VnReview
Hà Nội

Bắn vỡ tấm bia trong lễ ra mắt Bphone B86: Chiêu trò hay người thay đổi cuộc chơi?

Hình ảnh trực tiếp Bphone B86 chộp được khoảnh khắc tấm bia kính cường lực bị đạn bắn vỡ toang từng mảnh trên sân khấu trường quay S14 đài Truyền hình Việt Nam đã thay đổi suy nghĩ của rất nhiều người.

Thách thức đối với các nhà sản xuất smartphone ngày càng lớn khi người tiêu dùng nhận thấy smartphone ngày càng trở nên tẻ nhạt, chỉ đơn thuần là cuộc chạy đua cấu hình mà thiếu sự sáng tạo, đổi mới. Đối với nhà sản xuất smartphone Việt – hãng công nghệ Bkav – khó khăn càng lớn hơn khi sản phẩm Bphone chịu định kiến trong nước ngay từ những thế hệ đầu tiên. Ngoài ra, Bphone B86 lần này còn gặp bất lợi khi ra mắt đúng thời điểm đại dịch, phải hoãn đến hai lần.

Tuy nhiên, dường như tất cả những khó khăn đó không làm hãng công nghệ Việt nản chí. Họ vẫn kiên trì với mục tiêu của mình, liên tục đổi mới cả sản phẩm lẫn chiến lược marketing.

Bắn vỡ tấm bia trong lễ ra mắt Bphone B86: Chiêu trò hay người thay đổi cuộc chơi?

Gây tò mò không cần scandal

Chiến lược truyền thông Bphone mới đã thay đổi hoàn toàn so với trước, kể từ khi đích thân người thủ lĩnh - CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng - công khai hoạt động trên Facebook và cam kết đích thân ông chia sẻ thông tin về dự án Bphone mới với cộng đồng fan Bphone.

Nếu tinh ý có thể thấy Nguyễn Tử Quảng vẫn "nổ" đấy, nhưng lần này không sốc như trước vì "nói đi đôi với làm". Điển hình nhất là tuyên bố Bphone B86 có khả năng chụp ảnh mắt thường không nhìn thấy, mà CEO Bkav gọi đó là "nhiếp ảnh điện toán". Ngay lập tức nó đã gây tranh cãi và khiến người ta bị ám ảnh bởi không hiểu liệu có thứ gì mà camera điện thoại chụp được mà mắt thường không thấy?

Sau đó CEO Bkav tung ra bức ảnh chụp chiếc tách cà phê đang rơi xuống đĩa, làm cả cà phê trong tách bắn văng ra và bột tung lên. Người ta lại tiếp tục tranh cãi, cho rằng Bphone không thể làm được, hoặc nếu có chỉ có dân chuyên nghiệp, set up kỹ càng, dùng ảnh máy chuyên nghiệp. Thực tế, một số hãng smartphone lớn cũng đã nhiều lần bị bóc "phốt" dùng ảnh chụp từ máy ảnh dslr làm ảnh chụp từ camera smartphone.

Tiếp đến màn trình diễn dùng ná bắn vỡ tấm bia kính cường lực trên sân khấu ra mắt Bphone B86 ngày 10/5, trước hàng chục ngàn người theo dõi livestream trực tiếp. Những khoảnh khắc Bphone B86 chụp được từ khi viên đá tiếp cận mục tiêu, cho đến tấm bia rạn dần, vỡ toang và rơi lả tả xuống được hiển thị trên màn hình lớn khiến người xem như vỡ òa, không thể tin nổi.

Nhưng cái hay ở chỗ đến đây vẫn chưa phải là đỉnh điểm marketing. Sau khi ra mắt, tính năng chụp ảnh "đóng băng khoảnh khắc" của Bphone B86 được các reviewer công nghệ nổi tiếng trải nghiệm và phân tích mổ xẻ, thu hút sự chú ý của dư luận. Và dự đoán sau ngày 17/5 tới, khi Bphone B86 tới tay người tiêu dùng, nó vẫn sẽ tiếp tục duy trì được sự hào hứng như vậy.

