Chế độ dinh dưỡng người cao tuổi cần tuyệt đối tuân thủ

Chế độ dinh dưỡng người cao tuổi cần tuyệt đối tuân thủ

Đối với người già, việc ăn uống sao cho đủ dinh dưỡng, khoa học là điều rất quan trọng và là mối quan tâm của nhiều gia đình.Đối với người già, việc ăn uống sao cho đủ dinh dưỡng, khoa học là điều rất quan trọng và là mối quan tâm của nhiều gia đình. Dinh dưỡng phù hợp của người cao tuổi ngoài việc lựa chọn thực phẩm, khẩu phần ăn thì việc ăn đúng, ăn đủ rất quan trọng. Tránh để người già ăn quá no, ăn thức ăn cứng – đó là một gánh nặng quá tải cho hệ thống tiêu hóa dẫn tới những hậu quả đáng tiếc, nhất là những người có bệnh tim mạch. Khi chế biến thức ăn hằng ngày, nhất định phải có canh (theo mùa). Vì canh vừa cung cấp nước lại bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Thức ăn phải chế biến dưới dạng ninh nhừ, thái nhỏ, hấp… bảo đảm ăn đúng giờ, nhai kỹ, nuốt chậm. Người già cũng không nên ăn mặn vì như thế cơ thể sẽ có lượng muối dư làm ảnh hưởng tới tim, thận… Việc cân đối cho người cao tuổi một chế độ ăn uống hợp lý vô cùng quan trọng bởi ở tuổi này bắt đầu lão hóa (Ảnh minh họa) Hạn chế tinh bột và chất béo Đối với tinh bột và chất béo, nên ăn ở mức vừa phải. Mỗi bữa chỉ nên ăn 1-2 lưng cơm, ăn nhiều rau xanh, khoai củ để cung cấp chất xơ ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, nên ăn các món luộc, hấp, hạn chế các món xào, rán, chất béo từ mỡ động vật. Do việc tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng kém, việc bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cho người già là cần thiết. Tuy nhiên, nên lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng giàu các loại chất béo có lợi cho tim mạch, acid béo thiết yếu (linoleic và linolenic), cholin và acid oleic giúp hỗ trợ trí nhớ và ít hàm lượng acid béo no tạo cholesterol xấu. Tăng cường vitamin và khoáng chất 4 nhóm thực phẩm nên cân đối cho người cao tuổi (Ảnh minh họa) Nên bổ sung các loại vitamin C, D... và các khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, kẽm... để tăng cường sức đề kháng. Trong đó, vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ sắt từ thực phẩm, vitamin D nâng cao hệ cơ xương, tim mạch và hỗ trợ hấp thụ canxi ở người già. Thay đổi nội tiết cũng làm giảm khả năng hấp thụ canxi, vì vậy, người già nên tập thói quen uống sữa và ăn yaourt mỗi ngày. Lựa chọn chất đạm phù hợp Người già dễ bị thiếu hụt đạm do việc tiêu hóa, hấp thụ đạm kém, dẫn đến gầy yếu, trí nhớ kém, suy giảm hệ thống miễn dịch... Vì vậy, bổ sung đầy đủ chất đạm thông qua thịt nạc, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đậu đỗ, lạc, vừng... là cần thiết. Tuy nhiên, nên ưu tiên nhiều đậu đỗ, cá, tôm; chỉ bổ sung lượng thịt nạc vừa phải để tránh béo phì, máu nhiễm mỡ, bệnh gút... Tăng canxi, bớt natri Bệnh loãng xương chính là nỗi lo lớn nhất ở người cao tuổi. Do đó, bất kì chế độ dinh dưỡng nào dành cho người cao tuổi đều được khuyến nghị bổ sung canxi tối đa. Bên cạnh đó là tập các bài thể dục dưỡng sinh dưới ánh nắng sớm để lượng Vitamin D được hấp thụ hiệu quả nhất. Ở phần này thì sữa là lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. Khẩu vị của người Việt Nam đa số là thích những món ăn đậm vị. Nhưng thói quen này vô tình tạo ra những nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn rất nguy hiểm. Điển hình nhất là bệnh cao huyết áp thường gặp ở người cao tuổi có thói quen ăn mặn. Do đó người cao tuổi nên có chế độ ăn nhạt dần để thay đổi thói quen. Bí quyết là hãy giảm dần các món kho bằng những món xào, salad vừa miệng hơn.  ->3 nguyên tắc ăn uống, luyện tập bảo vệ sức khỏe người già mùa nắng Xem thêm: Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng (Nguồn: Tuổi trẻ TV)

