Chế độ ăn Okinawa - 1 trong những chế độ ăn ở Nhật giúp chị em khỏe mạnh và giữ được cân ...

Chế độ ăn Okinawa - 1 trong những chế độ ăn ở Nhật giúp chị em khỏe mạnh và giữ được cân ...

Okinawa không chỉ là một địa phương ở Nhật Bản. Nó còn là nguồn cảm hứng của chế độ ăn Okinawa được thiết kế với mục đích chủ đạo là kéo dài tuổi thọ.Không phải vô cớ mà chế độ ăn này gắn liền với đất nước Nhật Bản – nơi người dân có tuổi thọ lớn nhất thế giới (90 đối với nữ và 84 đối với nam). Và nếu xét trong tương quan với tuổi thọ trung bình của người dân Australia (82,5 tuổi) thì con số trên có thể chưa quá ấn tượng. Nhưng Okinawa đã làm được nhiều hơn thế. Chế độ ăn Okinawa là gì?Rất giống với chế độ ăn Địa Trung Hải, Okinawa là kế hoạch ăn uống tập trung vào việc hạn chế thực phẩm tinh luyện, thay vào đó là thực phẩm toàn phần, hải sản, rau tươi – ví dụ: khoai lang, bí ngô, ớt chuông, mướp đắng.Tiến sĩ Melissa Rifkin, chuyên gia về chế độ ăn, chia sẻ với tạp chí Shape: "Sự nổi trội của các loại rau màu vàng giúp chế độ ăn Okinawa rất giàu sắc tố thực vật carotenoids, có tác dụng giảm viêm và cải thiện chức năng hệ miễn dịch".Đậu phụ và nấm cũng là những lựa chọn phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của người dân Okinawa. Gạo cũng không hề vắng mặt trong chế độ ăn này, dù không thường xuyên như trong chế độ ăn truyền thống Nhật Bản. Người áp dụng chế độ ăn Okinawa còn tuân thủ quy tắc 80-20: chỉ ăn tới khi cảm thấy thỏa cơn đói, nhưng không tới mức hoàn toàn no (tương đương 80%).Ví dụ về một ngày theo chế độ ăn Okinawa:- Bữa sáng: Đậu phụ với ớt chuông vàng (dưới dạng tương tự món trứng bác); 1/2 củ khoai lang tím.- Bữa phụ: Táo với bơ lạc.- Bữa trưa: Cơm với đậu lăng hoặc đậu nành và bông cải xanh.- Bữa xế: Salad rong biển hoặc súp miso với cà rốt, nấm hương, đậu phụ, củ cải.- Bữa tối: Đậu lăng lứt, rau bina (chân vịt) và bí ngô.- Bữa phụ: Sữa đậu nành.Ảnh: Stephen Mansfield.Chế độ ăn Okinawa có lành mạnh không?Do chế độ ăn Okinawa sử dụng chủ yếu thực phẩm toàn phần, chưa qua chế biến, nó rất giàu chất xơ, carbohydrate và hàm lượng calo, chất béo nói chung đều thấp – đây là các yếu tố giúp giảm cân cũng như kiểm soát cân nặng. Trung bình, người dân Okinawa ăn khoảng 1.200 calo/ngày, so với người dân Australia là gần 2.000 calo/ngày.Tuy nhiên, có một số điểm cần lưu ý: - Do các bữa ăn ít thịt, sản phẩm từ sữa và ngũ cốc toàn phần nên hàm lượng một số dưỡng chất nhất định cũng thấp (vitamin B, D, canxi, sắt).- Chế độ ăn Okinawa còn giàu đậu nành - vốn không phải là lựa chọn lý tưởng cho hệ nội tiết (mặc dù nghiên cứu khoa học vẫn chưa xác nhận đầy đủ vấn đề này).Quan trọng là phải xem xét cả lối sống của người dân Okinawa nữa: Người dân địa phương này thường xuyên tập luyện, các mối quan hệ bền vững và cả môi trường sống trong lành cũng có thể góp phần vào sức khỏe tuyệt vời và tuổi thọ đáng ngưỡng mộ của họ. Trung bình, những người ở Vùng Xanh (Blue Zones – các khu vực trên thế giới có tuổi thọ cao nhất), đi 14.000-18.000 bước/ngày. So sánh với Australia thì con số này thấp hơn nhiều (chỉ khoảng 7.400 bước/ngày).Ảnh: Stephen Mansfield.Theo chuyên gia Rifkin, chỉ ăn 1.200 calo cũng có thể không phải lựa chọn bền vững với đa phần mọi người. Tuy nhiên, cô nhấn mạnh: "Với đại dịch béo phì hiện nay, mọi người sẽ hưởng lợi từ việc giảm số calo trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Chế độ ăn khoảng 1.500 calo có thể là điểm hợp lý để khởi đầu".

