VnReview
Hà Nội

Nick Vujicic - những hình ảnh và clip đẹp nhất

Với bạn, cái tên Nick Vujicic là một tấm gương vượt qua số phận thật kỳ diệu, nhưng cuộc sống chưa bao giờ là điều dễ dàng với Nick. Có xem cách anh ấy làm thế nào để đánh răng, cạo râu, chải đầu, bơi, lướt ván, chơi golf... mới thấy đã có biết bao thời gian, nước mắt, nghị lực được bỏ ra cho điều kỳ diệu ấy.

Chiều nay, 22/5, chàng trai "không tay không chân" Nick Vucijic tới Việt Nam và anh sẽ có bảy buổi trò chuyện với doanh nhân, sinh viên và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Hà Nội, TP.HCM. Trước khi có được thành công như ngày hôm nay, Nick Vujicic đã từng tuyệt vọng và nhiều lần cố gắng tự tử.

Nick Vujicic, đánh vần là "Vooy-cheech", sinh ngày 4/12/1982 tại Melbourne, Australia và hiện đang sống tại Mỹ. Không may mắn như những đứa trẻ khác, Nick đã ra đời với cơ thể không lành lặn, thiếu chân, thiếu tay, do một chứng rối loạn bẩm sinh hiếm gặp có tên là Phocomelia. Phocomelia là một dạng dị tật bẩm sinh trong đó các xương dài trong một hoặc nhiều tay chân bị thiếu hoặc bị rút ngắn. Dị tật bẩm sinh này là khá hiếm và nguyên nhân chưa được y học giải thích rõ. Trẻ em sinh ra với tình trạng này có thể cần phải phẫu thuật để giải quyết các bất thường khác mà đôi khi xảy ra đồng thời với Phocomelia.

Trong suốt thai kỳ, các bác sĩ không hề nhận thấy tình trạng dị tật của thai, do đó bố mẹ Nick đã rất sốc và gần như ngất đi sau khi nhìn thấy đứa con bé bỏng đáng thương của mình chào đời. Họ không tin và thậm chí không muốn ôm cậu bé, nhưng rồi họ cũng vượt qua được và luôn cố gắng giúp con trai có một cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác.

Gương mặt Nick khi còn nhỏ luôn tràn đầy hạnh phúc, vì cậu không không biết mình khác biệt với mọi người và những trở ngại mà cậu phải đối mặt trong tương lai.

Mặc dù bị khuyết tứ chi nhưng ngay từ bé Nick đã rất khéo léo trong việc giải quyết các hoạt động thường ngày.

Nick khi mới 6 tháng tuổi đang chơi đồ chơi rất thành thục. Phía chân trái chỉ có một phần chân nhỏ xíu với hai ngón nhưng lại rất hữu ích với Nick.

Ngay từ lúc 18 tháng tuổi, Nick đã được bố cho xuống bể bơi và cố gắng dạy con trai học bơi, rồi sau đó là chơi golf, lướt sóng…

Đến năm anh 6 tuổi, bố dạy anh cách dùng chân để đánh máy và mẹ đã chế tạo một dụng cụ bằng nhựa để giúp anh có thể cầm bút chì.

Bức ảnh chụp Nick ở trường khi cậu được 10 tuổi. Bố mẹ Nick quyết định gửi anh vào học tại một trường học bình thường thay vì một trường dành cho những người khuyết tật. Nick cho rằng đó là quyết định tuyệt vời nhất mà bố mẹ anh đã làm.

Những năm tháng đầu tiên đến trường, khuyết tật tứ chi đã khiến Nick Vujicic trở thành mục tiêu châm chọc của bạn bè. Anh bị chỉ trỏ, chê cười, bị chọc phá vì "khác người". Lúc đó Nick cảm thấy cô đơn, thất vọng triền miên và chỉ muốn tan biến khỏi cõi đời thật sớm, để thoát khỏi đau khổ.

Nick tâm sự trong cuốn tự truyện đầu tay: "Bạn biết đó, ai bước vào giai đoạn cuối tuổi mới lớn cũng đều bỡ ngỡ và chênh chao, còn tôi, tôi hoàn toàn thất vọng về bản thân mình và cảm thấy mình sẽ không bao giờ là một người "bình thường" được.

Không thể giấu đi đâu cái sự thật rằng cơ thể của tôi không giống như các bạn cùng lớp. Tôi đã cố gắng thực hiện các hoạt động rất bình thường như bơi lội, trượt ván, nhưng làm như thế chỉ càng khiến tôi ý thức rõ hơn rằng mình sẽ không bao giờ làm được những việc giản đơn mà hầu hết mọi người hiển nhiên đều làm được".

Và dù có cố gắng bao nhiêu chăng nữa anh cũng không thể ngăn được một số đứa trẻ tàn nhẫn gọi mình là "quái vật", "người ngoài hành tinh".

Thời điểm đó, Nick cảm thấy mình là gánh nặng của những người xung quanh và tốt nhất là nên "biến đi". Anh muốn thoát khỏi tủi nhục, muốn chết luôn khi còn bé.

Nhớ lại tâm trạng của mình vào thời điểm đó, Nick viết trong tự truyện Cuộc sống không giới hạn: "Nếu Chúa không mang nỗi khổ đau của tôi đi và nếu không có mục đích nào dành cho tôi trong cuộc đời này… nếu tôi tồn tại trên đời này chỉ để chịu đựng sự xa lánh và cô đơn… Nếu tôi là gánh nặng cho mọi người và tôi không có tương lai thì tôi nên kết thúc cuộc sống của mình ngay bây giờ".

