Tại sao giữa đêm chúng ta thường tỉnh giấc ngắn?

Tại sao giữa đêm chúng ta thường tỉnh giấc ngắn?

Đi ngủ sớm, đời sống hàng ngày khoa học nhưng nhiều lý do khiến chúng ta tỉnh giấc và mất ngủ đột ngột.Giấc ngủ là điều quý giá với sức khỏe của con người, nhiều nghiên cứu cho thấy, ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm sẽ giúp cho não của bạn hoạt động tốt. Thiếu ngủ, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới những tác động xấu lên thể chất của bạn.Giấc ngủ của mỗi người là khác nhau cả về thời gian ngủ lẫn cách nằm ngủ và nhiều yếu tố khác. Thế nhưng, giấc ngủ ngon cũng có những tiêu chuẩn chung của nó bao gồm 2 yếu tố: ngủ sâu và đủ giấc.Người trường thành cần ngủ 6 – 8 tiếng 1 ngày. Trong khi đó, thời gian ngủ của trẻ em và thanh thiếu niên sẽ nhiều hơn là 10 – 12 tiếng.Bạn sẽ vẫn mệt mỏi, đau đầu nếu nằm trên giường suốt 8 tiếng nhưng trằn trọc, tỉnh dậy lúc 3h sáng. Điều này có liên quan đến chất lượng giấc ngủ. Chất lượng của chất ngủ ở chỗ bạn phải ngủ sâu giấc và không bị giật mình tỉnh giấc quá nhiều lần. Một giấc ngủ liền mạch và sâu sẽ cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe của bạn và giúp ích cải thiện các bệnh lý khác của cơ thể.Thiếu ngủ ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động trí óc, đặc biệt là học tập và ghi nhớ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta học tập và làm việc tốt hơn. Nói cách khác, chúng ta sẽ có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để trí nhớ được đảm bảo.30% chúng ta không có giấc ngủ ngon. Không ít người thường xuyên tỉnh dậy giữa đêm.Lý do nằm ở đâu?Theo bác sĩ khoa học Jose Colon, khoảng 4 – 6 lần tỉnh giấc giữa đêm được coi là hiện tượng bình thường đối với mỗi người. Một số người sẽ cần ngủ nhiều hơn, số khác cần ít hơn. Bởi vậy, bạn cần tìm ra cơ chế phù hợp với mình.Tuy nhiên, nếu bạn thấy mệt mỏi khi tỉnh dậy, bạn cần xem xét lại thời gian ngủ của mình. Thiếu ngủ có thể dẫn tới mệt mỏi, dễ cáu giận và mất tập trung.Nóng bứcTheo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ, cảm giác nóng bức khiến người ta khó ngủ và rất dễ bị tỉnh giấc giữa đêm. Nhiệt độ môi trường xung quanh, chăn đệm… đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.Thiếu vitamin D Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard đã phát hiện ra rằng, thiếu vitamin D là một trong những lí do làm suy giảm chất lượng giấc ngủ. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ của con người, từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta.Vấn đề về tuyến giápTuyến giáp hoạt động quá mức có thể dẫn đến tim đập nhanh, tăng lượng adrenaline tiết ra trong cơ thể, gây ra chứng mất ngủ lo âu. Bên cạnh đó, hoạt động của tuyến giáp kém làm tăng khả năng mắc chứng ngưng thở khi ngủ lên 35%.Say rượuKhi uống rượu, khoảng mấy tiếng đầu sau đó, cơ thể đang chuyển hóa rượu, khiến chúng ta có cảm giác buồn ngủ và ngủ rất nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này sẽ gây tỉnh giấc, có cảm giác bồn chồn vào giữa đêm, chất lượng giấc ngủ suy giảm.Những lý do khiến bạn thường xuyên bị tỉnh giấc giữa đêm và cách để hạn chế tình trạng này.Stress và trầm cảmStress làm kích thích, kéo sự chú ý của não bộ khiến cơ thể bị trằn trọc khó ngủ, ngủ rất dễ bị tỉnh giấc, dẫn đến mất ngủ.Trầm cảm là biểu hiện của việc tăng cảm xúc tiêu cực. Bệnh nhân bị trầm cảm thường lo lắng, đánh giá thấp năng lực của bản thân, bi quan về những khó khăn xung quanh mình. Thức dậy vào giữa đêm là một triệu chứng phổ biến của bệnh nhân trầm cảm nhẹ.Cúm mùaDị ứng theo mùa, cảm lạnh…có thể gây ra ngạt mũi, sổ mũi vào ban đêm, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Các yếu tố khác cũng cản trở đường thở như vẹo vách ngăn mũi, polyp mũi, phì đại amidan.