Okinawa - 1 trong những chế độ ăn ở Nhật giúp chị em khỏe mạnh và giữ được cân nặng chuẩn không cần chỉnh

Okinawa - 1 trong những chế độ ăn ở Nhật giúp chị em khỏe mạnh và giữ được cân nặng chuẩn không cần chỉnh

Okinawa không chỉ là một địa phương ở Nhật Bản. Nó còn là nguồn cảm hứng của một chế độ ăn được thiết kế với mục đích chủ đạo là kéo dài tuổi thọ.

tintuconline.com.vn
Mỹ nhân thế hệ mới Vbiz lột xác nhưng vẫn giữ được nét xinh đẹp đáng ngưỡng mộ

Mỹ nhân thế hệ mới Vbiz lột xác nhưng vẫn giữ được nét xinh đẹp đáng ngưỡng mộ

Sở hữu nhan sắc xinh đẹp, body gợi cảm cùng số đo 3 vòng chuẩn đáng ngưỡng mộ, những người đẹp này cũng từng có một thời quá khứ với diện mạo đáng để quan tâm.

vietgiaitri.com
Vai trò của vận động và ăn uống trong giảm cân

Vai trò của vận động và ăn uống trong giảm cân

Xét ở khía cạnh giảm cân, tập thể dục chỉ đóng vai trò phụ trợ cho việc ăn uống hợp lý. Nếu vừa giảm ăn vừa tập thể dục thì kết quả giảm cân sẽ khả quan hơn.

suckhoedoisong.vn
Kiêng đồ ngọt giúp mẹ hai con giảm 10 kg và thoát bệnh tiểu đường

Kiêng đồ ngọt giúp mẹ hai con giảm 10 kg và thoát bệnh tiểu đường

Chế độ ăn mới giúp Rebecca giảm 10 kg và cải thiện chứng đau dạ dày, đầy hơi cũng như giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.  - Ngôi sao

ngoisao.net
Nắm rõ những loại thực phẩm phù hợp với từng tình trạng da để khắc phục hiệu quả

Nắm rõ những loại thực phẩm phù hợp với từng tình trạng da để khắc phục hiệu quả

Khổ sở vì da bỗng chi chít mụn hay thường bị bóng dầu, khô nẻ thì nên tìm cách khắc phục thông qua một số loại thực phẩm phù hợp sau.

kenh14.vn
Mẹ một con giảm ngoạn mục 10kg trong 3 tháng sau sinh chỉ nhờ ăn theo chế độ này

Mẹ một con giảm ngoạn mục 10kg trong 3 tháng sau sinh chỉ nhờ ăn theo chế độ này

Từ ngày 02/02 đến 02/04 em đã giảm được 10kg chỉ nhờ chế độ ăn uống khoa học.- Emdep.vn

emdep.vn
9 lý do khiến bạn chật vật mà mãi cân nặng vẫn không giảm

9 lý do khiến bạn chật vật mà mãi cân nặng vẫn không giảm

Dốc sức trong phòng tập cả tiếng đồng hồ nhưng sau đó lại ngồi lì một chỗ suốt nửa ngày thì rất khó để có eo thon, đùi gọn. - Ngôi sao

ngoisao.net
Thường xuyên chóng mặt: nguyên nhân do đâu?

Thường xuyên chóng mặt: nguyên nhân do đâu?

VTV.vn - Thông thường các trường hợp chóng mặt sẽ giảm dần trong vài phút, vài giờ sau khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, cơn chóng mặt thường xuyên và không giảm cần hết sức lưu ý.

vtv.vn
Cậu bé nặng nhất thế giới phải phẫu thuật để sống sót

Cậu bé nặng nhất thế giới phải phẫu thuật để sống sót

Bé Mohammed Arbrar người Pakistan, phá kỷ lục 184 kg trước đó của bé Arya Permana người Indonesia với cân nặng 196 kg lúc 10 tuổi, chuẩn bị được phẫu thuật giảm cân trong nỗ lực cứu lấy mạng sống của cậu bé.

thanhnien.vn
Đừng nhầm lẫn ung thư đại trực tràng với rối loạn tiêu hóa

Đừng nhầm lẫn ung thư đại trực tràng với rối loạn tiêu hóa

VTV.vn - Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh phổ biến nhất hiện nay và rất dễ nhầm lẫn với bệnh rối loạn tiêu hóa.

vtv.vn
Các tin khác
a
Xem thêm

Góc nhìn VNREVIEW

Tin mới nhất
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 Tại sao người Mỹ không dùng vòi rửa thần thánh?

2 Bắt chước "thánh ăn công sở" làm bỏng ngô bằng lon soda, một bé gái Trung Quốc chết thảm

3 Cá Koi lờ đờ, chết ngửa bụng sau 2 ngày ở bể xử lý nước sông Tô Lịch

4 Cá Koi sông Tô Lịch chết "do bị phá hoại" là kết luận hồ đồ

5 Thịt vịt rất tốt cho sức khỏe nhưng những ai không nên ăn?

Điểm tin tuần