VnReview
Hà Nội

Clip nhạy cảm của Văn Mai Hương bị lộ: Ai là kẻ gian ngầm?

Vụ việc về bảo mật ầm ĩ nhất tại Việt Nam trong những ngày cuối năm này chính là những đoạn clip về ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ với những hình ảnh nhạy cảm. Ca sĩ thì suy sụp, dân mạng thì vô tư lan truyền, dư luận thì bức xúc. Nhưng… nổi giận với ai đây, biết ai là thủ phạm để mà đổ cơn giận?...

Những từ khóa trong lĩnh vực bảo mật đã có lúc trở thành những từ khóa gây sóng dư luận và làm đảo lộn cuộc sống của không ít người.

Những từ khóa về bảo mật có lúc trở thành những vấn đề nghiêm trọng được xới lên, đặt ra cho cả xã hội như một vấn nạn cần phải giải quyết và chặn đứng, đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Clip nhạy cảm của Văn Mai Hương bị lộ: Ai là kẻ gian ngầm?

Những đoạn clip của ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ, bước đầu được xác định là từ hệ thống camera an ninh gia đình, bị rò rỉ ra bên ngoài và phát tán trên mạng. Dù chưa thể biết được ai là thủ phạm phát tán nhưng rõ ràng đây là một bài học đắt giá đối với cô ca sĩ trẻ và cả gia đình, người thân về bài học bảo mật, an toàn thông tin.

Bài học đó là, sử dụng thiết bị về an ninh cũng có thể xảy ra sự cố mất an ninh nếu thiếu hiểu biết, thiếu quan tâm hay chủ quan, lơ là. Bởi đã là thiết bị an ninh thì luôn phải đi kèm với những giải pháp về bảo mật từ phần cứng, phần mềm, cách sử dụng và quản lí tài khoản, mật khẩu, cách bảo mật thông tin dữ liệu.v.v… để tránh sự chia sẻ tùy tiện và bị rò rỉ dữ liệu.

Trong vụ việc clip nhạy cảm của ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ, các chuyên gia bảo mật nhận định rằng có ba khả năng dẫn đến việc rò rỉ và phát tán clip. Thứ nhất là hệ điều hành của camera yếu, dễ bị tin tặc rà quét phát hiện ra lỗ hổng và xâm nhập. Thứ hai là nhân viên kĩ thuật lắp đặt camera nắm được mật khẩu và quyền quản lí tài khoản do gia chủ không thay đổi mật khẩu và rà soát hệ thống xem có tài khoản phụ hoạt động song song theo dõi gia chủ hay không. Thứ ba là gia chủ chia sẻ cho nhiều người trong gia đình hay người thân, bạn bè để hỗ trợ việc giám sát ngôi nhà nhưng lại lơi lỏng về bảo mật dẫn đến dữ liệu bị rò rỉ và phát tán.

Camera an ninh thường được lắp đặt là để giám sát đối tượng lạ từ bên ngoài xâm nhập hơn là người từ bên trong. Tuy nhiên, hầu hết người dùng không biết hoặc không để ý tới nguy cơ với những kẻ gian ngầm cố tình làm rò rỉ và phát tán những hình ảnh ghi được từ camera an ninh. Người dùng mới chỉ quan tâm giám sát và muốn ngăn chặn kẻ gian, tội phạm truyền thống chứ chưa lường hết được những hệ lụy, hậu quả của từ những kẻ gian ngầm trên không gian mạng, những kẻ gian trong thời đại số và xuyên biên giới có thể điều khiển hệ thống camera an ninh của gia chủ từ cách hàng trăm, hàng ngàn cây số.

Những người của công chúng, người nổi tiếng thì dữ liệu hình ảnh của họ có những giá trị nhất định khi lan truyền ra trong xã hội. Tuy nhiên, với việc chỉ quét qua hệ thống camera an ninh, không hẳn tin tặc có thể phát hiện ngay được camera nào là nằm trong hệ thống giám sát an ninh tại gia của ca sĩ. Chính vì thế, cũng có nhận định rằng trong vụ việc clip nhạy cảm của Văn Mai Hương bị lộ, kẻ gian ngầm được chú ý nhiều hơn chính là các đối tượng biết ca sĩ và nhà của ca sĩ này, thậm chí biết hệ thống camera an ninh tại nhà của ca sĩ này.

Những kẻ gian ngầm là một dạng thủ phạm trong bóng tối rình rập cơ hội để gây hại người khác. Song suy cho cùng, trong vụ việc clip bị lộ, dù là do kẻ xấu gây ra thì cũng có phần trách nhiệm của người trong cuộc, hay là nạn nhân. Đó là ý thức về bảo mật, an toàn thông tin không đầy đủ, còn có chỗ chủ quan, thiếu hiểu biết cho nên dễ dẫn đến "giao trứng cho ác". Từ vụ việc của ca sĩ Văn Mai Hương, người dùng camera an ninh tại các hộ gia đình càng cần phải biết nâng cao nhận thức và kiến thức sử dụng camera an ninh. Việc sử dụng camera an ninh ghi hình bên trong ngôi nhà không có nghĩa chỉ cần hình ảnh rõ nét là đủ, mà người dùng còn phải biết quản lí tài khoản, bảo mật thông tin dữ liệu.

Clip nhạy cảm của ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ không phải là trường hợp đầu tiên các hình ảnh ghi được từ hệ thống camera an ninh bị phát tán ra môi trường mạng. Chẳng là vì Văn Mai Hương là người của công chúng nên những hình ảnh nhạy cảm của cô cũng được nhiều người tò mò, chú ý hơn.

Có thể Văn mai hương là nạn nhân của đối tượng xấu, của kẻ chơi đểu. Nhưng bài học từ vụ Văn Mai Hương có lẽ chẳng phải chỉ dành cho cô mà dành cho tất cả những gia đình, cá nhân và tổ chức có trang bị hệ thống camera an ninh: Đừng quên những kẻ gian ngầm!

Dạ Thảo

Chủ đề khác