Biến lễ ra mắt thành một game show thực tế

Trước lễ ra mắt, CEO Nguyễn Tử Quảng đã khẳng định lễ ra mắt Bphone thế hệ mới sẽ là một "bữa tiệc công nghệ". Các lần ra mắt Bphone trước cũng rất "đã mắt", "đã tai" với sân khấu, ánh sáng, âm thanh chuyên nghiệp, hoành tráng. Nhưng lần này quy mô sẽ nhỏ hơn rất nhiều, chỉ trong trường quay của VTV, không có khán giả vỗ tay trực tiếp do đang trong thời gian giãn cách xã hội vì Covid-19.

Nhiều hãng khác cũng phải ra mắt sản phẩm không có khán giả, chỉ là một màn trình diễn tẻ nhạt với thông báo chính về sản phẩm mới, cấu hình, tính năng, giá bán. Bphone B86 còn khiến người ta "tụt mood" (hụt hẫng) hơn khi ngay trước giờ ra mắt vài tiếng bị "lộ" clip hướng dẫn thao tác cử chỉ.

Nhưng đó có lẽ là "bài" của Bkav, để cho người dùng trông ngóng, rồi hụt hẫng, rồi lại tiếp tục hóng – một cách duy trì sự chú ý, ám ảnh người dùng cho đến tận khi chứng kiến sản phẩm chính thức.

Bắn vỡ tấm bia trong lễ ra mắt Bphone B86: Chiêu trò hay người thay đổi cuộc chơi?

Bắn vỡ tấm bia trong lễ ra mắt Bphone B86: Chiêu trò hay người thay đổi cuộc chơi?

Sự kiện ra mắt Bphone đúng là khác biệt thật – lần đầu tiên một sự kiện ra mắt smartphone được biến thành game show thực tế trực tiếp. Xen kẽ với các diễn giả, slide, hình ảnh là các màn demo tính năng smartphone ngay trên sân khấu. Quả là mạo hiểm. Các hãng lớn như Apple, Samsung… đều không lựa chọn cách này, vì dù sản phẩm tốt đến đâu nhưng rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Cho đến nay, không hãng nào chấp nhận rủi ro xảy ra trong buổi ra mắt sản phẩm.

Bắn vỡ tấm bia trong lễ ra mắt Bphone B86: Chiêu trò hay người thay đổi cuộc chơi?

Bắn vỡ tấm bia trong lễ ra mắt Bphone B86: Chiêu trò hay người thay đổi cuộc chơi?

Khoảnh khắc tấm bia bị đạn bắn trúng, vỡ toang từng mảnh lớn nhỏ được Bphone B86 ghi lại ngay trên sân khấu. Xem lại video tại đây.

Màn biểu diễn hồi hộp đầu tiên là Bphone B86 "chụp ảnh đóng băng khoảnh khắc" - bắt những khoảnh khắc tấm bia kính cường lực bị đạn bắn vỡ tung. Thời gian viên đạn bắn trúng tấm bia và tấm bia vỡ vụn rơi xuống đất chỉ diễn ra trong chớp mắt. Thế nhưng, Bphone B86 đã ghi lại được tất cả, từ khi viên đạn làm thủng tấm bia, tấm bia kính cường lực nứt vụn ra…

Ngay sau đó, bức ảnh tấm bia bị bắn đang toang từng mảnh, những mảnh vụ nhỏ bắn xa hơn được CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đăng lên cộng đồng Bfan. Trong khi nhiều người còn chưa hết ngỡ ngàng, có nhiều người khác ngay lập tức truy tìm thông tin của bức ảnh vì nghi ngờ Bphone B86 không thể làm được như vậy. Được biết, một số phóng viên công nghệ đã tìm đến Bkav xác minh thấy cho được bộ ảnh chụp tấm bia trên Bphone B86 lúc hơn 20h ngày 10/5 mới chịu công nhận.

Bắn vỡ tấm bia trong lễ ra mắt Bphone B86: Chiêu trò hay người thay đổi cuộc chơi?

CEO Nguyễn Tử Quảng thả điện thoại vào bể cá trên sân khấu

Bắn vỡ tấm bia trong lễ ra mắt Bphone B86: Chiêu trò hay người thay đổi cuộc chơi?

