VnReview
Hà Nội

'Phòng chat thứ N' và sự im lặng đáng sợ của các thành viên tham gia

'Phòng chat thứ N' đang là vấn đề được công chúng Hàn Quốc quan tâm bởi quy mô vượt sức tưởng tượng của nó khiến rất nhiều người phẫn nộ.

Lật tẩy 'Phòng chat thứ N', thứ bệnh hoạn trong xã hội số Hàn Quốc

'Phòng chat thứ N' (N번방) là một vụ án rất lớn tại Hàn Quốc liên quan đến các hành vi quấy rối, bạo lực tình dục hay thậm chí là hiếp hâm với khoảng 260.000 người liên quan và 74 cô gái là nạn nhân. Theo các báo cáo điều tra mới đây, 'Phòng chat thứ N' được chia làm 8 phòng trên Telegram với mỗi phòng chứa một lượng video khiêu dâm, bạo lực, xúc phạm thân thể phụ nữ với các mức độ khác nhau. Chúng được bán công khai với mức giá từ 199 USD đến tối đa 1.235 USD thông qua bitcoin. Vụ việc này thực sự đáng sợ khi có khoảng 260.000 người biết đến và giữ nguyên mọi thứ cho đến khi nó được đưa ra ánh sáng.

Tại phòng chat thứ N, người dùng không chỉ mua các hình ảnh, video của nạn nhân mà còn có thể trực tiếp điều khiển những cô gái bị gán mác 'nô lệ'. Nhiều tài khoản thậm chí còn chia sẻ các video quan hệ với bạn gái mình hay tấn công tình dục các cô gái khác để được 'hòa nhập' nhanh và không bị đuổi khỏi phòng vip.

Nạn nhân của 'phòng chat thứ N' là các cô gái trẻ, thậm chí có người còn đang học trung học. Họ bị 'ông trùm' Cho Joo Bin lừa qua hình thức tuyển dụng công việc bán thời gian với mức lương cao. Chúng lừa các cô gái đăng ảnh hoặc video khỏa thân, không đúng đắn. Sau đó, những kẻ phạm tội dùng chính hình ảnh và video này để đe dọa nạn nhân quay các video bóc lột tình dục và chia sẻ trong phòng chat trên ứng dụng Telegram. Trong số các nạn nhân, người trẻ nhất được cho là mới 9 tuổi. Ngoài ra, truyền thông Hàn Quốc còn đưa tin có 10 nghệ sĩ nổi tiếng đang hoạt động ở thị trường giải trí cũng là nạn nhân trong vụ việc.

Đa số thành viên của 'Phòng chat thứ N' sẽ vô tội trước pháp luật?

Việc điều tra về các hành vi đồi bại trên 'Phòng chat thứ N' được phía cảnh sát Hàn Quốc cho là rất khó khăn bởi Telegram là ứng dụng riêng tư và có trụ sở ở nước ngoài. Không chỉ vậy, quản lý của các phòng chat này cũng thường xuyên xóa lịch sử trò chuyện khiến việc xác định hành vi phạm tội càng khó khăn hơn.

Ngày 20/3, cơ quan chức năng của Hàn Quốc tuyên bố Cho Joo-bin đã bị bắt với các tội danh gồm sản xuất và phân phối nội dung khiêu dâm trẻ em, lạm dụng tình dục, tống tiền, ép buộc, lừa đảo, phát tán thông tin cá nhân bất hợp pháp và tấn công tình dục thông qua việc quay phim bất hợp pháp. Hiện hơn 4 triệu người đã ký kết vào 2 bản kiến nghị yêu cầu hình phạt nặng nhất cho nghi phạm Cho Joo-bin cũng như kêu gọi danh tính và nhận dạng của tất cả những người liên quan sẽ được công bố.

Tuy nhiên, theo nhiều luật sư tại Hàn Quốc thì Cho Joo-bin sẽ bị phạt khá nhẹ. Trang QQ dẫn lời một số luật sư Hàn Quốc dự đoán 'ông trùm' của 'Phòng chat thứ N' sẽ có thể bị kết án 15 năm tù. Trang này còn cho biết thêm tội phạm tình dục hiện tràn lan ở Hàn Quốc vì các hình phạt nhẹ và khó thu thập bằng chứng.