Nick đã từng hai lần thực sự muốn tự tử, nhưng đều vượt qua được khi nghĩ đến người thân. Trong một thời gian dài, Nick đã nghĩ rằng nếu cơ thể "bình thường" hơn thì cuộc sống của anh sẽ dễ dàng biết bao. Nhưng chính những trải nghiệm thực tế đã giúp anh thay đổi quan điểm không nhất thiết cứ phải là người bình thường, nhưng cần là chính mình.

"Nếu bạn không được ở vị trí mà bạn mong muốn hoặc không đạt được những gì bạn hy vọng đạt được, thì nhiều khả năng lý do không nằm ở xung quanh bạn, không nằm ở bên ngoài bạn mà ở trong chính bản thân bạn. Hãy nhìn nhận trách nhiệm một cách sáng suốt và sau đó hãy hành động. Tuy nhiên, trước hết bạn phải tin tưởng vào bản thân mình và giá trị của mình. Bạn không thể ngồi đó đợi người khác phát hiện ra cơ may giúp bạn. Bạn không thể ngồi yên chờ đợi điều kỳ diệu xảy ra hoặc chờ đợi "cơ hội thích hợp". Bạn nên coi mình là chiếc đũa và thế giới là nồi thịt hầm của bạn. Hãy khuấy nó lên!" - đó là lời nhắn nhủ của Nick sau những trải nghiệm đau buồn của chính bản thân mình.

Bằng nghị lực phi thường cùng phương châm sống: "Tật nguyền lớn nhất trong đời là khi mất hi vọng. Hãy tin tôi đi, mất hi vọng còn tồi tệ hơn nhiều so với chỉ mất chân tay", Nick Vujicic đã vươn lên để trở thành nhà diễn thuyết nổi tiếng thế giới.

Những bài diễn thuyết của anh truyền nghị lực sống cho người nghe.

Hãy xem cách anh tự mình thực hiện các sinh hoạt cá nhân hàng ngày, để thấy anh vẫn đang nỗ lực từng giờ, từng phút cho cuộc sống:

Bàn chân trái tí xíu chỉ có 2 ngón - Nick hay gọi đùa là "chiếc đùi gà nhỏ" - đã trở thành bàn tay, giúp anh rất nhiều trong sinh hoạt hằng ngày. Nick hăng hái hòa nhập cuộc sống qua các hoạt động thể thao, gây kinh ngạc nhất là bơi lội và nhảy cầu.

Nick Vujicic học lướt ván

Nick học lướt ván vào năm 2008 với cô giáo Bethany Hamilton - người bị cụt tay do bị cá mập cắn lúc mới 12 tuổi

Nick còn học chơi golf, bóng đá

Nick đã đi 24 nước trên thế giới để diễn thuyết tạo động lực cho giới trẻ và những người tàn tật, khó khăn.

Ảnh chụp Nick tại Ấn Độ

Nick dưới ánh nắng Hawaii với một chiếc xe điện tử tự chế

Nick gặp Kanae Miyahara tại một buổi nói chuyện ở một thị trấn nhỏ bang Texas năm 2010 và trúng một "cú sét ái tình". Anh đã trải qua nhiều dằn vặt và đau khổ trước khi dũng cảm thổ lộ tình yêu với cô gái. Câu chuyện tình của họ được Nick kể lại trong cuốn tự truyện, bạn có thể tìm đọc tại đây. Hai người đã làm đám cưới vào tháng 2/2012.;

Tháng 2/2012, anh đã kết hôn và đứa con trai đầu lòng, bé Kiyoshi James Vujicic, đã chào đời ngày 13/2/2013.

Không chỉ diễn thuyết, mới đây Nick đã chia sẻ một bài hát do chính anh sáng tác trong một video clip có tên Something more - điều ý nghĩa hơn.

Lịnh trình cụ thể của Nick Vujicic tại Việt Nam

1. Ngày 22/5: "Hãy sống cho điều ý nghĩa hơn"

- Truyền hình trực tiếp trên VTV1, VTV6

- Thời gian: 19h30 - 22h ngày 22/5/2013

- Địa điểm: Hội trường White Palace (TP.HCM)

 2. Ngày 23/5: "Không bao giờ bỏ cuộc"

- Thời gian: 7h30-12h

- Địa điểm: Trung tâm Hội nghị White Palace (TP.HCM)

3. Ngày 23/5: "Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng"

- Truyền hình trực tiếp trên VTV6

- Thời gian: 18h30-21h30

- Địa điểm: Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội)

4. Ngày 24/5: "Không bao giờ bỏ cuộc"

- Thời gian: 7h30-12h

- Địa điểm: Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội)

5. Ngày 24/5: "Hãy sống như Nick"

- Thời gian: 13h00-16h30

- Địa điểm: Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội)

6. Ngày 25/5: "Hãy sống như Nick"

- Thời gian: 10h00-12h00

- Địa điểm: Nhà thi đấu Quân khu 7 (TP.HCM)

7. Ngày 25/5: "Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng"

- Thời gian: 18h-21h

- Địa điểm: Sân vận động Thống nhất (TP.HCM)

Hãy đón xem Nick Vujicic tối nay trên VTV1 và VTV6 vào lúc 19h30.

Vân Hà

Chủ đề khác