Chiếc điện thoại ngâm trong bể cá sâu 1 mét sau lễ ra mắt đã nhận được; đến vài trăm cuộc gọi do số điện thoại được đọc công khai trên sóng livestream, theo một nguồn tin từ Bkav

Màn demo chống nước trên sân khấu cũng gay cấn không kém. CEO đích thân thả chiếc Bphone B86 vào bể cá. Chờ đến khi bài thuyết trình về công nghệ chống nước IP68 plus kết thúc, ông Quảng mời một Bfan lên gọi điện cho chiếc điện thoại đang nằm trong bể cá theo số máy ông đọc cho.

Sau khi Bfan bấm số kết nối được một lúc, chiếc điện thoại trong bể cá vẫn nằm im lìm. Tuy diễn ra chỉ có khoảng chục giây, nhưng CEO Nguyễn Tử Quảng cũng đã bắt đầu tỏ ra sốt ruột, hối phụ tá xem chiếc điện thoại trong bể cá có sóng không. Lời nói chưa dứt thì chiếc điện thoại trong bể cá đổ chuông. CEO Bkav thở phào nhẹ nhõm, không khỏi thốt lên "Hình như tôi làm việc gì cũng phải gay cấn".

Có thể nói màn demo này vô cùng mạo hiểm vì có hàng ngàn người theo dõi livestream, trong đó có thể có nhiều người đang sẵn sàng cầm máy trên tay và bấm gọi cùng lúc với người được mời lên sân khấu thực nghiệm. Hậu quả là khả năng không gọi được cho chiếc điện thoại trong bể cá là rất cao, không phải do điện thoại kém mà do nghẽn mạng cuộc gọi đến.

Tuy nhiên, Bkav chấp nhận tất cả thử thách này. Không phải Bkav dám liều lĩnh, mà vì thị trường smartphone quá khắc nghiệt, đầy định kiến, chỉ có bằng năng lực thật mới phá vỡ những rào cản đó. Hình ảnh tấm bia bị bắn vỡ dường như mang ẩn ý sâu xa đó.

Người thay đổi cuộc chơi

Lễ ra mắt Bphone B86 để lại nhiều cung bậc cảm xúc và tất nhiên không thiếu những câu nói ấn tượng, như "tốt gỗ tốt cả nước sơn". CEO Nguyễn Tử Quảng và các đồng sự vẫn sử dụng những cụm từ như "nhất", "đầu tiên"… nhưng lần này, nó không còn bị phản ứng là "nổ" dữ dội như trước đây. Đó là bởi người ta đã thấy Bphone B86 đã chứng tỏ được những khả năng của nó ngay trên sóng trực tiếp.

Về hình thức, Bphone B86 trau chuốt, đẹp và sang trọng, từ màu sắc cho đến hoàn thiện sản phẩm. Nó vẫn có những "đặc sản" của Bphone như chống trộm, chống spam, chống nước, chống bụi… nhưng ở Bphone B86 có những đổi mới đáng giá trong lĩnh vực smartphone.

Trước hết là khả năng chụp ảnh đóng băng khoảnh khắc như đã nói ở trên. Sau lễ ra mắt, nhiều ý kiến cho rằng các điện thoại như Sony, Samsung, iPhone… cũng có khả năng làm tương tự. Nhưng chưa có ai đưa ra được ảnh thực tế chụp ảnh khoảnh khắc sống động, có hồn như Bphone B86. Các reviewer đã xác nhận điều này.

Theo Bkav, đây chỉ là một minh chứng cho thấy thuật toán phần mềm vượt qua giới hạn của phần cứng và kỹ thuật truyền thống. Các kỹ sư Bkav đã phát triển, sử dụng AI để xử lý, tái tạo thông tin hình ảnh làm sao đảm bảo bức ảnh đạt màu sắc chân thực nhất, nét nhất. Bên cạnh đó, nhờ thuật toán, Bkav cho biết một camera chính trên Bphone B86 có thể cung cấp tính năng tương đương ba camera với các ống kính tiêu chuẩn, ống kính macro và ống kính góc rộng.

