Tôm hay cá hồi bổ dưỡng hơn? 4 lưu ý cần nhớ khi ăn tôm và cá hồi

Tôm hay cá hồi bổ dưỡng hơn? 4 lưu ý cần nhớ khi ăn tôm và cá hồi

Hãy cùng so sánh tôm và cá hồi ở 3 khía cạnh chính: hàm lượng dinh dưỡng, tác động đến sức khỏe và một số lưu ý khi ăn tôm và cá hồi.Cá hồi được cho là một trong những loại cá bổ dưỡng nhất trong thế giới ẩm thực, vì chúng rất giàu protein, chất béo omega-3 và vitamin D.Tôm là loại hải sản phổ biến nhất, được tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ. Tôm rất giàu chất béo omega-3, canxi và là nguồn cung cấp protein dồi dào.Hãy cùng so sánh tôm và cá hồi ở 3 khía cạnh chính: hàm lượng dinh dưỡng, tác động đến sức khỏe và một số lưu ý khi ăn tôm và cá hồi.(Nguồn dữ liệu chính trong bài viết lấy từ Cơ sở dữ liệu Thành phần Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ).Tôm là loại hải sản phổ biến nhất, được tiêu thụ nhiều nhất ở MỹTôm và cá hồi: Khác biệt dinh dưỡngCá hồi và tôm rất giàu protein. Ngoài ra, chúng rất giàu axit amin thiết yếu cấu tạo nên protein.Cá hồi có hàm lượng chất béo cao hơn tôm, cả chất béo lành mạnh và không lành mạnh.Về chất béo lành mạnh, cá hồi có hàm lượng axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa cao hơn. Tuy nhiên, chất béo trong cá hồi chưa đáp ứng đủ giá trị khuyến nghị mỗi ngày.Khi nói đến chất béo không lành mạnh, tôm có hàm lượng axit béo bão hòa thấp hơn. Tuy nhiên, cả cá hồi và tôm đều có lượng chất béo bão hòa không vượt quá khuyến nghị.Cá hồi chứa lượng axit béo omega-3 cao hơn so với tôm.Cá hồi được cho là một trong những loại cá bổ dưỡng nhất trong thế giới ẩm thực, vì chúng rất giàu protein, chất béo omega-3 và vitamin D.Đối với mức cholesterol, tôm có lượng cholesterol cao hơn: 190mg/100g (mức tiêu thụ trung bình hàng ngày được khuyến nghị là 300mg). Mặt khác, cá hồi có hàm lượng cholesterol thấp hơn: 60mg/100g.Điều quan trọng cần lưu ý là cả cá hồi và tôm đều được xếp vào nhóm thực phẩm ít carbohydrate.Từ những điều trên, chúng ta có thể kết luận rằng: tôm và cá hồi đều giàu protein, ít carbohydrate và có lượng chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, tôm có hàm lượng cholesterol cao hơn và cá hồi giàu axit béo omega-3 hơn.Đối với mức cholesterol, tôm có lượng cholesterol cao hơn cá hồiVitaminCá hồi rất giàu vitamin B, cụ thể là B1, B2, B3, B5, B6 và B12. Tuy nhiên, vitamin quan trọng nhất phải được quan tâm là Vitamin D. Hàm lượng vitamin D trong cá hồi ở mức 530 UI trong khi nhu cầu khuyến nghị hằng ngày trung bình là 600 UI. Cá hồi cũng chứa nhiều vitamin A.Tôm cũng chứa vitamin B, chủ yếu là B12. Tuy nhiên, lượng vitamin B12 trong tôm ít hơn cá hồi.Chất khoángCá hồi rất giàu kali, selen, đồng và magie. Cá hồi là nguồn cung cấp selen dồi dào. Nó chứa 36,5 mcg selen/100g trong khi nhu cầu khuyến nghị hằng ngày là 55 mcg đối với phụ nữ và 70 mcg đối với nam giới.Tôm giàu đồng, phốt pho và canxi hơn cá hồi. Chúng cũng chứa một số nguyên tố vi lượng như kẽm.Cá hồi rất giàu vitamin BTôm và cá hồi: Lợi ích sức khỏeĂn tôm và cá hồi với lượng vừa phải có nhiều tác động đến sức khỏe.Tiêu thụ cá hồi và tôm mỗi lần một tuần được cho là có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch 15%.