VnReview
Hà Nội

Từ 3G đến 4G, 5G, người dùng trông chờ nhất điều gì?

5G của các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone đã được triển khai thử nghiệm tại Hà Nội và TP.HCM. Dù là thử nghiệm, song những con số đo đạc qua Speedtest cũng đã ngầm "khoe" về tốc độ.

Tốc độ cao nhất lúc này không có nhiều ý nghĩa

Ngày công bố vùng phủ sóng 5G của VinaPhone tại Hà Nội và TP.HCM, tốc độ đo được tại đầu Sài Gòn trong hội trường có lúc cao nhất đạt hơn 1,8Gbps với chiều tải xuống, còn chiều tải lên đạt trên 130Mbps. Khi đó cả lãnh đạo và nhân viên của hãng Ericson tại Việt Nam ngay tức khắc bày tỏ sự vui mừng, xúm xít lại chụp ảnh bên màn hình thể hiện kết quả trên.

Trong khi đó, trong không gian trải nghiệm tại số 80 Nguyễn Du (Quận 1, TP.HCM), kết quả đo đạc 5G của MobiFone qua Speedtest tại điểm giao dịch này đạt trên dưới 1,6Gbps ở chiều tải xuống, còn chiều tải lên cũng đạt trên dưới 130Mbps.

Trạm phát sóng 5G của Viettel đặt ở ngoài trời trong khuôn viên Ủy ban Nhân dân Quận 2 trong ngày công bố nghị quyết thành lập Thành phố Thủ Đức, kết quả đo đạt trên Speedtest cho thấy chiều tải xuống qua các thời điểm dao động từ xấp xỉ 800Mbps đến trên dưới 1,1Gbps, còn chiều tải lên từ xấp xỉ 70Mbps đến dưới 100Mbps.

Những con số về tốc độ của 5G đo đạc được trong giai đoạn thử nghiệm chỉ mang tính trình diễn nhằm mục đích quan trọng nhất để cho thấy rằng, 5G có tốc độ nhanh hơn 4G cả chục lần, không có nghĩa sau này khi dịch vụ 5G được chính thức cung cấp trên thị trường vẫn giữ được tốc độ như những con số ghi nhận ở trên.

Thậm chí còn có thể khẳng định rằng, con số đo đạc về tốc độ 5G của giai đoạn thử nghiệm với giai đoạn chính thức cung cấp dịch vụ trên thị trường sẽ có khoảng cách rất lớn, như trường hợp từng xảy ra đối với dịch vụ 3G, 4G. Lí do đơn giản là, tốc độ đo được trong phòng thí nghiệm, hay trong không gian có những tiêu chuẩn gần với phòng thí nghiệm sẽ rất khác với kết quả đo được ở không gian bên ngoài phố xá với nhiều vật cản, tác động của thời tiết, gió.v.v…

Thậm chí ngay cả đối với trạm phát sóng 5G đang được lắp đặt ở ngoài trời thì tốc độ đo được cũng có thể có kết quả khác nhau vì còn tùy thuộc vào vị trí, khu vực đặt trạm (mỗi nơi có mật độ thuê bao sử dụng khác nhau) và tùy vào thời điểm khác nhau (cao điểm, thấp điểm sử dụng).

Tiêu chí quan trọng hàng đầu: Sự ổn định!

Nhắc lại thời dịch vụ 3G đã qua cũng như thời dịch vụ 4G hiện nay để thêm xác tín rằng, người tiêu dùng không trông chờ gì vào tốc độ "nhất thế giới" của 3G và 4G tại Việt Nam. Thứ nhất, dù có "nhất thế giới" thì cũng chẳng có nhiều ý nghĩa thiết thực đối với người dùng. Thứ hai, khả năng "nhất thế giới" dường như rất khó khả thi.

Tới thời điểm này, trên thế giới đã có khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ chính thức thương mại hóa dịch vụ 5G. Việt Nam tới thời điểm này không phải là quốc gia triển khai sớm 5G nhưng cũng chưa phải là muộn.

Trong số khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đã chính thức cung cấp dịch vụ 5G ra thị trường, quốc gia đạt tốc độ 5G chiều tải xuống cao nhất là khoảng trên dưới 550Mbps và chiều tải lên cao nhất là khoảng trên dưới 55Mbps. Như vậy, tốc độ tải xuống cao gấp khoảng 10 lần tốc độ tải lên.

Nếu so sánh tốc độ thực tế đến thiết bị đầu cuối của người dùng tại các quốc gia đạt tốc độ kể trên thì tốc độ 5G thử nghiệm của Việt Nam cao hơn từ 2-3 lần. Riêng về tốc độ tải xuống và tải lên của 5G thử nghiệm tại Việt Nam, chiều tải xuống cao hơn chiều tải lên từ 10-15 lần.

Như vậy, tốc độ 5G thử nghiệm chỉ nhằm ghi nhận, có tính biểu tượng chứ không thể xem nó là sự xác lập kỉ lục hơn thua cho một cuộc đua tốc độ. Từ tốc độ đạt được trong giai đoạn thử nghiệm, chưa thể biết sẽ diễn biến thay đổi như thế nào khi dịch vụ được chính thức cung cấp ra thị trường. Một điều chắc chắn là tốc độ 5G khi thương mại hóa khó có thể còn cao như trong giai đoạn thử nghiệm.

Thực tế 5G được cung cấp chính thức tại các quốc gia hiện nay, tốc độ tải xuống phổ biến từ mức trên 300Mbps đến mức trên 500Mbps. Những quốc gia có tốc độ chiều tải lên của 5G đạt từ mức 500Mbps trở lên được xếp vào tốp đầu về tốc độ.; 

Những người am hiểu và có quan sát, theo dõi từ thời các nhà mạng triển khai 3G, 4G đến nay chắc chẳng ai dám nghĩ rằng dịch vụ 5G trên thực tế cung cấp chính thức tới tay người dùng tại Việt Nam sẽ đạt tốc độ cao hơn so với các quốc gia trong tốp đầu trên thế giới. Điều mà người dùng trông chờ nhất chính là, chất lượng 5G của Việt Nam không tệ, và yếu tố quan trọng hàng đầu là sự ổn định, chứ không phải lúc thì có tốc độ cao chót vót khi lại rơi xuống thấp lè tè.

Câu chuyện tốc độ 5G thực sự tại Việt Nam đang còn ở phía trước, chí ít là cho tới khi các nhà mạng Việt Nam chính thức cung cấp dịch vụ đến người dùng. Và ngay cả tới thời điểm đó, cuộc đua "ai có tốc độ cao nhất" nếu diễn ra cũng không có ý nghĩa gì nhiều đối với người tiêu dùng. Như tôi đã đề cập, yếu tố quan trọng hàng đầu vẫn là chất lượng dịch vụ ổn định. Đây chính là thành tố quan trọng đóng góp vào cuộc đua trở thành nhà mạng được khách hàng hài lòng nhất về dịch vụ 5G.

Dạ Thảo

Chủ đề khác