Ăn vặt, hút thuốc, uống rượu - toàn thói quen xấu khó bỏ: TS Mỹ chỉ 5 bí quyết vàng phá vỡ mọi thói quen tồi tệ

Ăn vặt, hút thuốc, uống rượu - toàn thói quen xấu khó bỏ: TS Mỹ chỉ 5 bí quyết vàng phá vỡ mọi thói quen tồi tệ

Đang muốn từ bỏ một thói quen xấu mà không biết làm thế nào? Hãy thử 5 bí quyết vàng dưới đây, chúng có thể giúp bạn có lối sống lành mạnh hơn.Bất cứ ai cũng đều có một thói quen xấu muốn bỏ, cho dù đó là hút thuốc, uống rượu, ngồi quá nhiều, ăn đồ ăn vặt hoặc cắn móng tay.Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu về khía cạnh tâm lý học của các thói quen, cách phá vỡ thói quen xấu và xây dựng thói quen lành mạnh hơn.Thói quen là gì?Tiến sĩ Joyce Corsica, một nhà tâm lý học sức khỏe tại Trung tâm Y tế Đại học Rush (Mỹ), cho biết: Thói quen là một hoặc nhiều hành vi lặp đi lặp lại thường xuyên đến mức nó trở nên tự động.Trong khi mọi người thường gọi thói quen là "xấu" hoặc "tốt", Corsica khuyên bạn nên thay đổi quan điểm về thói quen và sử dụng các thuật ngữ sau:• Thói quen có ích và không có ích• Thói quen phù hợp hoặc không phù hợp với mục tiêu và giá trị của tôiXem thêm:Tin liên quanCDC Mỹ chỉ ra 5 thói quen gia tăng nguy cơ đột quỵ: Đọc ngay để không hối tiếcNếu bạn đang tự hỏi liệu mình có nên cố gắng bỏ một thói quen hay không, Corsica khuyên bạn hãy đánh giá xem liệu thói quen đó có góp phần gây ra các vấn đề trong cuộc sống của bạn hay không, bao gồm tác động đến sức khỏe, công việc, hành vi và các mối quan hệ của bạn.Corsica nói với tờ Insider: "Nhiều người trong chúng ta có những thói quen góp phần gây ra những khó khăn trong cuộc sống. Trong những trường hợp này, bạn nên dành thời gian và năng lượng để phá bỏ thói quen đó".Mất bao lâu để phá vỡ một thói quen?Thói quen là một hoặc nhiều hành vi lặp đi lặp lại thường xuyên đến mức nó trở nên tự động.Có nhiều thông tin trên mạng viết rằng phải mất 21 ngày để phá bỏ một thói quen. Điều này bắt nguồn từ cuốn sách Psycho-cybernetics từ những năm 1960. Cuốn sách được viết bởi bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Maxwell Maltz, người tuyên bố rằng bệnh nhân phải mất khoảng 21 ngày để làm quen với các bộ phận bị thay đổi của cơ thể, cuối cùng biến nó thành thói quen mới.Khoa học cho rằng thay đổi thói quen thực sự mất nhiều thời gian hơn. Một nghiên cứu nhỏ năm 2009 cho thấy rằng phải mất từ 18 đến 254 ngày để thay đổi thói quen.Xem thêm:Tin liên quan6 phát hiện mới về nguy cơ ung thư trong năm 2020: "Thủ phạm" đều rất quen mặtNhững người tham gia nghiên cứu được yêu cầu kết hợp thói quen ăn, uống hoặc tập thể dục lành mạnh mà họ chọn để đưa vào cuộc sống. Và theo nghiên cứu, trung bình người tham gia phải mất 66 ngày liên tục thực hiện một thói quen trước khi thói quen đó trở thành tự động. Bỏ lỡ một ngày không cản trở quá trình hình thành thói quen Nhưng lặp lại thói quen vào một thời điểm nhất định mỗi ngày cho phép mọi người hình thành thói quen nhanh hơn.Mặc dù sự nhất quán là chìa khóa để thay đổi thói quen, nhưng hãy biết rằng bạn vẫn có thể