VnReview
Hà Nội

Từ việc cắt bỏ củ sạc nhanh lộ ra “bộ mặt thật” của Apple

Sau sự kiện "Hi, Speed" của Apple ra mắt 4 mẫu iPhone mới, một thông tin khiến người dùng không thể không ấm ức, hụt hẫng: iPhone 12 không còn kèm theo củ sạc nhanh 18W và tai nghe EarPods như khi bán ra iPhone 11 năm ngoái. Thay vào đó, người dùng sẽ phải bỏ tiền ra mua.

Cắt củ sạc nhanh gây khó

Ở đây có hai vấn đề. Thứ nhất là Apple cắt suất tai nghe EarPods. Song suất tai nghe này bị cắt không gây bực bội và hụt hẫng với người dùng quá nhiều. Bởi, chất lượng tai nghe EarPods là thứ bán kèm theo máy nên cũng chỉ tầm tầm. Người xài iPhone, có tiền thì sẵn sàng lên đời tai nghe không dây AirPods hoặc AirPods Pro, chất lượng cao hơn và thời thượng hơn. Còn không, người dùng vẫn có thể dùng; tai nghe của hãng khác thay thế và chỉ cần mua thêm dây chuyển từ cổng Lightning sang cổng 3.5mm, hoặc dùng tai nghe không dây kết nối qua Bluetooth.

Tuy nhiên việc cắt suất củ sạc nhanh, vấn đề lớn và phiền phức hơn rất nhiều.

Apple bỏ củ sạc

Trở lại nhiều năm trước, người dùng iPhone phải chật vật với pin và sạc của "táo khuyết". Pin của iPhone nhanh hết và nhanh chai, còn sạc thì chậm ì ạch, trong khi các hãng Android Phone đã chuyển sang công nghệ, giải pháp sạc nhanh từ trước đó khá lâu.

Tới thế hệ iPhone 11, Apple bán kèm trong hộp máy củ sạc nhanh 18W, rất hiệu quả, khiến cho người dùng cảm thấy thích thú và yên tâm hơn khi dùng iPhone. Nhưng với iPhone 12 vừa ra mắt, củ sạc nhanh đã bị cắt suất cùng với tai nghe EarPods, Apple chỉ còn bán kèm theo máy mỗi dây cáp sạc "Lightning to USB-C". Đồng nghĩa là, Apple chỉ bán máy, còn sạc khách hàng tự lo, còn tự lo thế nào thì là việc của khách hàng.

Những ai đã dùng smartphone thì đều từng phải ít nhiều nếm trải nỗi khổ của việc bất chợt không còn đủ pin, hết pin trong khi đang có nhu cầu liên lạc, làm việc, thậm chí việc khẩn. Nếu kèm theo sạc nhanh, chỉ cần cắm sạc 5-10 phút cũng có thể đủ để liên lạc, làm việc được vài chục phút. Nhưng giờ, không có kèm củ sạc nhanh, người dùng phải tự đi tìm nguồn sạc nhưng phải khớp với cổng USB-C .

Song khớp được cổng sạc rồi có tương thích về công nghệ, giải pháp sạc (cụ thể là sạc nhanh) hay không lại là chuyện khác. Sạc nhanh mà tương thích công nghệ, hoặc có sự hỗ trợ, thì tốc độ sạc rất nhanh. Còn ngược lại, sạc chậm ì ạch, mất khá nhiều thời gian.

Bòn rút người dùng hết cỡ!

Apple lập luận rằng, việc cắt suất tai nghe EarPods và củ sạc nhanh là nhằm "bảo vệ môi trường" vì giúp giảm thiểu việc sử dụng nguyên liệu thô, đồng thời tăng lượng iPhone vận chuyển nhờ hộp đựng máy nhỏ lại qua đó giảm phát thải gây ô nhiễm tính trên mỗi chiếc iPhone.

Tuy nhiên, đó chỉ là một cách ngụy biện!

Bởi những gì Apple nói đã không che giấu được những gì Apple đã và đang làm.

Thứ nhất là chiếc tai nghe EarPods. Để mở đường cắt suất tai nghe này vốn dĩ được bán kèm theo trong hộp máy iPhone, Apple đã loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm từ trước đó vào năm 2016 với đời iPhone 7. Khi đó Apple lập luận rằng do thay đổi thiết kế để tối ưu hóa trải nghiệm các tính năng mới cho người dùng nên đành phải loại bỏ giắc cắm 3.5. Đồng nghĩa, các phụ kiện cần đến giắc cắm này sẽ gặp khó. Vào thời điểm trên, Apple có kèm theo trong mỗi hộp máy dây chuyển từ cổng Lightning sang cổng 3.5mm. Song một năm sau đó, dây chuyển này không còn được bán kèm theo trong hộp máy, thay vào đó người dùng phải tự mua dù với mức giá chỉ 6USD.

Vấn đề còn sâu xa hơn ẩn sau quyết định loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm, cho thấy lập luận tối ưu hóa thiết kế chỉ là cái cớ, nguy biện. Thực chất của vấn đề là Apple mở đường cho thế hệ tai nghe không dây AirPods thế hệ đầu tiên ra mắt vào tháng 12/2016, ép người dùng chuyển từ tai nghe có dây sang không dây, từ đó giúp Apple phát triển thêm một ngành hàng mới và cũng có thêm một nguồn doanh thu mới.

Tới thế hệ iPhone 12, chẳng những giắc cắm 3.5mm mà tai nghe EarPods cũng không còn được kèm theo trong hộp máy iPhone nữa.

Cái cách Apple cắt suất củ sạc nhanh cũng y chiêu thức đã loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm vậy. iPhone 12 bán kèm dây sạc "Lightning to USB-C" nhưng không kèm củ sạc nhanh, người dùng khi sử dụng các nguồn sạc khác khó mà tương thích tốc độ sạc sẽ bị chậm, gây khó chịu bực bội. Nhưng hãy yên tâm, Apple đã sẵn sàng phục vụ bạn củ sạc rời (giờ đã nâng cấp lên 20W) với giá bán 19USD.  Như vậy khách hàng mua iPhone 12 xong vẫn chưa được gọi là hoàn thiện các phụ kiện thiết yếu, muốn hoàn thiện phải móc túi thêm 19USD. 

Với lôgic "bòn rút" túi tiền khách hàng mà Apple đã làm qua hai trường hợp nêu trên, nếu một ngày nào đó iPhone thế hệ mới bán ra không còn kèm theo dây sạc "Lightning to USB-C" nữa cũng là điều dễ hiểu. Dây chuyển từ Lightning sang giắc cắm 3.5mm từng được Apple bán kèm theo máy, sau đó cắt suất, thì trường hợp dây sạc "Lightning to USB-C" cũng có thể diễn biến như thế.

Thế hệ iPhone 12 có mức giá tương đương với thế hệ iPhone 11. Có lẽ Apple cũng đã suy tính, đắn đo rất nhiều về việc có nên tăng giá iPhone mới hay không trong bối cảnh dịch bệnh kinh tế khó khăn, thu nhập èo uột.

Và cuối cùng, Apple đã không dám tăng giá iPhone thế hệ mới như những lần trước đây, thay vào đó "bòn rút" người dùng bằng cách cắt suất phụ kiện là tai nghe EarPods và củ sạc nhanh 20W với giá bán trên thị trường khoảng 40USD.

Đó chính là cách "táo khuyết" tăng giá iPhone thế hệ mới một cách không chính thức, mà lại còn được tiếng là Apple không tăng giá iphone thế hệ 12 năm 2020.  

Dạ Thảo

Chủ đề khác