VnReview
Hà Nội

Quyền riêng tư bị xâm phạm và “cây kim trong bọc”

Chuyện Quang Hải bị hack trang Facebook cá nhân rồi sau đó những tin nhắn về chuyện yêu đương của cầu thủ này cũng bị đưa lên mạng gây ra nhiều luồng dư luận khác nhau. Nhưng tóm lại là có hai phái chính: Phái phê phán "cây kim trong bọc lâu ngày lòi ra" của Quang Hải, và phái phê phán sự xâm phạm quyền riêng tư.

"Cây kim trong bọc" không tự lòi ra…

Nếu cho rằng những tin nhắn trao đổi về chuyện yêu đương gái trai của Quang Hải là "lăng nhăng, buông tuồng" như một luồng dư luận có tính tọc mạch, tò mò trên mạng thì "cây kim trong bọc" đó đã không tự lòi ra.

Hay nói đúng hơn, "cây kim trong bọc" đó đã bị hacker xâm nhập, chiếm quyền trang Facebook cá nhân của Quang Hải, mang những thông tin riêng tư đó ra để rêu rao, cười cợt với chiêu bài cảnh báo về độ bảo mật.

Quang Hải bị hack facebook

Song, "cây kim trong bọc" đó đã lòi ra thì đã sao? Như đã nói, có luồng dư luận đánh giá rằng Quang Hải "lăng nhăng, buông tuồng" trong chuyện tình cảm khi đã có người yêu. Nhưng chuyện của Quang Hải cũng chỉ tới mức đó, thể hiện qua những tin nhắn bị lộ bởi đối tượng xâm phạm quyền riêng tư và phát tán những thông tin riêng tư của người khác, chứ cũng chưa có bằng chứng nào "bắt tận tay day tận mặt" một vụ việc cụ thể.

Chính vì thế, kẻ xâm phạm quyền riêng tư kia bị đa phần dư luận xem là kẻ phá quấy, sử dụng cách không chính trực và vi phạm pháp luật để lấy cắp thông tin riêng tư của người khác.

Trước những hành vi không chính trực và vi phạm pháp luật ấy, không chỉ Quang Hải mà nhiều cầu thủ hay những người nổi tiếng hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân khi những thông tin riêng tư của họ được mang ra "làm quà" cho dư luận. Những "món quà" như thế trong thời đại mạng xã hội ngày nay rất dễ trở thành những "hot trend" gây bao sóng gió khiến các nạn nhân sống dở chết dở.

Vô tư xâm phạm quyền riêng tư

Quang Hải là người nổi tiếng gần đây nhất bị hackker chiếm quyền trang Facebook cá nhân và tung thông tin riêng tư lên mạng Internet. Xét từ góc độ luật pháp, Quang Hải chẳng có tội gì ở đây cả. Có chăng chính là kẻ đã hack trang Facebook cá nhân của anh và tung thông tin riêng tư của anh để "làm quà" cho dư luận đàm tiếu.

Quyền riêng tư không phải là thứ gì xa vời, hư ảo, mà ngược lại rất thiết thân với mỗi người chúng ta.

Từ trường hợp Quang Hải thêm một lần cho thấy, việc xâm phạm quyền riêng tư ở xứ ta xảy ra tương đối dễ dàng và thủ phạm thì vẫn cứ nhởn nhơ, và không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục phát tán thông tin riêng tư gây tổn hại đến những người khác nữa.

Trước đây khoảng sáu tháng là trường hợp ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ clip nhạy cảm, được cho rằng do bị hack camera an ninh trong nhà khiến nữ ca sĩ này rơi vào trầm cảm. Và xa hơn, nữ ca sĩ "Để Mị nói cho mà nghe" cũng từng bị lộ clip nóng với bạn trai, khiến cô phải mất đến mười năm mới hoàn toàn bước qua được vụ khủng hoảng tâm lí này.

Trong ba vụ việc được đề cập, nạn nhân chính là những người nổi tiếng. Còn thủ phạm tung clip nóng và thông tin nhạy cảm của người nổi tiếng lên mạng cho dù với động cơ gì thì cũng đưa đến kết cục là làm xấu hình ảnh, gây tổn hại uy tín của các nạn nhân.

Vấn đề là, trong xã hội cũng có lắm người luôn sẵn sàng đón chờ những "món quà" từ những kẻ thực hiện hành vi không chính trực và vi phạm pháp luật mang đến. Những người này muốn thỏa thói tò mò, tọc mạch về người nổi tiếng, và thậm chí để sẵn sàng đàm tiếu, "ném đá"… mà không nghĩ rằng sau những vụ việc đó sẽ khiến các nạn nhân khủng hoảng tâm lí trầm trọng như thế nào, và cũng rất khó khăn, mất nhiều thời gian để hòa nhập lại cuộc sống bình thường.

Mấu chốt của vấn đề vẫn là, cần phải điều tra những vụ điển hình để xử nghiêm, xử nặng những kẻ xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Không có xử thì khó có sợ và không có tính răn đe.

Còn nhớ trong trường hợp của nữ ca sĩ/diễn viên Hoàng Thùy Linh hơn mười năm về trước, thủ phạm là một nhóm sinh viên đã phát tán clip nóng của cô. Tuy nhiên khi các thủ phạm bị cơ quan chức năng điều tra, phát hiện và đưa ra công bố công khai trong một cuộc họp báo, không ít người còn bênh vực, cho rằng đưa các em còn trẻ tuổi dại khờ ra trước công luận như vậy là thiếu tính nhân văn… Thế nhưng việc hoàn toàn không đúng đắn và không nhân văn là tung clip nóng tình cảm của người khác lên mạng cho bao người xem và bàn luận, chỉ trích thì lại được lờ đi.

Hơn mười năm trước, ca sĩ Hoàng Thùy Linh đã phải đối mặt với dư luận và sự phê phán khắt khe, nghiệt ngã hơn rất nhiều. Đến thời điểm này, dư luận đã bớt khắc nghiệt hơn trong việc đánh giá các clip nóng, thông tin nhạy cảm của những người nổi tiếng bị tung lên mạng. Trong trường hợp của ca sĩ Văn Mai Hương và cầu thủ Quang Hải, đa phần dư luận bênh vực, đồng thời phê phán đối tượng xâm phạm quyền riêng tư và cố ý phát tán thông tin riêng tư của người nổi tiếng lên Internet.

Song sự chuyển biến về nhận thức của xã hội cũng chưa thể giúp bảo vệ cho các nạn nhân. Điều cần và rất cần hiện nay là tróc nã cho ra những kẻ hack thông tin cá nhân và phát tán trên mạng gây tổn hại đến hình ảnh, nhân phẩm của người khác.

Dạ Thảo

Chủ đề khác