quay trở lại những thói quen cũ và phải bắt đầu lại quá trình này. Corsica nói: "Điều quan trọng nhất là phải hiểu rằng thay đổi thói quen là rất khó, đó là một quá trình có những thất bại và cần bạn tiếp tục tiến lên".5 bí quyết vàng phá vỡ thói quenTheo một nghiên cứu khác năm 2009, việc kiềm chế bản thân khỏi những thói quen quen thuộc là một cách từ bỏ thói quen không bền vững, và rất có thể sẽ không có kết quả.Corsica nói: "Điều thú vị là thay đổi thói quen dường như không liên quan đến khái niệm sức mạnh ý chí".Thay vào đó, để phá bỏ một thói quen thành công, bạn nên tập trung vào những điều sau:Nhiều người muốn bỏ thuốc nhưng gặp rất nhiều khó khăn và rất dễ tái hút thuốc.1. Xác định các yếu tố kích hoạtCorsica nói rằng hãy đánh giá thói quen và lưu ý những gì có thể kích hoạt nó. Ví dụ, bạn có thể hình thành thói quen ăn nhẹ sau khi hoàn thành một nhiệm vụ hoặc khi cảm thấy căng thẳng.Hiểu được nguyên nhân khiến bạn có những thói quen không lành mạnh sẽ giúp bạn phá bỏ chúng tốt hơn. Suy nghĩ kỹ về các yếu tố kích hoạt là chìa khóa và có thể hữu ích nếu viết chúng ra giấy, nói chuyện với ai đó hoặc đơn giản là ghi nhớ trong đầu.2. Thay đổi môi trườngNếu bạn đang muốn bỏ thuốc lá, bạn sẽ khó hút hơn khi không có thuốc lá trong tầm tay, trong không gian sống. Điều chỉnh môi trường để khó thực hiện những thói quen vô ích hơn có thể giúp bạn phá vỡ thói quen.Nếu bạn hay hút thuốc cùng một người nhất định, có thể hữu ích nếu bạn ít đi chơi với họ hơn hoặc nói rõ ý định của bạn với họ.3. Tìm một người theo dõi quá trình bỏ thói quen của bạnThông báo cho ai đó về quá trình bỏ thói quen của bạn đang diễn ra như thế nào. Áp lực xã hội có thể khiến bạn đi đúng hướng hơn.Ví dụ, một nghiên cứu năm 2018 cho thấy những người có trách nhiệm giải trình trong việc thiết lập mục tiêu giảm cân sẽ giảm cân nhiều hơn những người không có.4. Đổi những thói quen vô ích để có được những thói quen hữu íchNếu bạn đã quen với việc uống bia vào bữa tối nhưng muốn bỏ thói quen này, bạn có thể đổi bia thành một thứ gì đó tốt cho sức khỏe hơn như nước táo lên men. Thay vì làm gián đoạn thói quen của bạn bằng cách không uống bất cứ thứ gì có ga, bạn có thể thử một lựa chọn thay thế khác tốt hơn.5. Tự thưởng cho mìnhTheo Đại học North Carolina (Mỹ), tự thưởng cho mình giúp não bộ của bạn biết được một thói quen có đáng để ghi nhớ hay không.Giả sử bạn muốn dành ít thời gian xem ti vi hơn, bạn có thể tự thưởng cho mình một món ăn ngon vì đã dành một khoảng thời gian nhất định để không xem ti vi. Bộ não của bạn sẽ cho rằng việc không xem ti vi mang lại cảm giác dễ chịu, điều giúp tăng khả năng phá vỡ thói quen.Kết luậnVì bạn có thể mất khoảng vài tuần hoặc vài tháng để phá bỏ một thói quen, Corsica nói rằng điều quan trọng nhất là đối xử tốt với bản thân và không từ bỏ.Corsica nói: "Hãy chấp nhận và giải quyết những thách thức, đánh giá khó khăn và phương hướng giải quyết. Mọi người vẫn thay đổi được những thói quen không tốt của họ. Điều đó hoàn toàn khả thi".(Nguồn: Insider)

