VnReview
Hà Nội

Truyền hình trực tiếp lễ quốc tang Đại tướng, kịch bản VTV gây hẫng hụt cho người xem

Từ sáng 12/10 cho đến chiều 13/10, kết thúc 2 ngày Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cư dân mạng và người dân nói chung đều bày tỏ bức xúc và thắc mắc khi chương trình truyền hình trực tiếp (THTT) tang lễ của Đài Truyền hình Việt Nam quá nhạt và không thể hiện được hết tình cảm yêu mến của đồng bào dành cho vị Đại tướng anh hùng. Nhiều người tự hỏi phải chăng VTV gặp trục trặc gì về kỹ thuật, hay thiếu trang thiết bị để có thể truyền tải tốt hơn? Thế nhưng, trả lời cho thắc mắc này, VTV khẳng định đó là kịch bản của chương trình, không phải vấn đề kỹ thuật, theo báo Thanh Niên đưa tin hôm nay.

Trả lời của VTV rằng đây là "kịch bản của chương trình" không những không thoả mãn người xem mà còn gây thêm bức xức, bởi nếu đó là do kịch bản, thì đây là một kịch bản thiếu chuyên nghiệp, không xứng tầm.

Hụt hẫng và băn khoăn về khung giờ phát sóng truyền hình trực tiếp

Ngày 10/10/2013, nhiều báo đưa tin "Tường thuật trực tiếp lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua vệ tinh VINASAT", cho biết: theo kế hoạch, lễ tang Đại tướng sẽ được VTV truyền trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV4, VTV5 theo đúng lịch viếng Đại tướng do Ban Tổ chức lễ tang đưa ra, bắt đầu từ 5 giờ sáng ngày 12/10 cho đến khi kết thúc lễ an táng. VTV đã chuẩn bị 3 xe phát hình lưu động để truyền trực tiếp lên vệ tinh VINASAT tại 2 điểm cầu là: Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội và khu vực Đảo Yến - Vũng Chùa. Còn tại Điện Biên, Hà Nội, Quảng Bình, Thái Nguyên, TP.HCM, Cao Bằng, Tân Trào và một số địa điểm khác sẽ được lên sóng trực tiếp thông qua hệ thống 3G.

Tuy nhiên, đến 12/10, cả VTV và các báo đều công bố chương trình THTT lễ quốc tang sẽ chỉ gồm 2 khung giờ phát sóng trong ngày 13/10:

- Từ 6h40 đến 9h, truyền hình trực tiếp lễ truy điệu Đại tướng tại nhà tang lễ cùng nghi thức đưa Người ra linh xa; Đoàn xe tiêu binh hộ tống linh xa từ Nhà tang lễ đến nhà riêng Đại tướng ở số 30 Hoàng Diệu.

Đến đây, khung giờ truyền hình trực tiếp lễ truy điệu sẽ kết thúc.

- Từ 16h đến 17h cùng ngày, VTV tiếp tục truyền hình trực tiếp lễ an táng Đại tướng tại Mũi Rồng, Vũng Chùa, đảo Yến (Quảng Bình).

Như vậy, VTV không thực hiện THTT lễ viếng trong cả ngày 12/10 và chỉ THTT lễ truy điệu và lễ an táng theo lịch trên. Do mọi người hiểu đương nhiên VTV sẽ THTT cả lễ viếng, nên sáng thứ Bảy 12/10, nhiều người bất ngờ và thắc mắc khi không thấy hình ảnh trực tiếp từ lễ viếng. Vào khoảng 6h30, VTV1 có đưa một số hình ảnh không khí tại khu nhà tang lễ, nhưng chỉ có thế, sau đó là thời gian cho các chương trình phóng sự về Đại tướng.

Kịch bản có cũng... như không

Bất kỳ ai là khán giả trung thành của VTV đều biết rất rõ rằng các chương trình truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình quốc gia không thể thiếu phần nội dung phóng viên phỏng vấn tại hiện trường (trừ một số buổi tường thuật lễ trao giải thưởng...) bởi nó làm cho chương trình hấp dẫn, sống động hơn, tính tương tác cao hơn, thông tin nhiều chiều hơn.

Nói như vậy để thấy với một sự kiện trọng đại của đất nước như lễ Quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, khán giả truyền hình càng mong chờ hơn được thấy những gì đang diễn ra tại hiện trường mà các phóng viên VTV truyền tải về.

Theo đúng khung giờ trên, 6h40 ngày 13/10, VTV đã THTT lễ truy điệu Đại tướng. Tuy nhiên, những gì buổi THTT làm được là ghi lại hình ảnh lễ truy điệu, tiếp đến là hình ảnh đoàn xe hộ tống linh xa Đại tướng rời Hà Nội về quê. Phần lớn thời lượng truyền hình trực tiếp (trừ lễ truy điệu) là cuộc trò chuyện tại studio VTV giữa biên tập viên và hai khách mời, kết thúc bằng hình ảnh đoàn xe tang đi qua quảng trường Nhà Hát Lớn.

