VnReview
Hà Nội

Lọt thông tin sao kê tài khoản ngân hàng của Hoài Linh: “công” ít, “tội” nhiều

Tuần qua, vụ rò rỉ thông tin sao kê tài khoản ngân hàng của nghệ sĩ hài Hoài Linh đã chiếm vị trí spotlight trên nhiều trang báo và mạng xã hội. Hoài Linh bị "kể tội", không oan chút nào! Nhưng vấn đề đáng nói là, vụ lộ lọt này lại nằm giữa lằn ranh "công" và "tội".

Lộ lọt sao kê, Hoài Linh "bị lộ"

Vâng, nếu không có vụ lộ lọt thông tin sao kê tài khoản ngân hàng của Hoài Linh, làm sao câu chuyện nghệ sĩ này "bỏ mặc" hơn 13 tỉ đồng được công chúng quyên góp cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung bị lôi ra ánh sáng?

Và nếu không có vụ rò rỉ thông tin này, có lẽ chưa biết Hoài Linh sẽ còn "ngâm tôm" số tiền trên tới bao giờ.

Vụ lộ lọt thông tin sao kê ngân hàng của Hoài Linh cũng đã tạo hiệu ứng lan truyền, đưa ra công khai việc Trấn Thành đã không thực hiện đúng lời hứa với người hâm mộ chuyển số tiền 4,7 tỉ đồng đã quyên góp được để cứu trợ đồng bào lũ lụt cho ca sĩ Thủy Tiên. Thay vào đó, Trấn Thành lại tùy tiện chuyển số tiền trên cho những người khác.

Từ vụ lộ lọt thông tin sao kê tài khoản ngân hàng của Hoài Linh đã phơi bày nhiều vấn đề.

Thứ nhất, đó là sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm của một số nghệ sĩ trong việc triển khai cứu trợ phân phối số tiền quyên góp được. Dường như, với tiếng tăm và thương hiệu nghệ sĩ, họ có lẽ đã nghĩ rằng được công chúng mến mộ và tin tưởng thì được quyền chậm trễ, chây ì trong việc chuyển số tiền quyên góp được đến các địa chỉ vốn dĩ đang rất cần kíp nhưng cuối cùng đã không nhận được. Nghệ sĩ làm từ thiện theo một cách cũng rất… "nghệ sĩ", ngẫu hứng và tùy tiện.

Thứ hai, trong đợt ca sĩ Thủy Tiên quyên góp được hàng trăm tỉ đồng và trực tiếp mang đi cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung, không ít dư luận cho rằng, việc quyên góp tiền, hàng hóa cho nghệ sĩ mang đi cứu trợ sẽ thiết thực hơn, minh bạch hơn, sẽ trao tận tay và đúng người.

Nhưng, từ vụ lộ lọt thông tin sao kê ngân hàng của Hoài Linh, tiếp đến là vụ việc Trấn Thành, đã gián tiếp phản bác lại dư luận trên, cho thấy đó là lập luận phiến diện, thậm chí cực đoan, gây ra nhận thức lệch lạc trong xã hội rằng những tổ chức từ thiện xã hội được nhà nước cấp phép, hay các tổ chức phi chính phủ… là làm không tốt, thiếu sự minh bạch.

Thứ ba, qua vụ việc của Hoài Linh, Trấn Thành, công chúng có thêm cái nhìn rõ hơn về cách một số nghệ sĩ đi làm từ thiện, về năng lực triển khai phân phối số tiền quyên góp được lên đến hàng chục, hàng trăm tỉ đồng của họ như thế nào, từ đó cân nhắc nên quyên góp cho đầu mối nào để đồng tiền cứu trợ đến được kịp thời, phát huy hiệu quả, công khai minh bạch cũng như có sự hài hòa đối với người dân ở các vùng lũ gặp khó khăn.

Cuối cùng, cần phân tách rõ, sự mến mộ tài năng của người nghệ sĩ và việc trao tiền cho họ đi làm từ thiện là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau, không nên đánh đồng là 1. Dù mến mộ người nghệ sĩ tới đâu, nhưng khi quyên góp để làm từ thiện thì cần chọn những địa chỉ chuyên nghiệp, tin cậy, có khả năng phân phối tiền hàng cứu trợ đến tận tay bà con vùng lũ một cách công khai và minh bạch, kịp thời và khẩn cấp.

Lỗ hổng bảo mật thông tin khách hàng

Vụ lột lọt thông tin sao kê tài khoản ngân hàng của Hoài Linh chính là một vụ điển hình về sự bảo mật kém thông tin khách hàng.

Thậm chí, khi nguyên nhân được xác định là do một nhân viên của ngân hàng cố tình làm lộ lọt thông tin, vấn đề càng đáng lo ngại hơn. Bởi lỗ hổng là ở con người, liên quan tới cơ chế quản lí, kiểm soát con người trong việc bảo mật thông tin khách hàng trong các tổ chức kinh doanh và cung cấp dịch vụ trên thị trường.

Bắt nhân viên là thủ phạm chịu tội là việc quá đơn giản. Nhưng phía ngân hàng cũng đâu thể thoát được trách nhiệm. Khách hàng bị rò rỉ thông tin quan trọng vốn dĩ cần tuyệt đối bảo mật, họ chỉ biết tới ngân hàng chứ không cần quan tâm là do nhân viên nào của ngân hàng đó cố tình hay vô ý làm rò rỉ.

Trường hợp Hoài Linh, vụ lột lọt thông tin gây ra cuộc khủng hoảng niềm tin của công chúng đối với anh. Hoài Linh dù có muốn chắc cũng chẳng dám; khởi kiện phía ngân hàng, vì nguyên nhân dẫn đến vụ khủng hoảng hiện nay  có phần lỗi rất lớn từ phía anh khi để tồn đọng con số trên 13 tỉ đồng trong tài khoản ngân hàng.   

Song với những trường hợp khác, bị ngân hàng để lộ lọt thông tin sao kê tài khoản dẫn đến những hệ lụy, thiệt hại khó lường trong khi khách hàng vô can vô tội, họ hoàn toàn có thể khởi kiện để yêu cầu được bù đắp, bồi thường cho những thiệt hại mình phải gánh chịu.

Một cách ví von, trong vụ việc này, thủ phạm gây lộ lọt thông tin sao kê tài khoản ngân hàng của Hoài Linh tội lớn hơn "công" gấp nhiều lần. Còn Hoài Linh, vừa là tội đồ nhưng cũng vừa là nạn nhân của tình trạng lộ lọt thông tin khách hàng.

Chỉ cần lộ lọt vài thông tin sao kê ngân hàng nhưng cũng đủ sức làm lung lay hình ảnh một nghệ sĩ vốn dĩ bao năm qua đã tạo được niềm tin, lòng mến mộ trong đông đảo công chúng.

Dạ Thảo

Chủ đề khác