VnReview
Hà Nội

Khi tiền ảo nhiễu loạn theo phát ngôn của các tỉ phú

Một cách nói khác, thị trường tiền ảo nói chung và một vài loại tiền ảo nói riêng đang bị "ám" bởi những phát ngôn, những dòng tweet của một số tỉ phú. Điển hình là tỉ phú Elon Musk – CEO của hãng xe điện thông minh Tesla.

Không ai quản, thiếu định chế, nên dễ nhiễu loạn

Cũng không quá rằng nếu cho rằng, Elon Musk đang nắm "quyền sinh, quyền sát" trong tay đối với một số đồng coin nói riêng như Bitcoin, Dogecoin, và thị trường tiền ảo nói chung.

Dư luận cứ như đang sôi lên vì sức ảnh hưởng của vị tỉ phú này đến thị trường tiền ảo. Thậm chí, các cáo buộc còn cho rằng vị tỉ phú này đang thao túng thị trường tiền ảo.

Bình thường, tội "thao túng tiền tệ" có thể nói là một loại trọng tội trong lĩnh vực kinh tế - tài chính. Đằng này, Elon Musk bị cáo buộc "thao túng thị trường tiền ảo" nhưng chẳng khiến các tổ chức, cơ quan chức năng ngay tại Mỹ bận tâm, cho nên càng chẳng có cơ may nào về sự can thiệp từ những nơi đó.

Đơn giản vì ngay tại Mỹ, tiền ảo là một thị trường, là một loại hàng hóa đặc thù để đầu tư hay đầu cơ, nhưng nó vẫn chưa thể trở thành một loại tiền tệ để được giao dịch chính thức và phổ biến trên thị trường. Chính phủ Mỹ chưa công nhận Bitcoin nói riêng và tiền ảo nói chung là tiền tệ có thể làm phương tiện giao dịch, thanh toán của nền kinh tế, song cũng không quá khắt khe cấm đoán trong việc lưu hành, thanh toán giữa các tổ chức có cam kết và chấp nhận sử dụng Bitcoin để giao dịch.

Chính phủ Mỹ chỉ quan tâm đúng một điều về thị trường tiền ảo nói chung và Bitcoin nói riêng, là việc dùng loại tiền này thanh toán cho các giao dịch phi pháp, các hoạt động tội phạm, rửa tiền, lừa đảo.v.v…

Chính vì thế, Elon Musk hay bất cứ tỉ phú nào ở Mỹ, tha hồ tweet, thoải mái phát ngôn về Bitcoin hay Dogecoin. Và khi thị trường này tăng giá nóng hay lao dốc không phanh như thời điểm hiện nay, chính phủ cũng chẳng quan tâm. Chính vì không được quản, thiếu định chế trong hoạt động, cho nên thị trường tiền ảo mới dễ bị nhiễu loạn dù chỉ vì một dòng tweet chê bai, phê phán hay một phát ngôn hậu thuẫn từ Elon Musk.

Còn nhớ năm 2018, Elon Musk từng bị Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) xử phạt 20 triệu USD và buộc từ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Tesla trong 3 năm vì dòng tweet được cho rằng cố tình tạo dư luận không đúng trong việc đưa Công ty xe điện Tesla trở về công ty tư nhân với mức giá cổ phiếu 420USD. Ngoài ra, Tesla cũng bị phạt 20 triệu USD và buộc phải bổ nhiệm 2 giám đốc độc lập mới trong hội đồng quản trị. Từ đó, Elon Musk chừa hẳn "tật" phát ngôn ẩu về thị trường chứng khoán.

Nhưng SEC lại không quản thị trường tiền ảo. Đúng hơn thì thị trường tiền ảo hiện hoạt động không trong khuôn khổ chế tài của luật pháp, cho nên Elon Musk năm lần bảy lượt được cho là "thao túng thị trường tiền ảo" nhưng vẫn không bị xử lí.

Càng nhiễu loạn, tính đầu cơ càng cao

Trong những ngày này, đồng Bitcoin nói riêng và thị trường tiền ảo nói chung đang trong vòng xoáy biến động ở mức khủng khiếp. Bitcoin mất giá khoảng 50% tính từ thời điểm đầu tháng 4.2021 khi đồng tiền này đạt mức giá kỉ lục hơn 64.000USD.

Song, như một thứ bản chất hay thuộc tính, thị trường nào, loại hàng hóa nào, càng nhiễu loạn mạnh và càng biến động lớn thì tính chất đầu cơ càng cao. Nhiều người ôm đau thương khi Bitcoin mất giá tới 50% tại thời điểm hiện nay. Nhưng cũng sẽ có không ít người, mạnh vốn liếng và giỏi "lướt sóng", hoàn toàn có thể kiếm được lãi không ít cho dù đồng Bitcoin đang rớt giá thê thảm. Với những người chơi như thế, các tweet của Elon Musk hay những phát ngôn của các tỉ phú khác có thể không gây ảnh hưởng nhiều, thậm chí ngược lại biết đâu còn tạo ra cơ hội.

Tiền ảo hay còn được gọi là tiền số, tiền điện tử, tiền mã hóa. Song cái tên gọi "tiền ảo" cũng cho thấy tính đặc thù của nó được bộc lộ "đặc sệt" ngay tại thời điểm hiện nay: tiền ảo đang ảo đến mức hoàn toàn có thể mất giá từ 10% đến vài chục phần trăm chỉ vì mấy lời của một số ông tỉ phú.

Suy cho cùng, những tỉ phú như Elon Musk cũng chỉ là người đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho tiền ảo thể hiện mạnh mẽ đặt tính ảo của nó mà thôi. Cả chục năm về trước, khi Bitcoin có giá chỉ một, hai trăm USD. Năm 2017, Bitcoin tăng giá nóng lên mức 20.000USD. Nhưng đến cuối năm này thì bắt đầu tụt dốc không phanh, và chạm đáy ở mức trên 3.000USD vào đầu năm sau đó.

Năm 2020, từ giữa quí 2, giá Bitcoin bắt đầu tăng tốc trở lại một cách chóng mặt, và đạt đỉnh vào giữa tháng 4.2021. Từ cuối tháng 4, giá Bitcoin và thị trường tiền ảo nói chung bắt đầu lao dốc. Đến nửa đầu tháng 5, Bitcoin mất giá 50% so với thời điểm giữa tháng 4.

Lên rồi xuống, xuống rồi lại lên, qui luật này của thị trường tiền ảo chả khác gì các thị trường hàng hóa khác như thị trường chứng khoán, vàng, dầu thô, cao su, càphê, hồ tiêu… Nhưng cái khác lớn nhất ở chỗ, ông Musk hôm nào đó "hắt hơi, sổ mũi" đề cập tới Bitcoin trên Twitter, thì ngay lập tức thị trường tiền ảo bị "văng miểng".;

Cho nên phải chấp nhận là khi đã đầu tư hay đầu cơ tiền ảo thì "có sức chơi phải có sức chịu". Đặc tính của thị trường này nhiễu loạn và đầy biến động đã quá rõ. Cho dù có chửi hay qui kết Elon Musk "thao túng thị trường tiền ảo" thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì.

Chỉ có 2 cách là: Một là không chơi. Hai là đã chơi, thì chấp nhận đau thương hoặc là được lãi nhanh.

Dạ Thảo

Chủ đề khác