VnReview
Hà Nội

Bẫy giá rẻ - Bẫy lòng tham!

Vụ xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Đoàn Mai Thanh tại Tòa án Nhân dân Hà Nội ngày 28/7/2020 vừa qua đã phải tạm hoãn sau khi khai mạc vì không có đủ các bị hại. Bị hại gồm 13 nhà buôn chuyên mua bán điện thoại di động, chủ các cửa hàng điện thoại.v.v… đã sập bẫy của Thanh chỉ vì một nguyên nhân: Tham mua iPhone7 Plus giá rẻ.

Bẫy giá rẻ…

Chiêu thức lừa đảo của Thanh không có gì đặc biệt, thậm chí khá đơn giản: Thanh rao trên Facebook bán điện thoại iPhone7 Plus chính hãng với giá rẻ hơn giá shop phổ biến ngoài thị trường rất nhiều. Cụ thể, vào thời điểm cuối năm 2016, mức giá iPhone7 Plus phiên bản bộ nhớ trong 128GB từ khoảng 22-23 triệu đồng mỗi chiếc. Nhưng Thanh rao bán chỉ 17 triệu đồng, thậm chí "mua càng nhiều, giảm càng nhiều", chính vì thế đã thu hút nhiều chủ cửa hàng bán điện thoại đặt cọc mua hàng.

Để tạo lòng tin, một, hai lô hàng đầu Thanh giao hàng đúng hẹn. Còn cách làm thế nào cho giá rẻ xuống hơn thị trường đến 5-6 triệu đồng thì Thanh đã có cách: Lấy tiền đặt cọc của khách hàng cùng với nguồn tiền của Thanh mang đi mua iPhone7 Plus giá thị trường, sau đó bán lại với giá rẻ cho các khách hàng.

Thấy điện thoại iPhone chính hãng mức giá quá hời và việc giao hàng suôn sẻ, các chủ cửa hàng tính tới chuyện làm ăn lớn nên tăng lượng đặt hàng cho Thanh lên hàng ngàn chiếc, với giá trị mỗi lần đặt hàng lên đến hàng chục tỉ đồng. Khi đã nắm rõ tâm lí khách hàng cắn câu vì hám lợi, Thanh yêu cầu đặt cọc 100% giá trị lô hàng. Nhận được tiền, thế là Thanh thu lưới, cắt liên lạc…

Chiêu thức của Thanh chẳng cao siêu và cũng chẳng lạ lẫm gì: tung ra bẫy giá rẻ để bẫy lòng tham của người mua, khách hàng… Chỉ là "chịu thiệt" lúc đầu vì mua đắt – bán rẻ chịu lỗ, sau khi hốt cú chót xong thì cao chạy xa bay để lại những bị hại sập tiệm vì nợ nần.

Chiêu lừa của Đoàn Mai Thanh đơn giản chỉ là "thả con săn sắt, bắt con cá rô"

Nhắm mắt đưa chân vì tham

Trong các bị hại, có những người là chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại di động. Nếu cho rằng họ bị lừa vì thiếu hiểu biết về thị trường kinh doanh iPhone hàng chính hãng cũng như hàng xách tay cũng không hẳn. Đã kinh doanh điện thoại, mức chiếc khấu bình thường cho mỗi dòng điện thoại mới là bao nhiêu, hàng chính hãng mức chiết khấu khác hàng xách tay ra sao, là những điều quá sơ đẳng.

Trong vụ lừa hơn 54 tỉ đồng của 13 khổ chủ này, nguồn hàng iPhone7 Plus chính hãng lại được bán rẻ hơn giá thị trường từ 5-6 triệu đồng mỗi chiếc đương nhiên đã chứa đựng yếu tố phi lí. Bởi thời điểm cuối năm 2016, iPhone7 cũng mới chỉ bán ra tại thị trường Việt Nam được năm, ba tuần, chắc chắn chưa thể là thời điểm bị bán xả kho theo dạng hàng tồn lâu.

Theo một số kênh bán hàng, mức chiết khấu Apple áp dụng cho các nhà phân phối cũng như nhà bán lẻ nhập khẩu trực tiếp tại Việt Nam tối đa cũng chỉ khoảng 12% và không có thêm bất cứ hỗ trợ nào khác. Như vậy, mỗi chiếc iPhone7 Plus mức chiếc khấu từ hãng dành cho nhà phân phối, bán lẻ nhiều nhất cũng không tới 3 triệu đồng. Thế nhưng, lại có nguồn hàng được bán với mức giá rẻ hơn thị trường từ 5-6 triệu đồng, như vậy không chỉ hi sinh chiết khấu mà còn "cắt máu" ăn cả vào vốn. Chỉ vì tham rẻ mà bỏ qua yếu tố phi lí này, rồi nhắm mắt đưa chân, hậu quả đương nhiên khó thoát được bẫy lừa.;

Đây có lẽ là vụ lừa bán iPhone chính hãng giá rẻ lớn nhất từ trước tới nay và cũng để lại bài học đắng cay lớn cho các bị hại.

Bài học đó chính là lòng tham: Tham hàng giá rẻ, lãi nhiều. Tham "chơi lớn" để có lãi nhiều hơn… Nhưng kết cục lại bị lừa, thiệt hại cũng lớn tương ứng.

Đoàn Mai Thanh sử dụng tài khoản Facebook Vicky Doan để giao dịch lừa bán điện thoại iPhone giá rẻ; Không có hợp đồng mua bán, người bị hại chỉ có phiếu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho Đoàn Mai Thanh làm bằng chứng; các giao dịch mua bán được thực hiện qua tin nhắn chat. Ánh: báo Công an TP.HCM

Và cũng chỉ vì lòng tham mới đủ thôi thúc… lòng can đảm ứng trước 100% giá trị lô hàng trong khi đến đằng lưỡi cũng không có để mà nắm. Lòng tham thường thúc đẩy sự liều lĩnh và dại dột "giao trứng cho ác" bất chấp các nguyên tắc, lôgíc trong kinh doanh.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Đoàn Mai Thanh chỉ biết nhắm mắt lặng thinh trước sự chửi rủa của một số bị hại. Nhưng chửi rủa thì được gì khi hàng chục tỉ đồng đã tiêu tan chẳng có chút cơ may thu hồi lại được nữa.

Trên thị trường từ trước đến nay đã từng xảy ra nhiều vụ lừa đảo trong đó các đối tượng sử dụng đủ chiêu trò để đánh vào lòng tin, đúng hơn là đánh vào lòng tham. Chính từ lòng tham, rất nhiều người đã bị sa bẫy và dẫn đến bao bi kịch tan cửa nát nhà. Một trong những điển hình chính là vụ lừa đảo tiền ảo đa cấp iFan xảy ra tại TP.HCM vào tháng 4/2018, với số nạn nhân lên đến hàng ngàn người, và số tiền thiệt hại được cho là lên tới cả chục ngàn tỉ đồng.

Khi một món hời lớn tự dưng có người dâng tới miệng mình thì hãy luôn coi chừng xảy ra điều ngược lại. Dành một chút ngờ vực đối với các trường hợp như vậy có lẽ cũng chẳng thừa.

Dạ Thảo

Chủ đề khác