VnReview
Hà Nội

Vì sao flagship mới của Google có thiết kế giống Bphone 3?

Cách đây gần 1 năm, tuyên bố của Bkav rằng thiết kế tràn đáy của Bphone 3 sẽ là xu hướng trên điện thoại Android đã gây ra không ít hoài nghi. Nhưng điều này dần thay đổi khi từ đầu năm đến nay, lần lượt từ Sony cho đến Google đã và sắp trình làng các smartphone đời mới nhất có thiết kế giống Bphone 3.

Với Bphone 3 tràn đáy, Bkav đã dẫn dắt xu hướng thiết kế mới

Mới đây nhất, hình ảnh thực tế cặp flagship mới nhất của Google sắp ra mắt rò rỉ hoàn toàn trên mạng. Ngoài cụm camera lồi ở mặt sau, Google Pixel 4 và Pixel 4 XL còn gây chú ý với thiết kế màn hình giống như Bphone 3 của Việt Nam ra mắt hồi tháng 10 năm ngoái.

Cụ thể, theo thông tin rò rỉ, bộ flagship này sẽ sở hữu màn hình kích thước 6.25 inch và có thiết kế khác hẳn với thế hệ tiền nhiệm Pixel 3 XL. Màn hình Pixel 4/ 4 XL loại bỏ tai thỏ, thay vào đó viền dưới mỏng hơn cùng "cái trán" hơi dày, chính là cạnh trên cùng, là nơi chứa cụm camera trước và các cảm biến, loa thoại.

Google Pixel 4XL

Pixel 4 XLẢnh Google Pixel 4XL sắp ra mắt, với thiết kế màn hình giống với Bphone 3

Thiết kế màn hình này giống với thiết kế của bộ ba smartphone Sony Xperia 1, Xperia 10/ Xperia 10 Plus ra mắt cuối tháng 2/2019. Cả ba thiết bị có tỷ lệ màn hình 21:9 với ba viền khá mỏng, trong khi viền trên là nơi đặt camera, loa thoại nên còn dày.

Sony Xperia X1

Sony Xperia X1

Sony Xperia X1

Nhưng người dẫn đầu trào lưu thiết kế này là mẫu smartphone Việt Nam Bphone 3. Ra mắt hồi tháng 10/2018, Bphone 3 của Bkav là smartphone androi "tràn đáy" đầu tiên thế giới, với ba cạnh mỏng đều nhau trong khi cạnh trên có phần dày hơn. Khi đó, Bkav cho biết họ đặt ưu tiên tính thực chất và trải nghiệm của người dùng lên trên hết.

Bphone 3

Ảnh Bphone 3

Trên thực tế, các nhà sản xuất đang cố gắng làm thế nào tăng diện tích khả dụng của màn hình smartphone nhiều nhất có thể mà không làm tăng kích thước máy. Thách thức lớn nhất hiện nay các nhà sản xuất smartphone không vượt qua được chính là phần cứng: cụm loa và camera trước. Những cụm linh kiện này không thể di chuyển đi vị trí nào khác ngoài đặt ở cạnh trên cùng.

Để tạm thời giải quyết vấn đề, các nhà sản xuất đã tiếp cận theo nhiều cách khác nhau, ban đầu là "tai thỏ", sau sinh ra "giọt nước", "nốt ruồi", "đục lỗ". Tuy nhiên, quá trình sử dụng các tác vụ phổ biến như xem phim, chơi game, lướt web những phần màn hình "tai thỏ", "đục lỗ" lại gây khó chịu cho người dùng.

Vì vậy, có nhà sản xuất đã phải thiết lập sẵn tính năng "ẩn nốt ruồi" trong máy để người dùng sử dụng như trường hợp flagship Galaxy S10 của Samsung. Và trong trường hợp mới nhất, không phải ngẫu nhiên mà Google Pixel 4 XL lại loại bỏ "tai thỏ" mà mẫu tiền nhiệm Pixel 3 sử dụng.

Samsung vs Bphone 3

Ảnh S10 Plus ẩn 'nốt ruồi' khi đặt cạnh Bphone 3 (bên trái). "Nhìn thế này Galaxy S10 có khác Bphone 3 đâu?"

Ngoài ra, một số nhà sản xuất Trung Quốc đã đưa ra giải pháp như di chuyển cả cụm camera trước thành một module di động "thụt thò" như anh em nhà Oppo, Vivo. Tuy nhiên, cái giá họ phải đánh đổi là máy không thể bảo vệ được bụi và nước, các yếu tố ảnh hưởng nhiều đến độ bền của máy. Giải pháp camera dưới màn hình cũng được Xiaomi của Trung Quốc tính đến, nhưng họ phải thừa nhận sẽ phải đánh đổi chất lượng camera, điều mà chắc chắn các nhà sản xuất không dại gì đánh đổi vì camera hiện là tính năng thiết yếu của smartphone.

Cách đây gần một năm, thời điểm sau khi Bphone 3 ra mắt cách, dựa trên những phân tích về những đánh đổi và rào cản phần cứng trong lĩnh vực sản xuất smartphone, tôi đã có bài viết đăng trên VnReview.vn nhận định rằng rất có thể thiết kế tràn đáy của Bphone 3 trở thành người dẫn dắt xu hướng. Nay nhìn lại, tôi cảm thấy rất tự hào, không phải vì dự đoán của mình trở thành sự thật, mà vì các kỹ sư Việt Nam đã tạo ra được sự đột phá hiếm hoi trong thiết kế smartphone mà vốn thường chỉ có hai nhà sản xuất lớn là Samsung và Apple làm được.

Thực ra, lãnh đạo Qualcomm Việt Nam đã từng có đánh giá về năng lực công nghệ của Bkav, cho rằng cách làm việc của Bkav giống như cách làm việc của các công ty hàng đầu khác trên thế giới mà Qualcomm đã làm việc. Tại lễ ra mắt Bphone 3, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm tại Việt Nam, Lào, Campuchia, nói: "Có thể nói là tôi rất kinh ngạc khi Việt Nam không chỉ gia nhập cuộc chơi smartphone mà còn đưa ra những thiết kế sáng tạo, đột phá và có thể sánh ngang với các thương hiệu hàng đầu khác trên thế giới".

Mất 10 năm để nghiên cứu và phát triển smartphone cùng số tiền đầu tư đến nay lên đến gần một ngàn tỉ đồng, với Bphone 3, Bkav đã thực hiện được điều mà nhiều người mong chờ: một chiếc smartphone do người Việt Nam thiết kế, chế tạo, dành cho người tiêu dùng Việt và có thể trở thành một xu hướng mới trên thị trường smartphone.

Triệu Minh Hương

Chủ đề khác