Thói quen nên từ bỏ ở tuổi 30 nếu muốn nghỉ hưu trong an nhàn

Thói quen nên từ bỏ ở tuổi 30 nếu muốn nghỉ hưu trong an nhàn

Tuổi 30 là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời, lúc bạn nên nhìn lại bản thân một cách nghiêm túc và từ bỏ những thói quen xấu có thể gây hại về lâu dài.

kienthuc.net.vn
Tiêm nấm ma thuật vào tĩnh mạch, người đàn ông nhận cái kết đắng: Bác sĩ xét nghiệm máu, phát hiện điều còn gây sốc hơn

Tiêm nấm ma thuật vào tĩnh mạch, người đàn ông nhận cái kết đắng: Bác sĩ xét nghiệm máu, phát hiện điều còn gây sốc hơn

Người đàn ông này trở nên mệt mỏi, nôn ra máu, vàng da, tiêu chảy, buồn nôn sau khi tiêm nấm ma thuật vào thẳng tĩnh mạch của mình.

soha.vn
Mẹ sốc khi má con sưng phồng... như bóng bay: Sai lầm nằm ở thứ con dùng suốt 2 tháng

Mẹ sốc khi má con sưng phồng... như bóng bay: Sai lầm nằm ở thứ con dùng suốt 2 tháng

Một người mẹ ở Trung Quốc đã sốc khi thấy mặt con trai mình bị sưng phồng và mọc lông sau khi bé được cho dùng một loại kem steroid dành cho "da khô" suốt nhiều tháng, tờ Mirror đưa tin.

soha.vn
3 thói quen xấu nam giới nên sửa ngay nếu không muốn gây hại tới tuyến tiền liệt

3 thói quen xấu nam giới nên sửa ngay nếu không muốn gây hại tới tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là cơ quan vô cùng quan trọng đối với nam giới nên việc bảo vệ nó là điều cần được đặt lên hàng đầu.

kenh14.vn
Chàng trai 25 tuổi không uống rượu, hút thuốc nhưng vẫn bị ung thư dạ dày: 3 thói quen xấu của nhiều người đang ngầm nuôi dưỡng bệnh

Chàng trai 25 tuổi không uống rượu, hút thuốc nhưng vẫn bị ung thư dạ dày: 3 thói quen xấu của nhiều người đang ngầm nuôi dưỡng bệnh

Không phải chỉ có uống rượu hay hút thuốc, 3 thói quen xấu này cũng có thể gây ung thư cho cơ thể. Trường hợp của chàng trai 25 tuổi mắc ung thư dạ dày dưới đây là một ví dụ.

kenh14.vn
Đàn ông không bao giờ giả vờ 'lên đỉnh'? 5 quan niệm sai trái về cực khoái ở nam giới nên được dẹp bỏ ngay

Đàn ông không bao giờ giả vờ 'lên đỉnh'? 5 quan niệm sai trái về cực khoái ở nam giới nên được dẹp bỏ ngay

Bạn có biết đàn ông cũng có thể giả vờ ‘lên đỉnh’? Dưới đây, các chuyên gia sẽ giải mã 5 lầm tưởng phổ biến về cực khoái ở nam giới.

soha.vn
Sốc với các thủ thuật

Sốc với các thủ thuật "tinh quái" của tế bào ung thư: Chuyển trạng thái dễ nuôi và giả vờ biến mất...

Các nhà nghiên cứu từ Canada vừa phát hiện một ‘thủ thuật’ mới của tế bào ung thư, và nghiên cứu này có thể giúp cải thiện việc điều trị ung thư không hiệu quả.

soha.vn
Tỏi tốt như thế nào?

Tỏi tốt như thế nào? "Vạch trần" sai lầm khi ăn tỏi làm mất dưỡng chất quý nhiều người mắc

Tỏi được cho là có nhiều tác dụng nhưng chế biến sai cách có thể làm mất đi tất cả những lợi ích này.

soha.vn
Chuyên gia về các bệnh nghiện giải thích cách bỏ thuốc lá

Chuyên gia về các bệnh nghiện giải thích cách bỏ thuốc lá

MATXCƠVA (Sputnik) – Chỉ có thể bỏ thuốc lá chỉ sau khi một người thay đổi hành vi, cũng như cách thức giao tiếp với thế giới bên ngoài. Giám đốc Viện Sức khỏe quốc gia...

vn.sputniknews.com
'Phòng ngủ chết' là gì? Vì sao nhiều cặp đôi hầu như chẳng quan hệ bao giờ? Chuyên gia giải thích

'Phòng ngủ chết' là gì? Vì sao nhiều cặp đôi hầu như chẳng quan hệ bao giờ? Chuyên gia giải thích

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ‘phòng ngủ chết’ - khi các cặp đôi hầu như không quan hệ tình dục. Chuyên gia sẽ giúp bạn gỡ rối.

soha.vn
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW
Tin mới nhất
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 Vì sao người châu Á lại ăn bằng đũa?

2 Trên tay Xperia 1 III: nét chấm phá còn sót lại giữa thị trường smartphone bão hòa

3 7 file và thư mục trong Windows có thể yên tâm xóa để giải phóng bộ nhớ

4 7 tính năng đáng chú ý trên Xperia 1 III vừa ra mắt, cái cuối cùng ngay cả máy ảnh cũng “bó tay”

5 Apple đang quá tham lam với iPad!

Điểm tin tuần