Bí mật của giấc ngủ sâu

Bí mật của giấc ngủ sâu

MOSKVA (Sputnik) – Giới khoa học Mỹ vừa phát triển mô hình định lượng về những thay đổi trong hoạt động của não bộ khi trẻ lớn lên và lần đầu tiên cho thấy chức năng...

vn.sputniknews.com
Xiaomi ra mắt Amazfit Band 5: Đo Oxy trong máu như Apple Watch Series 6, rẻ gấp 6 lần

Xiaomi ra mắt Amazfit Band 5: Đo Oxy trong máu như Apple Watch Series 6, rẻ gấp 6 lần

Amazfit Band 5 sở hữu thiết kế tương tự như Mi Band 5, nhưng được bổ sung thêm nhiều tính năng mới và đi kèm mức giá cũng có phần cao hơn.

kenh14.vn
Vì sao lại tỉnh giấc giữa đêm, khắc phục thế nào?

Vì sao lại tỉnh giấc giữa đêm, khắc phục thế nào?

Ai trong chúng ta cũng đã có những lần tỉnh giấc giữa đêm khi đồng hồ mới chỉ điểm 2 – 3 giờ sáng. Nguyên nhân gì dẫn đến tình trạng này và làm thế nào để khắc phục?

giadinhvietnam.com
3 thời điểm đừng dại đi ngủ vì dễ đoản mệnh

3 thời điểm đừng dại đi ngủ vì dễ đoản mệnh

Ngủ vào những thời điểm dưới đây có thể khiến nhịp sinh học bị đảo lộn, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng...

giaoducthoidai.vn
Tại sao nhiều người tỉnh giấc giữa đêm?

Tại sao nhiều người tỉnh giấc giữa đêm?

Bạn sẽ vẫn mệt mỏi, đau đầu nằm trên giường suốt 8 tiếng nhưng trằn trọc, tỉnh dậy lúc 3h sáng.

vietnamnet.vn
Tại sao nên uống sữa trước khi đi ngủ?

Tại sao nên uống sữa trước khi đi ngủ?

Sữa là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Duy trì uống sữa hàng ngày đặc biệt trước khi ngủ không chỉ tốt cho xương mà còn có nhiều lợi ích khác.

giadinhvietnam.com
Cuộc chiến thi đại học Hàn Quốc: Học 16 tiếng/ngày, giam mình trong phòng biệt trắng, ám ảnh đến mức cần thôi miên để trấn tĩnh

Cuộc chiến thi đại học Hàn Quốc: Học 16 tiếng/ngày, giam mình trong phòng biệt trắng, ám ảnh đến mức cần thôi miên để trấn tĩnh

Ẩn sau ánh hào quang của một nền giáo dục tiến bộ, là những gánh nặng không tưởng đè nặng lên sĩ tử Hàn trong cuộc chiến thi đại học.

kenh14.vn
Katy Perry hạ sinh con đầu lòng, Taylor Swift gửi tặng khăn thêu tay

Katy Perry hạ sinh con đầu lòng, Taylor Swift gửi tặng khăn thêu tay

VTV.vn - Sau khi chính thức "nối lại tình xưa" với Katy Perry, Taylor Swift đã vô cùng thiện chí khi gửi tặng chiếc khăn thêu tay cho con gái mới hạ sinh của Katy.

vtv.vn
Ăn tối không đúng cách dễ gây béo phì, phù cơ thể: 3 bí quyết sau đây giúp bạn ăn tối ngon mà không lo tăng cân

Ăn tối không đúng cách dễ gây béo phì, phù cơ thể: 3 bí quyết sau đây giúp bạn ăn tối ngon mà không lo tăng cân

Chỉ cần tuân thủ đều đặn 3 tips ăn uống "nhỏ mà có võ" sau đây là bạn sẽ thấy cân nặng được cải thiện rõ rệt, không còn tình trạng đầy bụng, khó tiêu, gây tích mỡ thừa vào buổi tối nữa.

kenh14.vn
Kiệt sức khi ngủ dậy vì mang tức giận vào giấc ngủ

Kiệt sức khi ngủ dậy vì mang tức giận vào giấc ngủ

Tức giận lúc tỉnh táo, chúng ta có cơ hội xử lý những cảm xúc tiêu cực và buông bỏ nhưng khi mang tức giận vào giấc ngủ, cảm giác khó chịu sẽ lớn dần lên gây tổn thương.

giadinhvietnam.com
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW
Tin mới nhất
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 Đây là 6 tập đoàn điện tử lớn nhất thế giới hiện nay

2 11 lý do vì sao nam giới không bao giờ chọn “gái ngoan”

3 Bóc phốt "sữa béo Nga" New Milky: Hàng ‘năm cha ba mẹ’, giá bán trên trời

4 10 bí ẩn lớn nhất trong lịch sử có thể không bao giờ được giải đáp

5 Gái ngoan thường "ế", tại sao vậy?

Điểm tin tuần