Đây là một phần lý do khiến những người điều hành 'Phòng chat thứ N' khá 'cứng đầu'. Một cảnh sát của Hàn Quốc trả lời tờ Kukmin Ilbo cho biết: 'Ngay cả khi các quản lý phòng chat bị bắt, nếu là người phạm tội lần đầu, họ sẽ chỉ bị quản chế và nhiều nhất là phạt tiền. Thật không còn gì để nói, khung hình phạt quá nhẹ'.

Cho Joo-bin - kẻ đứng đầu 'Phòng chat thứ N' có thể bị kết án 15 năm tù

Nhiều người thắc mắc rằng liệu những người xem trực tuyến tại 'Phòng chat thứ N' có bị xử phạt hay không. Tuy nhiên, theo nhiều luật sư tại Hàn Quốc thì Luật hình sự và các luật liên quan ở nước này quy định hành động xem trực tuyến này không được coi là cấu thành tội phạm. Cùng với đó, Luật pháp Hàn Quốc cũng quy định việc tàng trữ nội dung khiêu dâm trẻ em hoặc vị thành niên có thể bị xử phạt tới 1 năm tù hoặc 20 triệu Won. Tuy nhiên, hành vi xem video khiêu dâm khi người xem không biết đối tượng chưa đủ tuổi thì không bị xử phạt. Điều này khiến những đối tượng của xem video khiêu dâm có trả phí của 'Phòng chat thứ N' chỉ cần khai nhận không biết gì về lứa tuổi của những cô gái trong video là thoát tội.

Như vậy, gần như chắc chắn sẽ chỉ có Cho Joo-bin và đồng phạm cùng những quản lý phòng chat, những người chia sẻ video hoặc tấn công tình dục các cô gái khác của 'Phòng chat thứ N' là sẽ phải chịu trách nhiệm. Còn các thành viên tại đây, kể cả có trả một khoản tiền lớn để xem các video được chia sẻ thì nhiều khả năng cũng sẽ không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đó cũng là lý do khiến khi báo chí bắt đầu bàn tán về 'Phòng chat thứ N', Cho Joo-bin đã chắc nịch tuyên bố với người dùng rằng: 'Cảnh sát sẽ không thể nào tóm được chúng ta'. Không phải ngẫu nhiên những kẻ phạm tội dùng ứng dụng Telegram cho hành vi của mình. Đây là một ứng dụng riêng tư, có trụ sở chính tại London (Anh) và Dubai (UAE). Các tin nhắn và cơ sở dữ liệu tại đây được mã hóa và thường chỉ nhà cung cấp dịch vụ mới có thể truy cập. Những kẻ điều hành phòng chat cũng thường xóa đi lịch sử trò chuyện, việc thanh toán cũng thông qua bitcoin vì thế rất khó để xác định hành vi phạm tội của một người nào đó tại đây.

Sự im lặng đáng sợ của hơn 260.000 thành viên

Không phải ngẫu nhiên 'Phòng chat thứ N' có thể tồn tại và lan rộng đến quy mô vượt quá mọi sự tưởng tượng. Nhiều nguồn tin cho rằng nơi đây được 'bảo kê' bởi những người có tiếng nói trong xã hội. Tờ Wikitree cho biết Cho Joo Bin có móc nối với nhiều chính trị gia và người nổi tiếng để lừa các nạn nhân. Tờ Insight cho rằng trong số 10.000 user trả phí cố định của 'Phòng chat thứ N' có nhiều người là vận động viên, ngôi sao trong giới giải trí, CEO của công ty startup hay giáo sư có ảnh hưởng...

Như đã nói, những video trên 'Phòng chat thứ N' đã được bán cho khoảng 260.000 thành viên khác nhau. Vấn đề là trong thời gian từ năm 2018 đến khi bị phát hiện, chẳng ai trong số những người này báo cáo hay tố giác về hành vi sai trái của những kẻ điều hành. Thậm chí, khi lần theo dấu vết hoạt động, cảnh sát Hàn Quốc phát hiện có thể phòng chat này đã hoạt động từ trước năm 2018. Và gần như tất cả mọi thành viên của nơi này đều im lặng. Tờ QQ nhận xét: '260.000 người dùng nhưng không một ai đứng ra báo cảnh sát trong khoảng 2 năm qua'.

