VnReview
Hà Nội

Giá vàng rớt thảm hại, tại sao?

Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế hôm qua đã giảm kỷ lục, xuống còn dưới 1.200 USD/ ounce - mức thấp nhất trong ba năm qua và được dự báo còn giảm nữa. Nguyên nhân là do Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố sẽ giảm kích thích kinh tế. Vậy tại sao chỉ một tuyên bố như vậy có thể làm thị trường vàng chao đảo?

Giá vàng giảm mạnh do Mỹ giảm kích thích kinh tế

Giá vàng giảm mạnh do Mỹ giảm kích thích kinh tế

Theo báo Anh Financial Times, chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của Mỹ thông qua chương trình mua trái phiếu nhằm kích thích kinh tế (QE) trị giá 85 tỷ USD mỗi tháng đã giúp đẩy giá vàng lên các mức kỷ lục trong những năm gần đây. Kim loại quý hiếm này đã tăng giá đến hơn 125% từ năm 2009 và đạt đỉnh 1.920 USD/ ounce vào năm 2011.

Nhưng vào hôm thứ Tư (19/12), Fed tuyên bố nền kinh tế Mỹ cuối cùng đã đủ mạnh để cho họ bắt đầu cắt giảm quy mô chương trình mua lại trái phiếu khổng lồ.

Cụ thể, Fed quyết định cắt giảm quy mô chương trình mua trái phiếu nhằm kích thích kinh tế 10 tỷ USD/ tháng xuống còn 75 tỷ USD mỗi tháng.

Vàng là kênh đầu tư chỉ được giới đầu tư tìm đến nhiều khi nền kinh tế bất ổn hoặc lạm phát. Giá vàng sẽ giảm khi các nhà đầu tư mất niềm tin vào vàng là một kênh dự trữ có giá trị.

Kỳ vọng chấm dứt chương trình kích thích kinh tế của Mỹ đã làm giá vàng rớt 25% trong năm nay - mức giảm mạnh nhất trong 30 năm vừa qua, theo Bloomberg. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích vẫn bị bất ngờ bởi quy mô "rút quân" của Fed, đặc biệt khi Fed tuyên bố lãi suất có thể ở mức gần với 0%. Lãi suất thấp là rất quan trọng bởi vì nó giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng - một tài sản không có lãi suất.

Nhiều nhà phân tích nhận định giá vàng sẽ khó có cơ hội phục hồi trong thời gian tới. Nếu giá vẫn ở dưới 1.200 USD/ ounce trong một thời gian dài thì nó có thể gây ra một làn sóng bán ra từ các nhà đầu tư phương tây.

Hôm nay (20/12), giá vàng trong nước đã giảm theo thị trường thế giới, còn 35,07 triệu đồng/ lượng (mua vào) và 35,18 triệu đồng/ bán ra.

Giá vàng cũng là vấn đề được người Việt quan tâm tìm kiếm nhất trên mạng năm 2013, theo thống kê của Google.

Hải Ninh

Chủ đề khác