VnReview
Hà Nội

Tại sao chính phủ Mỹ đóng cửa?

Mọi tâm điểm trên mạng Internet hiện nay đang xoay quanh tin chính phủ Mỹ đóng cửa. Vậy tại sao chính phủ Mỹ phải đóng cửa? Chính phủ Mỹ đóng cửa có nghĩa là như thế nào?

Obamacare

Nghị viện Mỹ bất đồng về chi ngân sách cho chính phủ hoạt động, khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa

Trước đó, theo báo Mỹ USA Today, trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ John Boehner hôm 25/9, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew đã cảnh báo rằng tiền ngân sách của quốc gia sẽ hết vào ngày 17/10, nếu Quốc hội Mỹ không nâng mức trần nợ, hiện là 16,7 ngàn tỷ USD.

Đây là lần đầu tiên, ông Lew nêu thời hạn cụ thể của sự phá sản tiềm năng. Trước đó, có dự đoán điều này sẽ xảy ra trong khoảng từ 18/10 đến ngày 5/11.

Mấu chốt của vấn đề là bất đồng giữa Hạ viện và Thượng viện Mỹ về việc thông qua luật cung cấp ngân sách cho chính phủ cũng như có thực thi bộ luật bảo hiểm y tế do Tổng thống Obama là tác giả (còn gọi là Obamacare) hay không.

Trong khi Thượng viện hối thúc Hạ viện Mỹ thông qua Obamacare thì Hạ viện lại phản đối, thông qua việc trì hoãn Obamacare 1 năm nữa và bãi bỏ vĩnh viễn sắc thuế để hỗ trợ cho bộ luật ấy. Nếu Hạ viện không chấp thuận một dự luật mới và không bỏ đi điều khoản về chăm sóc sức khỏe trước lúc nửa đêm thứ Hai (giờ Mỹ), khi nước này bắt đầu vào năm tài chính mới, Chính phủ Liên bang Mỹ sẽ không thể trả lương cho nhân viên và cấp các kinh phí khác.

Chiều qua, ngày 30/9 theo giờ Mỹ, Tổng thống Obama đã kêu gọi Hạ viện làm việc của; mình và thông qua dự luật ngân sách.

Ông Obama bác bỏ những đề nghị hoãn lại Obamacare, khẳng định chương trình chăm sóc sức khỏe của ông là luật của đất nước được Hạ viện thông qua, được các cử tri chấp thuận và được Tối cao Pháp viện duy trì. Ông nói rằng đạo luật này sẽ được thi hành vào ngày thứ Ba bất kể Hạ viện làm gì.

Theo tin mới nhất thì cho đến hôm nay,  cuộc giằng co giữa Hạ viện và Thượng viện đã không thể đi đến được một kết quả có hậu cho chính phủ Mỹ. Điều đó đồng nghĩa với việc chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa. Cụ thể, theo VOA,:

- Khoảng 800 ngàn công chức liên bang có thể phải nghỉ việc không lương

- 1,4 triệu quân nhân sẽ tiếp tục thi hành nhiệm vụ, nhưng có thể phải lãnh lương trễ

- NASA sẽ cho nghỉ việc gần như toàn bộ nhân viên

- Các nhân viên kiểm soát không lưu và kiểm tra hành khách sẽ tiếp tục công tác

- Các toà án liên bang sẽ tiếp tục hoạt động

- Sẽ tiếp tục giao thư tín vì Sở Bưu chính Hoa Kỳ không được tài trợ bởi tiền thuế

- Phần lớn nhân viên của Bộ An ninh Nội địa sẽ tiếp tục làm việc

- Phần lớn các dịch vụ dành cho cựu chiến binh sẽ tiếp tục vì đã nhận tiền tài trợ từ trước

- Các Công viên quốc gia và các viện bảo tàng Smithsonian sẽ đóng cửa.

VnReview sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Thanh Xuân

Chủ đề khác