VnReview
Hà Nội

Thương mại điện tử và niềm tin gạch đá, vải vụn, màu tô…

Tuần qua, thị trường iPhone 12 cộm lên 2 vụ việc. Vụ thứ nhất là một khách hàng ở Đồng Tháp mua iPhone 12 Pro Max 256GB mã VN/A lại nhận được kiện hàng gửi đến là một cục đá. Vụ thứ hai, một khách hàng khác ở Hà Tĩnh đặt mua 2 chiếc iPhone 12 Pro Max 256GB thì nhận được 2 hộp màu tô.

1.

Tình trạng mua iPhone đời mới nhưng bị "rút ruột" và tráo vào gạch đá không phải là mới, mà đã từng xảy ra khá nhiều vụ trong những năm về trước.

Điển hình là vụ một nhân viên cửa hàng Thế Giới Di Động tại Yên Bái, vào tháng 10/2016, đã rút ruột hơn 10 chiếc iPhone 6s Plus mang bán hơn 100 triệu đồng, khiến nhiều khách mua iPhone tại cửa hàng này sau đó bị "ăn đá" và một phen Thế Giới Di Động mất mặt. Trong vụ việc này, người làm mất mặt Thế Giới Di Động là một "người nhà", tên Nguyễn Văn Ngọc.

Tháng 10/2018, một vụ rút ruột iPhone và tráo vào gạch đá, vải vụn lại bị phanh phui tại TP.HCM. Lần này, thủ phạm là một nhân viên xử lí hàng hóa tại kho của một công ty giao nhận, đã cấu kết với dượng rể là một nhân viên giao hàng và một nhân viên về chăm sóc khách hàng để thực hiện các phi vụ rút ruột điện thoại và linh kiện máy tính bán trục lợi bất chính hơn 100 triệu đồng.

Sau hơn 2 năm, một đợt rút ruột mới lại xảy ra. Lần này, chuỗi bán lẻ bị ảnh hưởng là Di Động Việt, thông qua đối tác giao hàng là Boxme, và Boxme lại; hợp tác với công ty Best Express để thực hiện giao nhận các kiện hàng trên.

Cần biết rằng, trong vụ gian lận đầu tiên, khách đặt mua chiếc iPhone 12 Pro Max màu than chì nhưng lại nhận được cục đá màu xám chì. Kẻ gian táo tợn tới mức không cần ngụy trang cục đá trong hộp đựng iPhone 12 Pro Max. Phía Best Express sau đó phải nhận lỗi nhân viên khi giao hàng đã không tiến hành đồng kiểm và kí nhận với khách hàng, vì thế đã phải đền bù cho khách hàng số tiền tương đương với giá chiếc điện thoại.

Trong vụ gian lận thứ hai, 2 chiếc iPhone 12 Pro Max bị rút ruột và đánh tráo bằng 2 hộp màu tô học sinh. Vụ việc bị phát hiện khi shipper giao đến đã bị khách hàng cảnh giác yêu cầu đồng kiểm tại chỗ. Và sau khi phát hiện ra hành vi gian lận rút ruột, khách hàng đã ngay lập tức quay video tang chứng vật chứng.

2.

Nếu trong trường hợp gian lận của nhân viên Thế Giới Di Động tại Yên Bái chỉ làm mất uy tín của chuỗi bán lẻ này thì vụ việc vừa xảy ra tại Đồng Tháp và Hà Tĩnh đã gây ảnh hưởng tới nhiều bên hơn.

Thứ nhất là chuỗi bán lẻ Di Động Việt có thể bị nghi ngờ làm ăn không đàng hoàng nếu sự việc không được điều tra làm rõ để chứng minh Di Động Việt vô can và chỉ là nạn nhân.

Thứ hai, chính đơn vị giao nhận Best Express bị ảnh hưởng nặng nề nhất về uy tín. Sau 2 vụ gian lận xảy ra, cho dù chưa làm rõ thủ phạm thì các đối tác cũng khó mà hợp tác với Best Express một cách thoải mái và tin tưởng như trước cho được. Chủ một chuỗi chuyên bán iPhone và sản phẩm Apple tại TP.HCM còn thẳng thừng: "Liên tiếp 2 vụ gian lận như vậy xảy ra chắc chắn có vấn đề trong nội bộ của công ty giao nhận!".

CEO của Best Express đã phải gửi thư xin lỗi khách hàng về vụ việc và nhận trách nhiệm với cương vị người đứng đầu. Đây là trường hợp những "con sâu làm rầu nồi canh", làm ảnh hưởng và gây mất uy tín của cả công ty giao nhận. Còn động cơ, mục đích gian lận là như thế nào thì chỉ có các cơ quan chức năng mới làm rõ được.    

Nhưng một điều rất lạ là, từ Boxme (Ship chung) cho đến đối tác vận chuyển của họ là Best Express đều chưa có động thái liên hệ phối hợp xử lí vụ việc và làm rõ vụ việc cùng với phía Di Động Việt, và tất nhiên một email hay gọi "sang chảnh" hơn là "thư xin lỗi" khách hàng doanh nghiệp của mình cũng chưa thấy được công bố.

Chỉ thấy CEO của Di Động Việt – ông NguyễnNgọc Đạt – thì liên tục cập nhật, công bố các thông tin trên trang cá nhân. Trong đó, đáng chú ý nhất là lời "kêu trời" trong một post Facebook cùng với gương mặt cực kì căng thẳng: "Chờ thông tin phản hồi chính thức từ đơn vị vận chuyển #BoxMe và cụ thể là #BESTEXPRESS. Các bạn làm vầy là giết chết thị trường thương mại điện tử".

Không có dịch vụ giao nhận thì không có thương mại điện tử vì dù cho các nhà bán hàng có nhận được hàng tỉ đơn hàng cũng sẽ chẳng bán đi được vì ai sẽ giúp vận chuyển hàng đi và giao tận tay người mua.

Nhưng có dịch vụ giao nhận mà cứ để xảy ra liên tục các vụ gian lận rút ruột hộp điện thoại iPhone 12 Pro Max rồi tráo vào cục đá, hộp màu tô thì thương mại điện tử cũng bị tử thương. Vì người mua thất vọng, mất niềm tin vào khâu vận chuyển sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử.

CEO của Best Express đã có thư xin lỗi khách hàng ở Đồng Tháp. Vậy còn ngành thương mại điện tử Việt Nam đang bị ảnh hưởng tiêu cực vì những vụ gian lận này thì ai đứng ra xin lỗi?

Thương mại điện tử mà cứ bị thử thách bởi những vụ gian lận đánh tráo  iPhone  bằng gạch đá, vải vụn, màu tô… thì còn lâu mới có thể khiến cho người tiêu dùng cảm thấy yên tâm và tin tưởng.

Dẫu biết "con sâu làm rầu nồi canh". Song cho dù có bồi thường, đền bù bằng sản phẩm khác hay bằng số tiền tương đương thì cũng không thể xem là đã xử lí triệt để. Sự triệt để là phải truy cho ra những "con sâu" đã làm vẩn đục, vấy bẩn "nồi canh" chung.

Dạ Thảo

Chủ đề khác