VnReview
Hà Nội

iPhone mất ngôi và cảnh báo “cơn địa chấn” từ thị trường Việt

Những ngày đầu tháng 9 vừa qua, các trang tin đưa khá dày đặc thông tin iPhone đã mất vị trí thứ 3 vào tay Xiaomi. Cụ thể, doanh số bán ra của iPhone trong tháng 7/2019 chỉ đạt 6,4%, sụt giảm so với trước và bị Xiaomi với 7% thị phần soán ngôi.

Hai lần bị soán ngôi

Lần đầu tiên Apple bị soán ngôi trên thị trường smartphone Việt Nam là tháng 9/2018. Khi đó, Xiaomi đạt doanh số bán ra chiếm 6,4% thị phần còn iPhone chỉ đạt 6,3% thị phần và mất vị trí thứ ba. Tuy nhiên, mức chênh lệch thị phần dạo đó không quá nhiều.

Lần thứ hai Apple bị Xiaomi "đá văng" khỏi vị trí thứ ba từ doanh số bán hàng tháng 7 vừa qua, mức chênh lên đến 0,6% thị phần, cao gấp 6 lần so với 10 tháng trước. Xét về mặt thị trường, sự vượt lên của Xiaomi là rất đáng ghi nhận và cũng thêm một lần tiếng chuông cảnh báo đối với Apple được gióng lên, song mức chênh lệch này cũng chưa phải là quá lớn để Apple khó có thể san lấp và lại vượt qua. Mùa ra mắt iPhone mới đã đến. Với các sản phẩm mới ra mắt, cho dù có thế nào đi nữa thì Apple vẫn có thể thu về doanh số không nhỏ để có thể vượt qua Xiaomi từ nay đến cuối năm 2019 và thậm chí sang cả quí I/2020.

Riêng thị trường iPhone tại Việt Nam còn rất nhỏ chưa thể tác động nhiều đến sự suy giảm sức mua iPhone trên toàn cầu. Song nếu gắn sự mất ngôi của iPhone tại thị trường Việt Nam với sự suy giảm tại thị trường Mỹ, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác, thì đó chính là câu chuyện "góp gió thành bão" rõ ràng có tính cảnh báo đặc biệt là lần thứ hai iPhone bị rơi khỏi Top 3 tại Việt Nam.

Các thế hệ iPhone mới ra mắt đã được tăng giá theo cấp số cộng và ngày càng trở nên quá đắt đỏ với người tiêu dùng nói chung. Một cuộc khảo sát do tờ Business Insider thực hiện công bố tháng 1/2019 đã cho ra kết quả có tới gần 1/3 số người tiêu dùng Mỹ được khảo sát cho rằng mức giá iPhone mới quá cao chính là rào cản đối với việc nâng cấp lên thiết bị mới của họ.;

"Ăn dày" và rào cản

Apple lâu nay vẫn "nức tiếng" là "ăn dày, lãi đậm" nhất quả đất với mỗi chiếc iPhone lãi đến 151 USD, gấp gần 5 lần so với Samsung Galaxy (31 USD/chiếc). Theo nghiên cứu của Strategy Analytics công bố cuối quí I/2019, Apple "ăn" đến 78% tổng lợi nhuận của toàn ngành smartphone.

Không riêng gì thị trường Mỹ, tại thị trường Trung Quốc, cho dù đến thế hệ iPhone XR và Xs đã "ve vuốt" thị trường này nhiều hơn bằng phiên bản điện thoại 2 SIM vật lí, hai lí do chính trong vài năm trở lại đây khiến iPhone mất dần thị phần chính là mức giá quá cao và nhiều người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay để trả đũa cho việc chính quyền Trump cấm cửa Huawei.

Ngay cả sự tụt dốc của iPhone tại thị trường Việt Nam vào hai thời điểm tháng 9/2018 và tháng 7/2019, các phân tích cũng chỉ ra rằng, Xiaomi vượt lên nhờ các dòng điện thoại có mức giá tầm trung và tầm thấp. Và có một thực tế là, những người đã dùng qua iPhone một lần thì tỉ lệ chuyển đổi sang Android phone rất ít cho thấy tính trung thành với điện thoại iOS rất cao. Tuy nhiên, họ vẫn trung thành nhưng lại dùng điện thoại cũ, vì thế cũng ảnh hưởng lớn đến doanh số bán ra của các dòng iPhone mới.

5 năm trở lại đây, Apple ngày càng cho thấy sự tụt hậu về tính sáng tạo trong các công nghệ và tính năng mới trên iPhone, thậm chí còn cho thấy một sự bảo thủ cố hữu. Nhiều ý kiến cho rằng, Apple đầu tư vào iPhone các giá trị vừa đủ dùng và có thể bán được hàng, chứ không đầu tư dư thừa về tính năng sáng tạo nhiều khi gây lãnh phí vì người dùng không sử dụng tới đồng thời phía Apple lại phải tốn kém nhiều chi phí R&D. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, nếu thế vì sao giá iPhone mỗi năm một cao? Đó chính là sự bất hợp lí khiến cho dần sức chịu đựng của người tiêu dùng không thể gánh được thêm cho nên đành chậm nâng cấp điện thoại hoặc đành phải buông bỏ…

Thương chiến Mỹ - Trung đang đẩy giá cả sản phẩm của Apple nói chung và iPhone nói riêng ngày càng tăng và đặc biệt với đợt tăng thuế mới nhất iPhone sẽ phải "dính đòn" tăng thuế thêm từ tháng 12/2019. Thương chiến có thể khiến cho người tiêu dùng Mỹ càng xa với iPhone hơn vì vấn đề giá cả. Tuy nhiên như đã nói, vấn đề không chỉ do thương chiến, mà từ nhiều năm trở lại đây Apple đã "ăn dày, lãi đậm" quá nhiều.

Để cạnh tranh lấy lại thị phần từ Samsung, Huawei và thậm chí có thể là OPPO, Vivo trong tương lai, vấn đề của iPhone không phải chỉ là tăng cường các tính năng, công nghệ sáng tạo và đột phá để không bị tụt hậu quá xa trước các thương hiệu AndroidPhone, mà còn phải hi sinh một phần lợi nhuận để mang đến các chính sách và sự hỗ trợ về giá cho khách hàng. Cả hai điều cần làm song song này đều sẽ bào mòn một phần lợi nhuận của Apple. Song đó là một sự đánh đổi để thoát khỏi suy giảm, suy thoái và tăng trưởng ổn định, bền vững.

iPhone vẫn còn là một thế lực lớn trên thị trường smartphone Việt Nam. Vị thế đổi thay của Apple trên thị trường Việt chưa phải là quá nghiêm trọng nhưng nó sẽ trở nên nghiêm trọng nếu những cơn "địa chấn" nhẹ xảy ra thường xuyên và liên tiếp.

Dạ Thảo

Chủ đề khác