VnReview
Hà Nội

32 tỷ đồng 7 bài diễn thuyết của Nick Vujicic: Đắt hay rẻ?

Những người đã trực tiếp nghe Nick Vujicic diễn thuyết hẳn sẽ trả lời là "vô giá", không phải bởi họ không là người bỏ tiền ra để mời Nick mà bởi nghị lực sống, niềm tin Nick đã truyền cho họ.

Đã hơn hai ngày nay, cái tên Nick Vujicic tràn ngập trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên các diễn đàn, mạng xã hội. Đi kèm với nó là những lời ca ngợi, khâm phục, ngưỡng mộ và cả sự cân đong đo đếm khi nói đến khoản tiền mà doanh nghiệp chi ra để đưa diễn giả Nick Vujicic – người đàn ông không chân không tay 31 tuổi, quốc tịch Úc – đến Việt Nam.

Nick VuJicic

Nick Vujicic tại buổi giao lưu "Chào Việt Nam" tối 22/5 tại TP.HCM

Theo tin đồn, và cũng được lặp lại trên nhiều tờ báo, số tiền mà tập đoàn Tôn Hoa Sen chi cho sự kiện này (với 7 buổi thuyết trình tại Hà Nội và TP.HCM) là 32 tỷ đồng, tương đương hơn 1,5 triệu USD. Ngay lập tức, nó đã làm cho người ta "quy đổi" ra thành nhiều phép so sánh.

Chẳng hạn: Tại sao Việt Nam cũng có nhiều người khuyết tật nghị lực không thua gì Nick mà không được quan tâm như vậy? Với số tiền đó có thể mua được bao nhiêu chiếc xe lăn, chân, tay giả… giúp cho hàng ngàn người khuyết tật. Rồi dùng hàng chục tỷ đồng giúp đỡ người khuyết tật còn nhân văn hơn... Chưa kể, những điều Nick nói cũng đâu có gì là mới!

Cũng so sánh, nhưng có người lại cho rằng số tiền này là quá rẻ và hữu ích hơn nhiều so với việc tổ chức hết lễ hội này đến lễ hội khác hay những show diễn của các ngôi sao Hàn Quốc đang làm giới trẻ phát cuồng.

Thực tế thì những gì Nick Vujicic đã diễn thuyết tại 3 chương trình tại Hà Nội và TP.HCM hai ngày qua dường như chúng ta đã gặp đâu đó: qua trò chuyện, đọc sách báo, xem TV… Vấn đề là có ai đem đến những đúc kết đó một cách truyền cảm như Nick không? Khơi dậy niềm tin vào cuộc sống như Nick không?

Câu trả lời là không. Không có diễn giả đương thời nào như Nick được giới trẻ chào đón như ngôi sao ca nhạc Hàn Quốc thịnh hành nhất. Không có diễn giả nào như Nick được cả giới trẻ, giới doanh nhân, nghệ sĩ, người lớn tuổi và tất nhiên, cả những người khuyết tật chờ đợi.

Họ đến nghe/ theo dõi sự kiện Nick diễn thuyết để bày tỏ lòng ngưỡng mộ, học hỏi và để được truyền thêm nghị lực sống. Và không thể phủ nhận rằng, nhờ có sự kiện Nick đến Việt Nam, người khuyết tật được khích lệ, thu hút sự chú ý hơn.

Như trường hợp Linh Chi, em bé không chân không tay ở Yên Bái có ai biết đến em cho đến khi em có mặt tại buổi diễn thuyết của Nick? Trước đây ai biết đến dịch giả Nguyễn Bích Lan (Hà Nội) nhiều như bây giờ?... Nhưng hơn cả, Nick đã tiếp thêm động lực cho họ vượt lên tật nguyền để sống, sống có ích.

32 tỷ đồng đã đưa Nick Vujicic đến Việt Nam, đã truyền được cảm hứng cho công chúng Việt Nam về nghị lực sống, về tình người.

32 tỷ đồng đó xé nhỏ ra, tài trợ, giúp đỡ cũng được một số lượng không nhỏ người khuyết tật.

Vậy thì 32 tỷ đồng mời Nick đến Việt Nam là đắt hay rẻ?

Tiền giúp đỡ bao nhiêu cũng thiếu và hết. Ngay cả cảm hứng, như nhà báo Lê Thanh Phong, báo Lao động đã viết, rồi cũng sẽ nhanh chóng qua đi. "Với những khó khăn phải đối mặt, với những khổ đau và đói nghèo dằn vặt, liệu nguồn cảm hứng đó có đủ sức nuôi dưỡng theo tháng ngày?".

Câu trả lời còn tùy thuộc vào mỗi người. Nguồn cảm hứng đó sẽ là vô giá nếu nó thay đổi được thái độ sống của mỗi người: sống lạc quan, suy nghĩ tích cực. Và ngược lại, nó chẳng là gì nếu bản thân buông xuôi trong khi những người xung quanh vô cảm, chỉ biết có bản thân mình.

Thanh Xuân

Chủ đề khác