VnReview
Hà Nội

Vàng SJC giả là gì? Cách phát hiện vàng SJC giả?

Cư dân mạng đang nháo nhác trước thông tin vàng SJC giả, nhái. Vậy vàng SJC giả là gì? Bằng mắt thường có thể phân biệt vàng SJC giả hay thật được không?

Theo phản ánh của nhiều thành viên diễn đàn webtretho, otofun…, từ khi vàng SJC được "độc quyền" là thương hiệu vàng quốc gia thì khi mua vàng SJC ở các cửa hàng vàng, người bán hàng không còn ghi giấy tờ biên nhận nữa với lý do SJC nay là thương hiệu vàng chung rồi, không cần viết giấy nữa. Thậm chí, mua vàng ở ngân hàng cũng không có giấy ghi số series với lý do giấy này chỉ có hiệu lực trong vòng 1 ngày (!). Chưa kể, vàng gửi ngân hàng, giờ rút ra cũng có thể bị làm giả…

Hiện nay, nhiều người lo lắng không biết vàng miếng SJC họ đang giữ là vàng SJC xịn hay giả? Nếu đem ra cửa hàng vàng, cửa hàng vàng cứ nhất quyết đó là hàng giả sau khi cắt ra để xác định vàng thật hay giả thì sao? Và quan trọng hơn, vàng SJC giả có phải là vàng thật hay không?

phân biệt vàng sjc thật giả

Phật biệt vàng SJC thật/giả loại 2 chỉ

Vậy thực chất vàng SJC giả là gì?

Trước hết phải khẳng định vàng SJC nhái hiện nay vẫn là vàng, mặc dù có thể tuổi vàng non. Chỉ có điều, nó được dập khuôn, đóng bao bì giống của SJC – nói chính xác là một cách "ăn theo" SJC sau khi SJC được công bố là thương hiệu vàng quốc gia duy nhất.

Thuật ngữ gây sốc "vàng SJC giả", "vàng SJC nhái" có thể nói bắt đầu xuất hiện rộng rãi từ hồi cuối tháng Tám, khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tổ chức họp báo về việc xuất hiện vàng miếng SJC bị làm giả trên thị trường.

SJC cho biết, trước đó có tình trạng vàng miếng SJC bị tháo bao bì, mài mòn 4 cạnh (giảm 2 đến 3 phân vàng, tương đương 2%-3%), sau đó được đóng lại vào bao bì giả.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đã phát hiện vàng miếng SJC bị làm giả, làm nhái. Những miếng vàng giả này chỉ có tuổi vàng từ 97% đến 98%, thậm chí có miếng chỉ đạt 95%.

Đối với vàng SJC bị bào mòn cạnh, người tiêu dùng có thể phát hiện bằng mắt thường. Dấu vết mài trên các cạnh thường để lại sọc, có thể phát hiện khi xem xét kỹ.

Còn vàng miếng bị làm giả thì thậm chí ngay cả người trong nghề không để ý kỹ thì cũng khó phát hiện. Tuy nhiên, có một số đặc điểm khác biệt, qua đó giúp người tiêu dùng biết được.

Đối với vàng miếng giả/nhái, các nét chữ và hình con rồng trên 2 mặt nhòe và lớn hơn vàng thật. Nếu xem xét kỹ, chữ số "37,5 gram" chạm hẳn vào dấu nặng của chữ "bạc" ở hàng trên (ở miếng vàng thật thì có khoảng cách rõ ràng), ngoài ra còn có số 3 gần giống với số 8 do 2 đầu số 3 gần chạm vào nhau. Cũng ở mặt này, hàng số "999.9" chạm hẳn vào chữ "G" của dòng chữ "RỒNG VÀNG" bên trên, trong khi ở miếng vàng thật có khoảng cách.

phân biệt vàng sjc thật hay giả

phân biệt vàng sjc thật hay giả

Vàng SJC giả (trái), SJC thật (phải) nhìn bằng mắt thường rất khó phân biệt

Tại mặt có hình rồng của miếng vàng giả, chữ "C" của hàng chữ trên cùng "SJC" méo mó và 2 đầu chữ gần chạm vào nhau. Tại vị trí miệng rồng, hai hàm răng chạm vào nhau, trong khi ở vàng thật có khoảng cách rõ ràng. Ngoài ra, tại miếng vàng thật, khoảng cách giữa chân rồng với hàng số "999.9" là hơn 1,5 mm, còn tại miếng vàng giả khoảng cách này chỉ khoảng 0,5mm. Nếu dùng kính lúp có thể nhìn thấy nền cát trên chữ và thân rồng của miếng vàng thật mịn hơn. Đối với bao bì, miếng nhựa bọc của vàng giả có mềm hơn một chút đối với bao bì của vàng thật, tuy nhiên chi tiết này khó phân biệt đối với người không có chuyên môn.

phân biệt vàng sjc thật hay giả

Vỏ bao bì loại mới của vàng SJC

Mặc dù SJC đã có hướng dẫn cụ thể như vậy, nhưng rõ ràng là với người tiêu dùng bình thường, việc phân biệt vàng SJC thật hay không rất khó, chỉ có thể phụ thuộc vào chính SJC.

Theo báo Tiền Phong dẫn lời bà Lê Thuý Hằng, Giám đốc công ty SJC miền Bắc, trong số 300 lượng vàng SJC nhái mà đơn vị này phát hiện thì đa số đến từ các ngân hàng. "Các ngân hàng chưa có nghiệp vụ kiểm định vàng nên khi người dân gửi vàng vào rồi rút vàng ra, đã đẩy ra thị trường một lượng vàng nhái nhiều nhất. Nhiều người có thâm niên trong kinh doanh vàng cũng khó phân biệt được vàng nhái SJC, nếu không có máy móc kiểm định chuyên biệt như SJC".

Hiện, về mặt nghiệp vụ, tại cửa hàng SJC miền Bắc khi phát hiện ra vàng nhái sẽ xác nhận số vàng nhái cho khách hàng. Sau đó, công ty sẽ cắt đôi miếng vàng đó của khách ra rồi mới trả lại cho khách. "Chúng tôi không có quyền thu giữ số vàng đó của khách. Nếu số vàng đó quá lớn hoặc chúng tôi nghi ngờ khách hàng thì sẽ chuyển qua Công an điều tra làm rõ", bà Hằng nhấn mạnh.

Việc kiểm định vàng nhái SJC khá phức tạp, do số lượng phát hiện ngày càng lớn, và muốn kiểm định chất lượng phải cho nhân viên mang vàng vào Công ty SJC tại TP.HCM, mỗi nhân viên chỉ được mang 600 lượng. Nếu số lượng vàng nhái phát hiện nhiều hơn nữa, sẽ gây hoang mang cho khách hàng. "Để tránh phiền phức và thiệt hại khi mua vàng, người dân nên đến cửa hàng của chính SJC để mua, vì chỉ những cửa hàng này mới có máy kiểm định phát hiện vàng nhái", bà Hằng nói.

Để tình trạng vàng thau lẫn lộn này có lỗi không nhỏ của cơ quan quản lý, nhưng rốt cuộc chỉ có người tiêu dùng phải chịu thiệt mà không biết kêu ai.

An Nhiên

Chủ đề khác