Ở trẻ em, ăn cá hồi và tôm đảm bảo sự phát triển của hệ thần kinh tích hợp của trẻ, trong đó các dây thần kinh liên kết hệ thống cảm giác và vận động với nhau. Ngoài ra, cá hồi và tôm cũng góp phần vào sự phát triển của các liên kết thần kinh được hình thành trong các mô não, chịu trách nhiệm nhận thức và xử lý.Các nhà khoa học quan sát thấy việc tiêu thụ cá hồi nạc làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.Lượng axit béo omega-3 cao trong cá hồi có những lợi ích riêng đối với não bộ. Các nghiên cứu kết luận rằng tiêu thụ cá hồi làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở người cao tuổi, giữ cho họ nhận thức tốt hơn, trí nhớ khỏe mạnh hơn.Lượng axit béo omega-3 cao trong cá hồi có những lợi ích riêng đối với não bộ.Lưu ý đặc biệt khi ăn tôm và cá hồiTrong một số trang trại, người nuôi cá hồi và tôm có thể bổ sung kháng sinh vào ao để kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn. Hầu hết khi tôm và cá hồi được nuôi trong các trang trại không đủ tiêu chuẩn hoặc thiếu giám sát, chúng sẽ chứa lượng kháng sinh vượt ngưỡng cho phép. Để khắc phục vấn đề này, với tư cách là người tiêu dùng, bạn hãy lựa chọn các nhà cung cấp cá hồi hoặc tôm đáng tin cậy.Khi nói đến ăn cá hồi, một số nền ẩm thực ăn cá hồi sống. Điều này rất phổ biến trong ẩm thực Nhật Bản. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thường khuyến cáo không ăn thịt động vật sống. Cá hồi sống nếu không được xử lý đúng cách có thể tiềm ẩn nhiều loại nhiễm trùng do thực phẩm. Một loại ký sinh trùng phổ biến trong cá hồi là Diphyllobothrium Latum, một loại sán dây cá gây thiếu hụt vitamin B12 ở người.Ở một số quốc gia, cá hồi được xử lý và ủ với muối để bảo quản trong suốt mùa đông. Đây cũng được coi là món ngon trong một số nền ẩm thực. Tuy nhiên, khi tiêu thụ loại cá hồi này, những bệnh nhân gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến lượng natri cao phải cẩn thận.Ô nhiễm có tác động lớn đến tôm tự nhiên. Nếu tôm được đánh bắt từ khu vực biển bị ô nhiễm, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, người tiêu dùng luôn cẩn thận khi chọn nhà cung cấp tôm.Kết luận- Cá hồi và tôm rất giàu protein.- So với tôm, cá hồi chứa hàm lượng chất béo và omega-3 cao hơn, giàu phức hợp vitamin B, vitamin D, kali và selen hơn.- Tôm có nhiều cholesterol và giàu vitamin B12, đồng, phốt pho hơn.(Nguồn: Foodstruct)(Đọc thêm loạt bài so sánh dinh dưỡng thực phẩm tại đây.)

