VnReview
Hà Nội

AirVisual được gì sau khi đột ngột “biến mất” và xuất hiện trở lại?

Thượng tuần tháng 10 đã xảy ra sự kiện gây chú ý: Ứng dụng đánh giá chất lượng không khí AirVisual bất ngờ "biến mất" khỏi hai chợ ứng dụng Google Play và AppStore dành cho thị trường Việt Nam. Sau đó, theo thông tin từ Reuters dẫn lại, AirVisual "tố" một giáo viên hóa học tên V.K.N là "thủ phạm" chính.

Thông tin từ hãng Reuters đưa về vụ việc này cho rằng AirVisual đã bị "tấn công phối hợp" để làm mất uy tín, và vị giáo viên hóa học trực tuyến có gần 350.000 người theo dõi trên trang web chính là người đã có những bài viết công kích ứng dụng này, cáo buộc AirVisual thao túng dữ liệu để bán máy lọc không khí do công ty mẹ là IqAir sản xuất… Làn sóng AirVisual bị đánh giá 1 sao trên khiến ứng dụng này phải tạm thời "lánh nạn" khỏi thị trường Việt Nam.

Với cáo buộc rằng thầy giáo V.K.N không đưa ra bất kì bằng chứng nào khi qui kết bảng xếp hạng của AirVisual sẽ gây hại cho du lịch đến Việt Nam và kêu gọi mọi người để lại những đánh giá tiêu cực về ứng dụng cũng đã làm dấy lên một làn sóng công kích ngược lại vị giáo viên. Vị này sau đó đã có lời xin lỗi đối với đội ngũ phát triển AirVisual, cho rằng do chưa nắm bắt hết thông tin nên "ngộ nhận", "hiểu lầm"… Sau lời xin lỗi này, AirVisual xuất hiện trở lại trên hai kho ứng dụng đối với thị trường Việt Nam từ ngày 8/10/2019.

Vấn đề đặt ra là, sau khi đột nhiên "biến mất" rồi xuất hiện trở lại, AirVisual đã mất gì và được gì? Hay cụ thể hơn, từ sự "hiểu lầm" và "ngộ nhận" của thầy giáo V.K.N ứng dụng đánh giá chất lượng không khí AirVisual đã được hay mất?

Trên thực tế, trước khi vụ việc xảy ra, AirVisual được không ít người Việt biết đến khi đưa ra các thông tin đánh giá về chất lượng không khí tại Hà Nội và TP.HCM cùng với bảng xếp hạng mức độ ô nhiễm trong danh sách những thành phố mà AirVisual có thu thập dữ liệu quan trắc không khí và đánh giá. Thời điểm ấy, người dùng smartphone sử dụng AirVisual cũng như sử dụng bao ứng dụng di động tiện ích khác. Song có một điểm tạo ra sự "cộng hưởng" dư luận, đó chính là thời điểm ứng dụng di động AirVisual được biết đến tại Việt Nam cũng là lúc chất lượng không khí tại hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM đang có diễn biến xấu đi rất nhiều gây ra lo lắng cho nhiều người.

Tuy nhiên, khi "thủ phạm" gây ra sự "biến mất" của AirVisual đối với thị trường Việt Nam được chỉ ra, vô hình chung trở thành yếu tố cộng hưởng thứ ba khiến cho dư luận nghĩ rằng đang có một "âm mưu" phá hoại AirVisual vì công bố thực chất ô nhiễm không khí tại Việt Nam. Dư luận quay ra một mặt công kích vị giáo viên dạy hóa học kia, đồng thời cũng trở thành "đồng minh" của AirVisual, ủng hộ và bênh vực cho ứng dụng này, dẫn đến làn sóng công kích ngược lại một cách mạnh mẽ hơn đối với vị giáo viên hóa học.

Xét tới thời điểm này, AirVisual được chứ hầu như không mất gì. Nhiều người dùng smartphone tại Việt Nam trước đó chưa sử dụng ứng dụng này, nhưng sau khi nó "biến mất" rồi quay trở lại, đã tải về dùng xem AirVisual "mặt tròn mũi dẹt" như thế nào. Như vậy, lượng người dùng của AirVisual tại thị trường Việt Nam không mất đi mà còn tăng thêm, và quan trọng là ứng dụng này chiếm được thêm tình cảm của người dùng. Bằng chứng là sau khi quay trở lại với người dùng Việt Nam, AirVisual được chào đón bằng cơn "mưa vàng" đánh giá 5 sao trên cả hai kho ứng dụng AppStore và Google Play.

Câu hỏi đặt ra tiếp theo có phải đó là "chiêu thức" hay mục đích của AirVisual? Thực ra đến lúc này chưa có bất cứ cơ sở gì để cho là như vậy.

Tuy nhiên còn một điểm đáng lưu ý, là trong cáo buộc của vị giáo viên có cho rằng AirVisual thao túng dữ liệu để bán máy lọc không khí do công ty mẹ là IqAir sản xuất, vẫn chưa được phía ứng dụng này giải tỏa. Trên ứng dụng AirVisual, người dùng có thể thấy rất rõ sự hỗ trợ bán hàng hóa, sản phẩm cho công ty mẹ IqAir, cụ thể là thiết bị giám sát không khí và khẩu trang. Người dùng hoàn toàn có thể chạm vào icon ở góc dưới bên phải của giao diện, để mua hàng. Đơn cử, thiết bị giám sát chất lượng không khí AirVisual Pro với mức giá niêm yết là 295USD, còn khẩu trang IQAir Mask với mức giá 69USD một lố 10 chiếc…

Chính sự hỗ trợ bán hàng này, hay nói cách khác là mối liên kết giữa ứng dụng miễn phí AirVisual với các sản phẩm của IqAir bán ra trên ứng dụng, đã dẫn đến mối nghi ngờ "AirVisual thao túng dữ liệu để bán máy lọc không khí do công ty mẹ là IqAir sản xuất".

Tuy nhiên với sự đột nhiên "biến mất" được đổ lỗi do bị giáo viên V.K.N công kích và kêu gọi người dùng đánh giá 1 sao, sau khi trở lại AirVisual đã thoát khỏi mối ngờ vực trên. Trên thực tế, AirVisual sau khi thoát được "làn đạn" từ phía V.K.N cũng đã thoát luôn nghi án cung cấp ứng dụng đánh giá chất lượng không khí nhằm phục vụ cho việc bán hàng của công ty mẹ. Bởi dường như lúc này, vấn đề đó nếu được khơi lên trong dư luận cũng chẳng mấy người quan tâm, xem đó như điều bình thường. Thậm chí, ai "đụng" tới AirVisual có thể trở thành "tội đồ" của làn sóng dư luận đang bênh vực ứng dụng này.

Dạ Thảo

Chủ đề khác