VnReview
Hà Nội

Bóng dáng Bphone 3 qua flagship Android mới nhất Google Pixel 4

Năm 2018, khi Bkav tuyên bố Bphone 3 dẫn đầu xu hướng smartphone thiết kế tràn đáy đã rất nhiều người không tin, thậm chí chế nhạo, cho rằng hoang đường. Sản xuất smartphone là ngành công nghiệp trình độ cao, đòi hỏi hội tụ nhiều yếu tố như tài chính, chất xám, bề dày kinh nghiệm, trình độ văn hóa… Trong ngành sản xuất smartphone, Việt Nam "tuổi gì" mà có thể dẫn đầu xu hướng?

Bất kể các kỹ sư của Bkav có lý giải vì sao lại dẫn đến thiết kế tràn đáy? Tại sao nó có thể là một xu hướng thì cũng chẳng mấy người để ý. Chỉ có thực tế là minh chứng thuyết phục nhất, khi lần lượt Sony và mới nhất Google ra mắt cặp siêu phẩm Pixel 4/ Pixel 4 XL cũng có thiết kế tràn đáy như Bphone 3.

Bóng dáng  Bphone 3 qua flagship Android mới nhất Google Pixel 4

Flagship mới nhất của Google - Pixel 4 / 4 XL

Ra mắt đầu tháng 10/2019, Pixel 4 có thiết kế hoàn toàn mới. Max Yoshimoto, Giám đốc thiết kế phần cứng của Google cho biết thiết kế Pixel 4 phải đạt các tiêu chí: tính khả dụng cao, khác biệt và dễ nhận biết. "Ngôn ngữ thiết kế này giúp bạn dễ dàng nhận ra Pixel trong đám đông; nó không giống như các smartphone khác trên thị trường", ông Yoshimoto nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại sau khi Pixel 4 ra mắt.

Thiết kế Pixel 4 khác hẳn thế hệ trước đó, với cụm camera vuông nổi bật ở mặt lưng, và màn hình không "tai thỏ", tràn đáy. Nhận định về thiết kế tràn đáy, reviewer trang PCWorld "khen ngợi Google vì đã chọn chức năng thay vì vẻ ngoài [nhưng thừa thãi]". Pixel 4 đưa vào viền dày phía trên cả "tấn" công nghệ , bao gồm một camera hồng ngoại, máy chiếu chấm 3D và chip radar Soli nhận dạng cử chỉ, cũng để mở khóa bằng nhận dạng khuôn mặt 3D theo phong cách Face ID.

Bóng dáng  Bphone 3 qua flagship Android mới nhất Google Pixel 4

Ông Max Yoshimoto, Giám đốc thiết kế phần cứng của Google giới thiệu về thiết kế Pixel 4

Biên tập viên trang Cnet trong bài trên tay Google Pixel 4 XL nhận xét về thiết kế rằng "Tin tốt: Pixel 4 XL đã mất chiếc tai thỏ xấu xí của Pixel 3 XL và thay vào đó có viền trán để lưu trữ camera selfie và các cảm biến mở khóa khuôn mặt".

Nhà thiết kế Yoshimoto nói. "Chúng tôi có thể đặt một cái tai thỏ vào trong thiết kế, nhưng có quá ít không gian còn lại, và đơn giản là tai thỏ thực sự không ý nghĩa gì. Tôi nghĩ chúng tôi thực sự hài lòng với cái viền trán này".

Và đây chính xác là những gì các kỹ sư Bkav đã thực hiện với Bphone 3 cách đây một năm. Khi đó, Bkav cho biết họ đặt ưu tiên tính thực chất và trải nghiệm của người dùng lên trên hết.

Ảnh S10 Plus ẩn 'nốt ruồi' khi đặt cạnh Bphone 3 (bên trái). "Nhìn thế này Galaxy S10 có khác Bphone 3 đâu?"

Ảnh S10 Plus ẩn 'nốt ruồi' khi đặt cạnh Bphone 3 (bên trái). "Nhìn thế này Galaxy S10 có khác Bphone 3 đâu?"

Các nhà sản xuất smartphone luôn cố gắng làm thế nào tăng diện tích khả dụng của màn hình nhiều nhất nhưng vướng phải rào cản ở phần cứng. Các cụm linh kiện như camera selfie, loa, cảm biến không thể di chuyển đi vị trí nào khác ngoài đặt ở cạnh trên cùng.

Để tạm thời giải quyết vấn đề, các nhà sản xuất đã tiếp cận theo nhiều cách khác nhau, ban đầu là "tai thỏ", sau sinh ra "giọt nước", "nốt ruồi", "đục lỗ". Tuy nhiên, quá trình sử dụng các tác vụ phổ biến như xem phim, chơi game, lướt web những phần màn hình "tai thỏ", "đục lỗ" lại gây khó chịu cho người dùng.

Vì vậy, có nhà sản xuất đã phải thiết lập sẵn tính năng "ẩn nốt ruồi" trong máy để người dùng sử dụng như trường hợp flagship Galaxy S10 của Samsung. Hoặc di chuyển cả cụm camera trước thành một module di động "thụt thò" như anh em nhà Oppo, Vivo.

Tuy nhiên, những giải pháp trên đưa ra chỉ mang tính xử lý tình thế và thậm chí ảnh hưởng đến độ bền sản phẩm (máy không thể bảo vệ được bụi và nước). Đặc biệt, khi nhà sản xuất muốn tích hợp thêm các công nghệ mới vào smartphone. Lúc đó, sẽ khó có thể có giải pháp nào hợp lý hơn như Pixel 4 đã làm.

Thị trường smartphone luôn cạnh tranh khốc liệt, để tạo được một xu hướng và dẫn đầu xu hướng là vô cùng khó, nhưng không có nghĩa là không thể nếu như có sự đầu tư, nghiên cứu bài bản và am hiểu về công nghệ, thị trường. Các kỹ sư người Việt đã làm được điều đó. Và nhìn vào flagship mới nhất của Google là Pixel 4, hay trước đó là Sony Xperia 1, 5, 10 Plus, tại sao lại không tự hào khi thấy bóng dáng Bphone 3 đi trước từ lâu rồi?

Xem thêm một số ảnh hậu trường thiết kế Pixel 4:

Bóng dáng  Bphone 3 qua flagship Android mới nhất Google Pixel 4

Bóng dáng  Bphone 3 qua flagship Android mới nhất Google Pixel 4

Bóng dáng  Bphone 3 qua flagship Android mới nhất Google Pixel 4

Triệu Minh Hương

Chủ đề khác