VnReview
Hà Nội

Khi Apple dọn đường cho một vị “vua” mới

Chẳng cần phải dông dài mà có thể khẳng định ngay rằng, vị "vua" mới đó chính là Apple Watch. Không chỉ là "vua" trong thế giới smartwatch mà còn là "vua" trên thị trường đồng hồ nói chung tính đến thời điểm cuối năm 2019 vừa qua.

5 năm lên đỉnh…

Thế hệ Apple Watch đầu tiên, với chính tên gọi này, được Tim Cook bước ra sân khấu trình làng lần đầu tiên vào ngày 24/4/2015. Cho đến thời điểm thế hệ Apple Watch Series 6 được ra mắt mới đây vào rạng sáng ngày 16/9 (giờ Việt Nam), dòng sản phẩm này của Apple đã có hơn 5 năm ra đời và bán trên thị trường.

Năm đầu tiên, Apple Watch mới mẻ cho nên đã thu hút ngay được các iFans dù với mức giá cả ngàn USD. Theo số liệu nghiên cứu từ Strategy Analytics, ngay năm đầu ra mắt, Apple Watch đã bán được hơn 10 triệu chiếc. Tuy nhiên, doanh số của Apple Watch năm 2016 lại sụt giảm so với năm trước đó. Đã có lúc, sự nghi ngờ đổ dồn về Apple Watch với lập luận chỉ dùng làm trang sức, phục vụ chủ yếu cho các tín đồ của "táo khuyết", thời trang, đẹp và đầy màu sắc nhưng tính thực dụng cũng như các tính năng tương ứng với giá thì đắt và kém xa so với nhiều thương hiệu smartwatch khác.

Apple Watch series 6

Tất cả những bình luận đó không sai và cũng không oan đối với Apple, thế nhưng lại sai lệch trầm trọng đối với tâm lí tiêu dùng của những người đã mua Apple Watch. Câu hỏi đặt ra là những người mua Apple Watch có cần các tính năng, tiện ích hay ngay cả về mức giá như các bình luận trên đề cập hay không?

Cần chứ. Song họ cần hơn là sự đồng bộ khi dùng Apple Watch với iPhone, MacBook…

Và họ càng cần hơn để thỏa mãn một sở thích, một tình yêu với Apple.

Đã thích đã yêu thì khó mà có thể lí giải hết mọi ngóc ngách là vì sao. Bởi, thích hay yêu là ở cảm tính, cảm xúc. Sức mạnh của Apple từ thương hiệu cho đến các sản phẩm được thiết kế đẹp, thanh nhã, độ hoàn thiện tinh tế, chính là những yếu tố đã tạo ra cảm xúc cho người dùng. Vì cảm xúc ấy họ chấp nhận sự một vài khiếm khuyết hay thua sút của sản phẩm Apple Watch so với những thương hiệu smartwatch khác trên thị trường.

Từ năm 2017, doanh số Apple Watch đã tăng trưởng mạnh trở lại, không chỉ tăng mạnh so với năm 2016 mà cũng vượt qua mức doanh số của năm 2015, tạo ra một đỉnh mới về doanh số của dòng sản phẩm này. Cũng từ năm này, Apple Watch băng băng đi lên trên thị trường đồng hồ thông minh nói riêng và thị trường đồng hồ nói chung trên toàn cầu. Đến năm 2018, Apple Watch có doanh số bám sát doanh số của cả ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ. Đây có thể nói là một bước tiến lớn khi ngành công nghiệp đồng hồ của Thụy Sĩ có lịch sử hình thành và phát triển hàng trăm năm, trong khi Apple Watch đến cuối năm 2018 mới có mặt trên thị trường chưa đầy 4 năm.

Nhưng điều gì đến đã phải đến, năm 2019, với dòng Apple Watch Series 5, doanh số bán ra đạt 30,7 triệu sản phẩm, trong khi đồng hồ Thụy Sĩ chỉ đạt doanh số 21,1 triệu sản phẩm. Apple Watch trở thành vị "vua" mới trên thị trường smartwatch (chiếm hơn 45% thị phần) và thị trường đồng hồ thế giới.

Và một đêm thăng hoa cho Apple Watch Series 6

Trước thời điểm Apple Watch Series 6 chính thức ra mắt nhiều ngày đã có những nhầm lẫn rằng vào đêm 15 rạng 16/9 Apple sẽ cho ra mắt iPhone12. Và khi đó, dù muốn hay không, Apple Watch cũng như các dòng sản phẩm khác của Apple phải đóng vai kép phụ.

Song Apple, lần đầu tiên đã có sự thay đổi nhằm nâng tầm cho vị "vua" mới Apple Watch. Đó là dành sự kiện Time Flies cho nhân vật chính là Apple Watch Series 6, cũng là lần đầu tiên dòng sản phẩm này của Apple đóng vai trò nhân vật chính nổi bật nhất trong một sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Apple tính từ năm 2015 tới nay.

Xứng đáng thôi bởi bây giờ Apple Watch đã là "vua", cho nên cũng cần được "đối đãi" khác trước.

Nhưng cái chính là, Apple cần phải đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, sự lan tỏa về dòng sản phẩm Apple Watch vì nó đang trên đà tăng trưởng mạnh trong khi một trong những thương hiệu smartwatch đình đám nhất là Garmin thì đang sa sút doanh số, Fitbit sau khi được bán lại cho Google chưa thể hiện rõ được sức bật, còn các mẫu smartwatch của Samsung, Xiaomi, Huawei… còn ở một khoảng cách rất xa với Apple Watch về doanh số.

Apple Watch ngày càng chinh phục được nhiều khác hàng mới. Theo công bố của Apple, khoảng 75% khách hàng mua Apple Watch trong quý I và quý II/2020 (nhằm vào quý II và quý III/2020 năm tài chính của Apple) là người dùng mới. Tỉ lệ như mơ này hoàn toàn có thể cho phép Apple mở rộng hơn tập khách hàng của mình cả về độ tuổi và khả năng chi tiêu.

Điều này góp phần lí giải vì sao với thế hệ Apple Watch Series 6, Apple tập trung vào một số tính năng về theo dõi sức khỏe (mà nổi bật là tính năng đo nồng độ ôxy trong máu – chỉ số SpO2), đa dạng hóa màu sắc, dây đeo theo hướng thời trang và trẻ trung hơn… Cùng với đó, mẫu Apple Watch SE là phiên bản rút gọn của Apple Watch Series 6 cũng được ra mắt trong năm 2020 này, với mức giá rẻ hơn (279USD thay vì 399USD như Apple Watch Series 6). Những thay đổi, cải tiến về mặt sản phẩm và thị trường này cho thấy Apple Watch đang được chú trọng thúc đẩy mạnh hơn nhắm vào đối tượng người dùng trẻ, có túi tiền và khả năng chi tiêu khiêm tốn hơn.

Như vậy sau iPhone, iPad cũng từng có sự kiện ra mắt riêng, giờ thì đến Apple Watch, cho thấy Apple định hướng rất rõ những mảng doanh thu gối đầu gắn với vị thế trên phân khúc thị trường sản phẩm đó và doanh số còn đầy tiềm năng nhằm bù đắp cho sự chững lại của iPhone.

Dạ Thảo

Chủ đề khác