Người tuổi thọ ngắn hàng ngày sẽ có các thói quen xấu này trong 3 bữa ăn, nếu bạn mắc phải dù chỉ 1 điểm cũng cần phải kịp thời thay đổi

Người tuổi thọ ngắn hàng ngày sẽ có các thói quen xấu này trong 3 bữa ăn, nếu bạn mắc phải dù chỉ 1 điểm cũng cần phải kịp thời thay đổi

Chế độ ăn có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, sức khỏe và tâm lý, vậy một người có tuổi thọ kém sẽ ăn uống như thế nào?

afamily.vn
Nâng niu sức khỏe tim mạch: Cách giản dị để vui sống thanh xuân không tuổi

Nâng niu sức khỏe tim mạch: Cách giản dị để vui sống thanh xuân không tuổi

Bước sang tuổi 60, các cơ quan trong cơ thể bắt đầu bước vào thời kỳ lão hóa một cách tự nhiên, trong đó có hệ tim mạch.

tuoitre.vn
Không phải chiều cao hay cân nặng, hóa ra đây mới là thứ ảnh hưởng đến vóc dáng của hội chị em nhiều nhất

Không phải chiều cao hay cân nặng, hóa ra đây mới là thứ ảnh hưởng đến vóc dáng của hội chị em nhiều nhất

2 cô gái này chính là minh chứng cho thấy việc tập luyện có tầm quan trọng như thế nào

afamily.vn
Chế độ dinh dưỡng cho người bị mỡ máu cao, rối loạn mỡ máu

Chế độ dinh dưỡng cho người bị mỡ máu cao, rối loạn mỡ máu

Nếu tuân thủ chế độ ăn dưới đây, căn bệnh mỡ máu cao của mọi người sẽ được kiểm soát hiệu quả.

tienphong.vn
Loãng xương, thoái hóa khớp không còn là 'bệnh của người già'

Loãng xương, thoái hóa khớp không còn là 'bệnh của người già'

VTV.vn - Bệnh loãng xương và thoái hóa khớp ngày càng trẻ hóa, gây ra các tổn thương về xương khớp khó phục hồi.

vtv.vn
Các thực phẩm hỗ trợ giảm trầm cảm

Các thực phẩm hỗ trợ giảm trầm cảm

Trầm cảm là bệnh lý liên quan đến rối loạn thần kinh não bộ, bởi vậy, để đề phòng nguy cơ mắc trầm cảm cần bảo vệ chức năng hoạt động bình thường của bộ não.

soha.vn
Thử thách chẳng có gì đáng ngại! | VOV.VN

Thử thách chẳng có gì đáng ngại! | VOV.VN

VOV.VN - Thử thách nên được soi chiếu dưới nhiều góc nhìn, từ đó bạn mới đương đầu với nó với một tâm thế vững vàng!

vov.vn
Chế độ dinh dưỡng hợp lý mỗi ngày

Chế độ dinh dưỡng hợp lý mỗi ngày

Để có sức khỏe tốt và cân đối, cơ thể cần phải được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, bao gồm sự cân bằng giữa protein, carbohydrate và chất béo.

nld.com.vn
Dinh dưỡng cho người ung thư: Ăn lành, ngủ đủ, tập đều, sống vui

Dinh dưỡng cho người ung thư: Ăn lành, ngủ đủ, tập đều, sống vui

TTO - Nên ăn gì trong và sau điều trị ung thư? Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng nói về chế độ dinh dưỡng cho người ung thư: 'Ăn lành, ngủ đủ, tập đều, sống vui'.

tuoitre.vn
Tăng cường dinh dưỡng để bệnh nhân SARS-CoV-2 sớm hồi phục

Tăng cường dinh dưỡng để bệnh nhân SARS-CoV-2 sớm hồi phục

Trong nhóm giải pháp được thực hiện để điều trị bệnh nhân SARS-CoV-2 thì dinh dưỡng là biện pháp quan trọng giúp người bệnh phục hồi, nâng cao thể trạng.

nld.com.vn
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW
Tin mới nhất
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 Xác định "cả đời" dùng máy tính Windows nên biết 19 mẹo này

2 Samsung chơi Black Friday lớn: giảm giá lên đến 50% các dòng TV và loa thanh

3 Vì sao tiếp viên hàng không hầu hết là nữ?

4 Các deal "thơm" nhất ngày Black Friday 27/11/2020

5 Thông điệp của lãnh đạo TQ tới Jack Ma: “Cậu chỉ là đám mây trên trời mà thôi”

Điểm tin tuần