Chương trình THTT lễ an táng của Đại tướng lúc 16h ngày 13/10 tại Vũng Chùa – Đảo Yến (Quảng Bình) còn gây thất vọng hơn vì phần nhiều truyền hình ảnh trực tiếp về lễ an táng bị chuyển mạch giật cục, kết thúc hụt hẫng, gây bức xúc cho không ít khán giả.

Ngay lập tức, trên mạng Facebook và các diễn đàn, cư dân mạng bày tỏ sự thất vọng khi chương trình THTT kết thúc mà không được thấy những hình ảnh đoàn xe dừng trước cửa nhà Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu, những giây phút cuối cùng Đại tướng trước khi rời Hà Nội hay tình cảm của người dân đứng bên đường tiễn chào Đại tướng... Thay vào đó, nhiều lời khen ngợi đã dành cho chương trình tường thuật trực tiếp của Đài Tiếng nói Việt Nam.

truyền hình trực tiếp lễ quốc tang

Công bằng mà nói, VTV đã truyền những hình ảnh sắc nét về những diễn biến chính, quan trọng của hai buổi lễ này, nhưng tại sao VTV vẫn bị người xem chê trách và gây bức xúc trong đông đảo dân chúng khi theo dõi?

Ở cả hai chương trình THTT, VTV dường như phát "nguyên văn", "nguyên trạng" các hình ảnh của hai buổi lễ, cứ như chỉ có các cỗ máy quay tự làm việc, không có những lời bình xúc cảm, không có những ghi nhận tâm trạng, cảm xúc xung quanh... Những ai đã từng xem các chương trình THTT của VTV đều sẽ thấy "lạ" trong cách THTT lần này, bởi VTV vẫn luôn làm tốt việc kết nối các đầu cầu truyền hình và có những phỏng vấn bên lề cũng như những lời dẫn tốt của các phóng viên - biên tập viên. Cái cách để các máy quay truyền "nguyên trạng" hình ảnh như thế rõ ràng không phải phong cách làm việc thường thấy của VTV, và cũng không xứng tầm đối với một Đài truyền hình Quốc gia.

Nhiều người cũng thắc mắc về việc VTV bỏ qua việc truyền tải không khí dọc đường từ Nhà tang lễ Quốc gia đến ít nhất là nhà riêng Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu, chưa nói tới những hình ảnh trên đường ra sân bay và tại sân bay. Người dân được an ủi phần nào khi có thể xem những hình ảnh này trên kênh truyền hình của Đài tiếng nói Việt Nam tuy hình ảnh bị giật do được quay từ camera giao thông và qua mạng Internet. Hình ảnh của VOV đã phát đi cho tới tận lúc hai máy bay cất cánh, trong lúc hai phát thanh viên của VOV liên tục có những câu bình luận và mô tả kèm theo với giọng nói có nhiều lúc nghẹn ngào vì xúc động. Dù hình ảnh còn mờ, bị giật do thiếu công cụ chuyên nghiệp, nhưng VOV đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi động viên cho một chương trình mà họ đã bỏ vào đó những tình cảm chân thành của mình với Đại tướng, trái ngược với những hình ảnh vô cảm từ VTV.

Một bức xúc nữa là, trong suốt chương trình THTT lễ an táng Đại tướng, phóng viên VTV dường như rất nghèo nàn ý tưởng khi cũng chỉ gửi về hình ảnh nguyên trạng với những góc máy hạn chế ở quanh khu vực an táng, không có những máy quay nhỏ đi ra phía xa nơi những người dân đang đứng dưới nắng ngóng chờ tin tức, không có những hình ảnh "đắt" ghi lại niềm thương tiếc của người dân từ nhiều miền Tổ quốc đổ về đây. Tệ hơn, khi tivi đang chiếu một phóng sự phỏng vấn tình cảm của người dân Quảng Bình, thì đột nhiên hình ảnh chuyển sang lễ an táng mà không hề có câu dẫn nào từ người dẫn chương trình. Và cứ thế hình ảnh diễn ra đơn điệu trên màn hình, với hàng chục phút quay cảnh chuyển cát lấp đất mộ Đại tướng. Rồi đến phút cuối khi các lãnh đạo nhà nước ra về, người xem ngóng chờ được thấy hình ảnh những người dân xung quanh tới tiễn biệt Đại tướng thì chương trình chuyển sang một vài hình ảnh Đại tướng đã được dựng từ trước rồi tiếp theo là quảng cáo.

truyền hình trực tiếp quốc tang

Mặc dù không thể phủ nhận những nỗ lực của đội ngũ truyền hình VTV đã có những phóng sự và phim tài liệu về Đại tướng, chiếu dày đặc trên các kênh của VTV trong suốt những ngày kể từ khi Đại tướng mất và cả trong hai ngày Quốc tang, nhưng người xem vẫn không khỏi thắc mắc và bức xúc trước kịch bản THTT của VTV lần này.

Trước lòng mong mỏi của nhân dân trong và ngoài nước cùng hướng về Hà Nội, chờ đợi được xem đầy đủ hình ảnh lễ quốc tang Đại tướng thông qua chương trình truyền hình trực tiếp của Đài Truyền hình Việt Nam thì những gì VTV cung cấp cho người xem chưa thật sự đáp ứng được lòng mong mỏi đó.

Vân Hà

Chủ đề khác