VnReview
Hà Nội

Chung kết Giọng hát Việt Nhí: quán quân là... Cát Tiên Sa

Cư dân mạng càng xôn xao, bàn tán về câu chuyện đưa con đi thi của bố thí sinh Lương Thùy Mai đã chia sẻ trên Facebook hoặc đoán em nào sẽ đoạt giải quán quân tại đêm Chung kết Giọng hát Việt Nhí 2013 thì giá quảng cáo phát trong chương trình này càng tăng, hiện đã tăng gần gấp đôi mà chưa chắc có xếp hàng chen chân vào được hay không.

Đêm chung kết Giọng hát Việt Nhí 2013 (The Voice Kids 2013) sẽ diễn ra vào tối 7/9 tới. Hiện trên mạng, các fan của ba thí sinh Quang Anh, Phương Mỹ Chi và Ngọc Duy đang chạy đua kêu gọi bình chọn cho thí sinh mình yêu thích.

Trong khi "chị Bảy" Phương Mỹ Chi tuyên bố vẫn sẽ trung thành với dòng nhạc dân ca Nam Bộ mặc cho ai đó chê là thiếu mới mẻ, nhàm, thì Quang Anh và Ngọc Duy còn bí mật đến phút chót về việc sẽ bộc lộ tuyệt chiêu nào.

Kết quả của Chung kết Giọng hát Việt Nhí 2013 không phải là do chấm điểm hay một hội đồng nghệ thuật bình chọn mà phụ thuộc vào số lượng tin nhắn bình chọn cho thí sinh. Cước phí mỗi tin nhắn bình chọn là 2.000 đồng. Dự kiến, sẽ có hàng trăm nghìn SMS bình chọn cho ba thí sinh trong đêm chung kết.

Mặc dù còn đang tranh cãi nhau "sứt đầu mẻ trán" rằng ai xứng đáng làm quán quân Giọng hát Việt Nhí mùa đầu tiên này, nhiều cư dân mạng vẫn chưa hết bức xúc và thông cảm cho câu chuyện ông bố chia sẻ hành trình đưa con chinh phục Giọng Hát Việt nhí.

Bố thí sinh Lương Thùy Mai

Bố thí sinh Lương Thùy Mai đưa con đi thi Giọng hát Việt Nhí. Báo Người đưa tin dẫn lời bà Nguyễn Thị Phượng - người đại diện truyền thông đơn vị tổ chức The Voice Kids – cho biết Cát Tiên Sa (đơn vị tổ chức chương trình) đã biết từ lâu về nhật ký của bố thí sinh Lương Thùy Mai và "Đối với các thí sinh phải dừng chân sớm thì họ và gia đình ý kiến này nọ là chuyện đương nhiên, không có gì khó hiểu cả!".; 

Đó là tâm sự trên Facebook của anh Lương Quốc Thái, phụ huynh thí sinh nhí Lương Thùy Mai (đội Thanh Bùi). Cảm động với tấm lòng của người cha đối với con bao nhiêu, dư luận càng bức xúc với sự thiếu chuyên nghiệp của Ban tổ chức chương trình bấy nhiêu.

Theo tường thuật của anh Thái, cha con anh phải nhiều lần khăn gói quả mướp vào TP.HCM, ở trong đó cả tháng trời. Mặc dù Ban tổ chức (Cát Tiên Sa) miễn phí tiền vé máy bay và khách sạn, nhưng việc bố trí đi lại, di chuyển giữa các địa điểm ăn nghỉ, tập luyện, thi đấu không hợp lý khiến cả thí sinh và người nhà đều tốn kém và mệt mỏi. Hay như việc gia đình các bé phải tự lo trang phục, các bé rời cuộc thi không hề được Ban tổ chức thăm hỏi, khích lệ...

Nhiều người kể rằng, họ đã từng tham gia nhiều cuộc thi giọng hát hay hồi nhỏ, tuy không đoạt giải cao nhưng cũng được Ban tổ chức thưởng quà (tiền, quà tặng) tùy theo mỗi vòng thi. Còn bây giờ, cuộc thi Giọng hát Việt Nhí tổ chức hoành tráng, nhưng đúng là "được ăn cả, ngã về không".

Chính vì thế, dư luận bức xúc đặt câu hỏi, tại sao chương trình thu được nhiều tiền (cho dù không biết cụ thể là bao nhiêu, mà chỉ đoán qua lượng quảng cáo phát trong chương trình) như vậy mà lại quá keo kiệt đối với những người đang kiếm tiền về cho họ (chính là các thí sinh).

Nhưng dư luận càng bức xúc, càng bàn tán nhiều, Giọng hát Việt Nhí càng thu hút được quảng cáo. Thực tế là bảng giá quảng cáo chương trình Giọng hát Việt Nhí 2013 tăng lên từng ngày và đã đạt đến mức "đỉnh của đỉnh".

Bảng giá quảng cáo chung kết Giọng hát Việt nhí 2013

Bảng giá quảng cáo chung kết Giọng hát Việt nhí 2013. Trong khi Ban tổ chức thu về bộn tiền quảng cáo, tài trợ thì phụ huynh thí sinh phàn nàn các bé rời cuộc thi không hề được Ban tổ chức thăm hỏi, khích lệ...

Theo bảng giá quảng cáo do Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) phát đi ngày 28/8, giá quảng cáo phát sóng vào khoảng 21 giờ thứ Bảy ngày 7/9/2013 (trước và trong chương trình Giọng hát Việt Nhí 2013) lên đến 280 triệu đồng/ 30 giây, lật đổ vị trí quán quân về giá quảng cáo của chương trình Táo quân tết Quý Tỵ là 250 triệu đồng/ 30 giây. (Chú thích: khác với các chương trình khác có phân biệt giá đối với TVC xuất hiện trước và trong chương trình, Giọng hát Việt nhí không phân biệt).

Giá quảng cáo trước và trong chương trình Giọng hát Việt Nhí 2013 đêm bán kết 31/8 là 260 triệu đồng/ 30 giây; đêm 3/8 là 240 triệu đồng và vào đêm khai mạc Giọng hát Việt Nhí ngày 1/6 chỉ có 150 triệu đồng.

Một doanh nghiệp cho biết họ đã đặt quảng cáo trong đêm chung kết Giọng hát Việt Nhí từ cách đây gần hai tháng nhưng suýt nữa bị "đẩy" ra ngoài vì có quá nhiều quảng cáo xếp hàng. Chưa hết, những ngày gần đây họ liên tục nhận được báo giá quảng cáo "leo thang" và không rõ con số 280 triệu đồng/ 30 giây đã phải là "chốt" chưa.

Theo quan sát của chúng tôi, trong mỗi chương trình thu hút khán giả như Giọng hát Việt Nhí 2013, từ trước khi chuẩn bị bắt đầu có một lần quảng cáo; trong suốt chương trình sẽ có khoảng 3 lần quảng cáo và một lần quảng cáo cuối chương trình. Như vậy, có tổng số khoảng 4 - 5 lần quảng cáo trong mỗi chương trình trực tiếp như thế. Thời lượng mỗi lần là khoảng 3 - 5 phút. Với giá 280 triệu/ 30 giây, thì doanh thu quảng cáo sẽ lên con số chục tỷ đồng.

Như vậy, trong khi các fan của Giọng hát Việt Nhí còn chạy đua nhắn tin bầu cho thí sinh của mình hay tranh cãi ai sẽ là quán quân thì Ban tổ chức chương trình, công ty Cát Tiên Sa và VTV lại là người cán đích đầu tiên với bội thu tiền tài trợ, quảng cáo.

Thanh Xuân

Chủ đề khác