Khoảng 260.000 thành viên của 'Phòng chat thứ N' đã im lặng, không báo cáo gì về nó trong suốt thời gian dài

Thậm chí, theo nhiều nguồn tin, một số diễn đàn của Hàn Quốc bắt đầu tìm hiểu về 'Phòng chat thứ N' từ tháng 2/2019 nhưng thay vì báo cảnh sát thì họ lại xin đường link để tham gia. Tháng 11/2019, một tờ báo đã có phóng sự về 'Phòng chat thứ N' nhưng nhiều tờ báo lớn của Hàn Quốc vẫn không có động thái đưa tin. Cho Joo Bin thậm chí còn lớn tiếng đe dọa kênh truyền hình SBS phải dừng chương trình điều tra vào tháng 2/2020 nếu không những kẻ cầm đầu sẽ ép một cô gái tự sát.

Tất cả những điều kể trên cho thấy một vấn đề đáng nói là tội phạm tình dục đang tồn tại và phát triển mạnh trong xã hội Hàn Quốc. Thậm chí, có nhiều người còn cho rằng việc quay lén rồi tung hình ảnh khiêu dâm của phụ nữ tại 'xứ sở kim chi' hiện nay là một đại dịch chẳng kém gì Covid-19.

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự im lặng trước nỗi đau của các cô gái ở một cộng đồng hàng trăm nghìn người như vậy một phần đến từ việc luật pháp Hàn Quốc quá lỏng lẻo và xử phạt quá nhẹ cho những người phạm tội tình dục. Không chỉ vậy, cũng có ý kiến nêu ra nhiều đàn ông Hàn Quốc có tính gia trưởng nặng nề. Họ muốn thể hiện uy quyền phái mạnh và buộc phụ nữ phải làm theo ý mình.

Không chỉ đến bây giờ, khi vụ việc 'Phòng chat thứ N' dần được đưa ra ánh sáng thì người ta mới chú ý đến vấn đề xâm hại phụ nữ ở Hàn Quốc. Rất nhiều vụ việc trước đây cũng có tính chất tương tự, thậm chí có sự xuất hiện của các ngôi sao hàng đầu của làng giải trí 'xứ sở kim chi' đã được phát hiện, chỉ có điều quy mô không lớn bằng mà thôi. Điển hình như năm 2019, vụ việc diễn viên, ca sĩ, MC Jung Joon-young bí mật quay lén phụ nữ và liên quan đến cả Seungri đã khiến cả châu Á chấn động. Và khi các vụ việc rất lớn về vấn đề tình dục được phát giác tại Hàn Quốc mà 'Phòng chat thứ N' vẫn tiếp tục, không hề dừng lại cho đến khi bị phát hiện thì đó là vấn đề rất lớn.

Thực tế việc xem các video 18+ phổ biến ở rất nhiều quốc gia và rất nhiều người coi đó là bình thường. Tuy nhiên, điểm đáng nói là ở chỗ mục đích của việc xem các video này như thế nào. Khi trả phí để xem các video bại hoại, chà đạp lên thân thể phụ nữ như ở 'Phòng chat thứ N' thì đó là hành vi trái đạo đức. Và cần phải nói thêm rằng việc một phòng chat mua bán video tình dục với sự im lặng đáng sợ của hàng trăm nghìn người không phải là một hành vi bình thường.

Nó xuất phát từ tâm lý coi nhẹ sự việc và không tôn trọng phụ nữ của tất cả những người tham gia. Sự im lặng đáng sợ này là một vấn đề cho thấy rất nhiều người Hàn Quốc cho rằng những video trái đạo đức, chà đạp lên thân thể của nạn nhân mang lại cảm giác thích thú cho bản thân. Chỉ có như vậy, 'Phòng chat thứ N' mới tồn tại được gần 2 năm mà chẳng hề hấn gì. Người xem video chính là những kẻ đồng lõa với Cho Joo-bin;và hành vi của những kẻ cầm đầu phong chat này đạt được sự đồng thuận tuyệt đối của tất cả những người tham gia

Giáo sư Michael Hurt đến từ ngành xã hội học (Đại học Seoul) trước đây từng cho biết: 'Đàn ông Hàn Quốc đang biến máy ảnh, máy quay trở thành một loại vũ khí đáng sợ'. Có vẻ như, vụ việc 'Phòng chat thứ N' chỉ là điển hình của một sự im lặng đáng sợ tại Hàn Quốc hiện nay.

T.T

Chủ đề khác