năng đóng gameshow truyền hình, cô nổi tiếng theo cách khác: Là một nghi phạm chính trong một vụ ám sát quốc tế, và kéo theo nhiều hệ luỵ về luật pháp, ngoại giao, chưa kể đến sự lo lắng của gia đình, người thân và cả những người dân trong nước quan tâm đến số phận của một công dân Việt Nam đang bị xét xử ở nước ngoài.

Sau nhiều nỗ lực ngoại giao, mà nhiều trong số đó chúng ta không thể biết hết được, Đoàn Thị Hương từ nghi phạm bị khép tội giết người, phải chịu án tử hình được đổi tội danh thành Cố ý gây thương tích bằng hung khí hoặc cách thức nguy hiểm với mức án 3 năm 4 tháng tù. Tuy nhiên, cuối cùng cô được giảm án và phóng thích trước thời hạn. Đoàn Thị Hương về đến Hà Nội vào đêm hôm qua 4/4/2019.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngay tại sân bay, Đoàn Thị Hương nói lời cám ơn Chính phủ Việt Nam và các luật sư. Biết ơn là điều đương nhiên và cần thiết. Tuy nhiên chưa đủ. Cô còn nợ một lời xin lỗi đối với gia đình và tất cả mọi người. Vì sự kém hiểu biết, mong muốn sớm được nổi tiếng trong khi kiến thức, tài năng không nổi trội, cô đã đẩy bản thân mình vào tù tội, trong khi làm liên luỵ đến gia đình và cả Chính phủ. Trong thời gian Đoàn Thị Hương bị bắt và xét xử, có một số ý kiến cho rằng Việt Nam đã không tích cực, nỗ lực bảo hộ công dân của mình ở nước ngoài.

Giờ đây, Đoàn Thị Hương đã trở về, với hình ảnh rạng rỡ vì thoát khỏi án tử và tù giam, được săn đón như ngôi sao hạng A. Nhưng nhớ rằng, Đoàn Thị Hương đã trở thành một người có tiền án. Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh cho biết Hương đã thi hành xong bản án, lúc này cần hướng thiện, tái hòa nhập cộng đồng. Chính quyền địa phương nơi Hương cư trú sẽ thực thi các thủ tục với người mãn hạn tù; tạo điều kiện về công ăn việc làm, nhắc nhở giáo dục cô trong cuộc sống mới.

Minh Hà

Chủ đề khác