VnReview
Hà Nội

Nâng ngực bằng mỡ tự thân: Những rủi ro cần biết

Thông tin bác sĩ thẩm mỹ làm chết bệnh nhân phẫu thuật nâng ngực bằng mỡ bụng rồi ném xác xuống sông đang làm chất động dư luận mạng. Nhưng ít ai biết về phẫu thuật nâng ngực bằng mỡ tự thân là như thế nào? Rủi ro có thể xảy ra gồm những gì?

Nâng ngực bằng mỡ tự thân

Theo báo Tuổi trẻ đưa tin ngày 23/10, Công an Hà Nội bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (40 tuổi, trú tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Thẩm mỹ viện Cát Tường) vì hành vi "giết người". Ông Tường bị cáo buộc vứt xác nữ bệnh nhân Lê Thị Thanh Huyền, sinh năm 1974, xuống sông Hồng sau ca phẫu thuật nâng ngực bất thành hôm 19/10.

Bác sĩ Tường (đứng giữa) tại buổi phục dựng hiện trường vứt xác nạn nhân trên cầu Thanh Trì. Ảnh: báo Tuổi Trẻ

Theo tìm hiểu nhiều nguồn tài liệu sẵn có trên mạng, trong đó có Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ (NLM), nâng ngực bằng mỡ tự thân (lipofilling - còn gọi là ghép chất béo hay chuyển chất béo tự thân) đang nổi lên là một kỹ thuật tái tạo vú mới. Trong ghép chất béo, mô mỡ được lấy ra từ các bộ phận khác của cơ thể - thường là đùi, bụng và mông tùy thuộc vào dư lượng chất béo tự nhiên của bệnh nhân - bằng cách hút mỡ. Các mô được ly tâm để có được chất béo tinh khiết; sau đó được chuyển vào ống tiêm 10 ml để tiêm trực tiếp vào vùng ngực nhằm tái tạo vú.

Chất béo được tiêm với một lượng nhỏ dưới áp lực ánh sáng, sử dụng một mạng ống dẫn nhỏ hình tổ ong và van đến khi các mô nhận được bão hòa để tránh tạo ra các hồ béo có thể dẫn đến hoại tử chất béo. Các bác sĩ thường tiêm 140 ml chất béo nếu như nhu cầu mong muốn là 100 ml do trong nhiều trường hợp, chất béo tiêm vào vùng vú có thể được cơ thể tái hấp thụ theo thời gian và vú có thể mất một số lượng chất béo - theo breastcancer.org, một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ. Thông thường, bác sĩ lấy khoảng 500-1000 ml mỡ cho một lần nâng ngực.

Một ca phẫu thuật bơm ngực bằng mỡ tự thân – chi phí từ 60 triệu đồng - thường kéo dài từ 3-5 giờ. Quá trình này diễn ra rất chậm do chất béo được rút ra khỏi cơ thể, trải qua khâu tinh lọc trong lúc vẫn phải bảo vệ các mô sống và sau đó được sắp lớp trong vú để làm sao vừa đảm bảo lưu thông máu vừa tạo hình và kích thước như mong muốn.

Lợi ích của nâng ngực bằng mỡ tự thân đã được đúc rút lại gồm có: sử dụng mỡ tự nhiên của chính bản thân thay vì cấy ghép "vật thể lạ" như túi silicon vào người, không để lại vết sẹo, chất béo từ những nơi dư thừa mà bạn không muốn bị lấy đi. Nâng ngực bằng mỡ tự thân chỉ cần gây tê cục bộ, không phải là đại phẫu và trong nhiều trường hợp chỉ vài ngày là hồi phục. Điều quan trọng hơn cả là nhiều phụ nữ cho biết tái tạo ngực bằng mỡ tự thân có cảm giác và cảm thấy mềm mại, giống như ngực tự nhiên.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, kỹ thuật nâng ngực này cũng ẩn chứa những bất lợi và rủi ro.

Trước hết, theo breastcancer.org, điều quan trọng cần lưu ý là do việc nâng ngực bằng cách ghép chất béo quá mới nên chưa có một nghiên cứu y học lớn nào về vấn đề này đã được thực hiện. Các nghiên cứu đã thực hiện lại chỉ ở phạm vi chưa đến 100 phụ nữ và thời gian trung bình để theo dõi kết quả cũng chưa đầy 4 năm do đó không rõ hiệu quả nâng ngực bằng mỡ tự thân sẽ kéo dài bao lâu.

Để hiệu quả nâng ngực tốt hơn, bạn có thể phải đeo thiết bị Brava hoặc dạng khác – là hệ thống định dạng và nâng ngực trước và sau khi tiến hành bơm mỡ vào ngực từ 2-4 tuần.

Lượng mỡ tiêm vào ngực có thể bị cơ thể tái hấp thụ cho nên ngực bạn có thể bị "lép" đi theo thời gian. Hay nói cách khác, hiệu quả của nâng ngực bằng mỡ tự thân không phải là vĩnh viễn.

Do một số tế bào mỡ có thể kích thích tế bào tăng trưởng nên một số bác sĩ quan ngại rằng bơm mỡ vào khu vực vú có thể khiến các tế bào ung thư vú tiềm tàng phát triển. Tuy nhiên, cần tiến hành các nghiên cứu khoa học để xác định liệu những quan ngại này có hiện hữu.

Một số tế bào mỡ bơm vào vú có thể chết – còn gọi là hoại tử. Các triệu chứng của hoại tử có thể bao gồm đau và chảy máu, da chuyển sang màu xanh sậm hoặc đen, tê liệt, sốt và đau (có thể mưng mủ hoặc có mùi).

Phẫu thuật bơm mỡ tự thân được sử dụng với mặt, ngực, mông và tay. Theo trang wiseGeek, ngoài các tác dụng phụ thông thường, bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ nguy hiểm hơn. Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị nhiễm trùng, u nang, hemotoma, tổn thương thần kinh và sưng tụ chất lỏng. Chất béo được bơm cũng có thể trở nên cứng và sần. Trong một số trường hợp, điều này xảy ra bởi vì các tế bào mỡ bị chết trong lúc di chuyển và không được hấp thụ vào cơ thể. Nếu điều này xảy ra, ;bệnh nhân có thể bị đau và cần phải phẫu thuật bổ sung.

Phẫu thuật nâng ngực bằng mỡ tự thân được cho là an toàn, song các chuyên gia y tế cũng cảnh báo nó vẫn có tiềm ẩn rủi ro liên quan đến cả gây mê cục bộ và gây mê toàn thân. Các bệnh nhân cần được hiểu rõ rằng có thể xảy ra khả năng biến chứng, chấn thương và thậm chí tử vong do tất cả các hình thức gây mê hoặc an thần trong phẫu thuật.

Hiện nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Lê Thị Thanh Huyền, 39 tuổi, trú tại Hàng Thiếc (Hà Nội) vẫn đang được công an điều tra làm rõ. Tuy nhiên, theo thông tin do ông Tường khai nhận ban đầu, sau khi được hút 11 ống 50cc mỡ ở bụng và bơm lượng mỡ trên vào ngực, chị Huyền có biểu hiện sùi bọt mép, người co giật. Ông Tường tìm các biện pháp cấp cứu nhưng chị Huyền không qua khỏi cơn nguy kịch.

Sau khi tử vong, bác sĩ Tường đã cho nhân viên cất giấu các tài liệu liên quan. Riêng bác sĩ Tường và một nhân viên bảo vệ mang xác chị Huyền ra sông Hồng phi tang.

Hải Ninh

Chủ đề khác