VnReview
Hà Nội

NSƯT Hoài Linh chậm phân phối hơn 14 tỷ từ thiện miền Trung có vi phạm Nghị định 64 không?

Nghị định 64 quy định rõ việc phân phối tiền, hàng cứu trợ không quá 20 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian vận động đóng góp, trong khi nghệ sĩ Hoài Linh đã đóng tài khoản gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung từ tháng 11/2020.

Theo Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ : Về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, việc phân phối hàng, tiền cứu trợ không quá 20 ngày. Khoản 3, Điều 7 của Nghị định nêu rõ: "Thời gian phân phối tiền, hàng cứu trợ được thực hiện ngay trong quá;trình vận động đóng góp và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày, kể từ ngày kết thúc thời gian vận động đóng góp".

NSƯT Hoài Linh chậm phân phối tiền thiện miền Trung hơn 14 tỷ đồng có vi phạm Nghị định 64 không?

Nghệ sĩ Hoài Linh. Ảnh: fanpage Võ Hoài Linh

Vào tháng 10/2020, bà con nhiều tỉnh miền Trung phải oằn mình chống chọi những cơn bão lụt gây thiệt hại nhà cửa, tài sản, tính mạng. Nghệ sĩ Hoài Linh, với sự ảnh hưởng của mình, đã đứng ra vận động quyên góp hỗ trợ miền Trung trên facebook cá nhân. Ngày 11/11/2020, sau 22 ngày kêu gọi anh thông báo đã nhận được số tiền ủng hộ là hơn 13 tỉ đồng.

NSƯT Hoài Linh chậm phân phối tiền thiện miền Trung hơn 14 tỷ đồng có vi phạm Nghị định 64 không?

Chụp màn hình Hoài Linh công bố số tiền quyên góp được. Hôm nay anh cho hay thực ra số tiền còn nhiều hơn, là 14,67 tỷ đồng

Tuy nhiên, sau đó thì cả Hoài Linh và những người đã góp tiền ủng hộ đều không đề cập đến việc cứu trợ. Cho đến mới đây có bài báo nhắc nhẹ "Hoài Linh chưa chuyển 13 tỷ đồng kêu gọi ủng hộ miền Trung?" thì Hoài Linh mới lên tiếng giải thích.

Rõ ràng, như vậy là Hoài Linh đã không phân phối tiền cứu trợ kịp thời như trong quy định trong Nghị định 64. Song Nghị định 64 lại chỉ quy định các tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ, trong khi đây là cá nhân NSƯT Hoài Linh đứng ra quyên góp. Chưa rõ là liệu việc chậm phân phối tiền trợ giúp có vi phạm không, nhưng ít nhất danh tiếng của nghệ sĩ này cũng bị ảnh hưởng bởi vì lời giải thích của anh về khoản tiền này chưa thỏa mãn được dư luận.

NSƯT Hoài Linh chậm phân phối tiền thiện miền Trung hơn 14 tỷ đồng có vi phạm Nghị định 64 không?

Chụp màn hình bình luận của một fan Hoài Linh nhận được rất nhiều ủng hộ.

Hôm nay, 24/5, NSƯT Hoài Linh đã gửi tới các cơ quan báo chí một clip trong đó anh giải thích về số tiền 13 tỷ đồng kêu gọi ủng hộ Miền Trung đã được "gọi tên" mấy ngày qua. Trước hết, anh khẳng định số tiền anh quyên góp được không phải là hơn 13 tỷ đồng, mà là 14,67 tỉ đồng, và hiện nó vẫn còn nằm trong tài khoản riêng dành cho mục đích thiện nguyện. Anh viện lý do dịch bệnh bùng phát mà kế hoạch đi trao số tiền quyên góp cho đồng bào miền Trung đã phải dời lại đến hai lần. Số tiền 83.000 USD gia đình cố nghệ sĩ Chí Tài nhờ anh thực hiện di nguyện làm từ thiện cũng chưa được giải ngân.

"Mọi người hãy tin vào sự minh bạch của tôi. Cho đến thời điểm này thì số tiền quyên góp không phải là hơn 13 tỉ đồng mà chính xác là hơn 14,67 tỉ đồng. Tôi sẽ thực hiện sứ mệnh này và có các chứng từ, giấy xác nhận của địa phương nơi đoàn từ thiện của tôi đến trao", anhnói. "Tôi sẽ đến tận nơi trao và xin lỗi đồng bào miền Trung về sự chậm trễ này".

Trong clip này, danh hài Hoài Linh không nói rõ thời điểm và cách thức giải ngân số tiền từ thiện anh đã quyên góp ủng hộ miền Trung năm ngoái, nhưng cho biết sẽ công bố các clip, chứng từ minh bạch, , "không làm mẻ một đồng" số tiền mà công chúng đã đặt niềm tin. Đây cũng là điều có thể hiểu được vì hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tập trung đông người được hạn chế tối đa.

Phản ứng về lời trần tình của Hoài Linh, nhiều người thắc mắc sao giờ anh mới lên tiếng, nói rõ sớm hơn có phải tốt hơn không, vì lũ lụt miền Trung đã diễn ra từ năm ngoái, và Hoài Linh đã khóa tài khoản từ thiện sau 20 ngày kêu gọi từ tháng 11/2020; rằng cứu trợ thì cần gấp, trong khi lụt cả năm mà tiền cứu trợ chưa tới thì làm sao mà "cứu" được.

Mặc dù cũng có một số ý kiến cho rằng Hoài Linh không thiếu gì tiền, lại khôn ngoan thì không thể vì số tiền đó mà làm mất đi danh tiếng của mình. Tuy nhiên, điều đó vẫn không thể giải thích vì sao phải có người "nhắc nhở", nghệ sĩ Hoài Linh mới nói về khoản tiền tỷ anh quyên góp được để cứu trợ đồng bào Miền Trung gặp thiệt hại do bão lụt năm ngoái. Trong khi anh vẫn có thời gian đăng facebook, mở kênh YouTube mới giao lưu với khán giả, nhưng anh lại quên về số tiền khán giả nhờ anh trao cho bà con miền Trung.

Thực sự là khó hiểu.

Trương Ngọc Yến

Chủ đề khác