VnReview
Hà Nội

“Thánh từ thiện” hay là một sự “bắt nạt” giới showbiz?

Một Hoa hậu Quý bà, sau khi bật mí tháng kiếm chục tỉ liền bị một số người vặn vẹo, chỉ trích "giàu thế sao không làm từ thiện?". Cũng tương tự, sau khi ca sĩ Thủy Tiên quyên góp được hàng chục tỉ đồng liền "xông pha" ra vùng bão lũ miền Trung cứu trợ, không ít người nổi tiếng trong giới showbiz lại bị vặn vẹo tương tự.

1.

Những đối tượng đưa ra những câu hỏi vặn vẹo, chất vấn, thậm chí chỉ trích "vì sao…" như trên, được Hoa hậu Quý bà kia gọi là các "thánh từ thiện" trên mạng xã hội.

Tất nhiên cách gọi "thánh từ thiện" cũng đã cho thấy không mấy thiện cảm đối với các đối tượng thường hay "múa giỏi" trên bàn phím chứ làm từ thiện thực sự có khi chẳng bằng ai, thậm chí chỉ giỏi hô hào, phê phán, gây hiềm khích mất đoàn kết chứ chẳng xắn tay áo lên giúp được gì cho cộng đồng hay bà con vùng bão lũ.

Các "thánh từ thiện" thậm chí còn "bắt nạt" nhiều sao showbiz bằng cách mang ra so sánh với ca sĩ Thủy Tiên – người tiên phong kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lũ ở miền Trung và sau đó đích thân mang tiền, hàng ra thăm hỏi, hỗ trợ.

Giới showbiz sống bằng tài năng như ca hát, MC, đóng phim, diễn kịch... nhưng dễ nhận thấy nhất là bằng tiếng tăm, hình ảnh. Khi bị mang ra so sánh với đồng nghiệp trong giới với những câu hỏi cắc cớ, vặn vẹo, ban đầu họ khó tránh khỏi bối rối. Đặc biệt là, những câu hỏi, bình luận có chút động cơ của sự ác ý, cố xoáy vào sự giàu có hay kiếm được nhiều tiền nhưng không quyên góp hay chậm đóng góp để cứu trợ, dễ dẫn đến hiểu lầm trong dư luận rằng "sao" showbiz đó keo kiệt, bủn xỉn, thiếu đồng cảm và sự sẻ chia với đồng bào gặp cơn hoạn nạn vì bão lũ.

Một số người phải tìm cách giải thích sau khi công bố một khoản đóng góp. Cũng có người bị đặt nghi ngờ về "ăn chặn" tiền quyên góp nên đáp trả có chút bức xúc. Nhưng cũng có người đẹp, ca sĩ đủ dũng khí phản bác mạnh mẽ mà không lo ngại "tổn hại hình ảnh".

Vâng đúng thế, người giàu có điều kiện kinh tế hơn thì làm việc thiện nguyện nhiều hơn song không có nghĩa làm thiện nguyện chỉ là việc của người giàu. Việc làm từ thiện là việc của mỗi cá nhân bất kể giàu nghèo, và cũng là việc của cộng đồng chung tay góp sức.

Việc đi làm từ thiện cũng đâu chỉ là nhiệm vụ của giới showbiz. Cũng như những người giàu, giới showbiz có thu nhập cao, được nhiều người mến mộ cho nên có khả năng quyên góp nhanh và nhiều hơn người khác, nhưng không có nghĩa họ có nhiệm vụ bắt buộc phải làm từ thiện. Song như đã nói, giới showbiz thường rất nhạy cảm trước những dư luận chỉ trích, qui chụp rằng họ vô cảm hay ích kỉ sợ ảnh hưởng đến tên tuổi và hình ảnh, cho hên họ buộc phải nín nhịn.

2.

Ở nhiều góc độ có thể thấy, nhiều cá nhân trong giới showbiz dễ bị những dư luận ác ý nắm thóp để "bắt nạt".

Tình huống điển hình hiện nay như đã nói, các "thánh từ thiện" dùng hình ảnh, sự tiên phong quyên góp và đi cứu trợ của ca sĩ Thủy Tiên để "bắt nạt" những người đẹp, ca sĩ, nghệ sĩ trong giới showbiz khi cho rằng họ không chung tay góp sức ủng hộ hay không đi cứu trợ đồng bào bị bão lũ ở miền Trung.

Một người đẹp "nữ hoàng nội y" chỉ dám "thỏ thẻ" giải thích trên trang cá nhân sau khi tiết lộ có đóng góp 100 triệu đồng, rằng không dám "chơi lớn" như ca sĩ Thủy Tiên vì biết khả năng tổ chức cứu trợ của mình hạn chế.

Nói như Hoa hậu Quý bà kia, các "thánh từ thiện" đã và đang nhân danh, mượn danh điều tử tế để công kích, hạ bệ, hay dạy dỗ người khác. Mà giới showbiz, kị nhất là bị mang ra so sánh với đồng nghiệp, người trong giới trong thế tương quan mình thua sút, kém cỏi hơn.

Người giàu thì càng nên làm từ thiện. Người càng giàu thì càng nên làm từ thiện nhiều hơn. Như vợ chồng Bill Gates, tỉ phú Warren Buffett, hay nữ văn sĩ vợ góa của Steve Jobs, họ đã kí "cam kết cho đi" đa phần tài sản lên đến hàng chục tỉ USD để đóng góp cho các quĩ từ thiện.

Giới showbiz thu nhập cao thì nên làm từ thiện, vì có khả năng kêu gọi fans quyên góp thì càng nên làm đến mức có thể. Như các sao Chris Hemsworth, Kylie Minogue, Nicole Kidman, Elton John, Pink, … đã quyên góp hàng chục triệu USD để góp phần khắc phục hậu quả cháy rừng tại Australia dạo cuối năm 2019 đầu năm 2020.

Nhưng việc thiện tâm, cần xuất phát từ sự thiện nguyện, chứ không cần đến sự "chỉ đạo" của các "thánh từ thiện" với giọng điệu vừa vặn vẹo, vừa chỉ trích, công kích… Nói chung đó là một kiểu bắt nạt trên mạng xã hội rộ lên trong thời gian gần đây, rất phản cảm và lố bịch.

Suy cho cùng, các sao showbiz cứ mạnh dạn đáp trả thì dư luận công tâm cũng chả thấy phiền lòng hay nghĩ xấu về các vị, ngược lại còn cảm thấy thích đáng đối với các "thánh" làm từ thiện trên bàn phím hay chỉ bằng nước bọt.

Trên thực tế có nhiều sao họ làm từ thiện trong âm thầm hoặc im lặng mà không muốn công bố rộng rãi. Buộc họ phải nói ra, hay tuyên bố ồn ào, lại chính là điều trái với mong muốn của họ.

Đã ngộ ra cuộc sống khi đã sung túc thì nên biết cho đi, có ít cho ít có nhiều cho nhiều, thì đâu cứ nhất thiết phải "khua chiêng, gióng trống" đâu các "thánh từ thiện"!

Dạ Thảo

Chủ đề khác