Những điều này vẫn còn phải kiểm nghiệm trong thực tế khi máy bán ra, nhưng việc các reviewer dễ dàng chụp được những bức ảnh "đóng băng khoảnh khắc" đã thuyết phục được rất nhiều người. Nó sẽ không chỉ làm cho việc chụp ảnh bằng điện thoại thú vị hơn, mà hứa hẹn hỗ trợ hàng triệu người kinh doanh online cải thiện ảnh chụp quảng cáo sản phẩm dễ dàng, biến những tấm ảnh trở nên có hồn, vô cùng sinh động từ đó thu hút khách hàng hơn.

Cải tiến thứ hai không thể không nhắc đến là loại bỏ phím vật lý. Hiện hầu hết smartphone trên thị trường vẫn phải có ít nhất hai phím vật lý, gồm tăng giảm âm lượng và nguồn. Các phím này đều lồi ra khỏi khung máy, khiến cho chiếc điện thoại mất cảm giác là một khối liền mạch. Bphone B86 điều khiển cử chỉ hoàn toàn, từ bật tắt máy...

Bắn vỡ tấm bia trong lễ ra mắt Bphone B86: Chiêu trò hay người thay đổi cuộc chơi?

Tranh cãi về cái nút nhỏ trên khung Bphone B86 cũng là một cách để marketing sản phẩm khéo léo

Tuy nhiên điều này đã gây ra một cuộc tranh cãi vì trên khung máy vẫn còn một cái nút nhỏ, làm phẳng ngang với khung máy, nhìn thẳng sẽ khó nhận ra có nút bấm, dùng để cài đặt lại máy vốn rất hiếm khi phải dùng đến. Mới đây, lý giải trên Cộng đồng Bfans, ông Nguyễn Tử Quảng cho rằng phát ngôn không phím bấm đầu tiên thế giới đã được ông và đội ngũ Marketing cân nhắc rất nhiều. Xét về từ ngữ chuẩn chỉ, đó không phải là phím nên nói không phím không hề sai. Nhưng trong thực tế có thể có người coi đó là phím, có người lại coi là nút và kết quả tranh luận phím hay nút sẽ chỉ giúp Bphone B86 thêm lan tỏa hơn.

Hỗ trợ eSIM trên Bphone B86 còn vượt hơn cả sự mong đợi. Trong khi hiện các điện thoại thị trường chỉ hỗ trợ lưu trữ tối đa 5 số, eSIM của Bphone B86 hỗ trợ tối đa đến 16 số, việc chuyển đổi giữa các số rất dễ dàng ngay trên giao diện nhắn tin, điện thoại.

Bắn vỡ tấm bia trong lễ ra mắt Bphone B86: Chiêu trò hay người thay đổi cuộc chơi?

Sau khi Bphone B86 ra mắt, tất nhiên vẫn còn định kiến nhưng rất nhiều người đã thay đổi ý kiến. "Bphone đã trưởng thành hơn", "sáng tạo, Bkav có đầu tư vào nghiên cứu", "đợt nào ra mắt cũng có cái riêng, nhưng đợt này thực tế hơn"… là một vài trong phần lớn những phản hồi tích cực ban đầu về Bphone B86. Điều đó đánh dấu những thành công bước đầu của chiến lược marketing cũng như sự đầu tư nghiên cứu của Bkav.

Tất cả những đổi mới này tập trung vào nâng cao trải nghiệm người dùng – như Bkav nói là "Trải nghiệm không giới hạn". Làm thế nào để smartphone hữu ích nhất, hấp dẫn nhất với người dùng là điều mà bất kỳ nhà sản xuất nào cũng hướng tới. Vì vậy, nếu những gì Bkav giới thiệu trên Bphone B86 được người dùng đón nhận tích cực, không sớm thì muộn nó cũng sẽ có mặt trên những điện thoại khác; nếu cách trình diễn smartphone thế hệ mới của Bkav chinh phục khán giả, các cuộc ra mắt smartphone trong tương lai cũng sẽ hấp dẫn hơn.

Chúng ta hãy chờ xem.

Tuấn Phan

Chủ đề khác