Báo Mỹ phỏng vấn 14 phụ nữ về thói quen thủ dâm: Câu trả lời có thể khiến bạn bất ngờ

Báo Mỹ phỏng vấn 14 phụ nữ về thói quen thủ dâm: Câu trả lời có thể khiến bạn bất ngờ

Thủ dâm là một thói quen hoàn toàn bình thường ở cả nam và nữ giới, có thể giúp ích cho đời sống tình dục.

soha.vn
[Ảnh sức khỏe] Đã uống rượu bia, bằng mọi giá phải tránh ăn 5 thực phẩm này!

[Ảnh sức khỏe] Đã uống rượu bia, bằng mọi giá phải tránh ăn 5 thực phẩm này!

Nếu không muốn có thêm sự khó chịu sau khi uống rượu bia, bạn nên tránh uống rượu bia cùng với các thực phẩm này.

soha.vn
Nhìn khay cá hồi tươi sống màu cam đầy bắt mắt trong siêu thị, khách hoảng hồn khi phát hiện thứ ngọ nguậy bên trong lớp màng bọc

Nhìn khay cá hồi tươi sống màu cam đầy bắt mắt trong siêu thị, khách hoảng hồn khi phát hiện thứ ngọ nguậy bên trong lớp màng bọc

Khoảnh khắc đáng sợ này khiến những người mê ăn sushi cá hồi và thích ăn đồ sống cảm thấy "rùng mình", không dám ăn thực phẩm sống thêm lần nào nữa!

afamily.vn
Thử can thiệp vào bữa ăn của hơn 200 phụ nữ, các nhà khoa học loại bỏ thành công 'kẻ tử thù' của nội tạng

Thử can thiệp vào bữa ăn của hơn 200 phụ nữ, các nhà khoa học loại bỏ thành công 'kẻ tử thù' của nội tạng

Với những người mong muốn giảm cân, giảm mỡ nội tạng, chế độ ăn nhiều rau củ quả có thể là lựa chọn tốt nhất nhờ cách chúng tác động lên sự trao đổi chất.

soha.vn
Có đúng ăn hàu tăng cường sinh lý nam? Sự thật về bí quyết của chàng lãng tử ‘sát gái’ nhất châu Âu

Có đúng ăn hàu tăng cường sinh lý nam? Sự thật về bí quyết của chàng lãng tử ‘sát gái’ nhất châu Âu

Chàng lãng tử ‘sát gái’ nhất châu Âu Casanova được tin là từng ăn lên đến 50 chục con hàu/ngày. Vậy có đúng là ăn hàu tăng cường sinh lý nam?

soha.vn
Mẹo bảo quản hoa quả và rau tươi ngon như mới | VOV.VN

Mẹo bảo quản hoa quả và rau tươi ngon như mới | VOV.VN

VOV.VN - Vì điều kiện thời gian hoặc mùa vụ, nên nhiều gia đình phải tích trữ thực phẩm. Sau đây là một số cách bảo quản rau và hoa quả tươi lâu và không mất chất dinh dưỡng.

vov.vn
3 yếu tố quyết định sức mạnh tinh trùng;

3 yếu tố quyết định sức mạnh tinh trùng; "Con số vàng" 15 triệu tinh trùng/1ml nói lên điều gì?

Tinh trùng khỏe mạnh là mong muốn của nhiều nam giới nhưng nhiều thói quen sống có thể ảnh hưởng đến tinh trùng. Bạn có thể thay đổi các thói quen để cải thiện khả năng sinh sản.

soha.vn
Ức gà hay đùi gà bổ dưỡng hơn? Tổ chức dinh dưỡng lớn nhất thế giới chỉ cách ăn thịt gà ‘chuẩn bài’

Ức gà hay đùi gà bổ dưỡng hơn? Tổ chức dinh dưỡng lớn nhất thế giới chỉ cách ăn thịt gà ‘chuẩn bài’

Ức gà và đùi gà đều là nguồn cung cấp protein nạc dồi dào nhưng khác nhau về lượng calo, chất béo và chất béo bão hòa.

soha.vn
Chìa khóa cho đời sống tình dục viên mãn ít ai ngờ tới

Chìa khóa cho đời sống tình dục viên mãn ít ai ngờ tới

Nhiều người chỉ tập trung vào các mẹo thể chất để cải thiện đời sống tình dục, bỏ lỡ một chìa khóa quan trọng khác.

soha.vn
4 loại trái cây ít đường mà dồi dào vitamin, mẹ bầu nên ăn để bổ sung dinh dưỡng cho con

4 loại trái cây ít đường mà dồi dào vitamin, mẹ bầu nên ăn để bổ sung dinh dưỡng cho con

Trái cây chứa nhiều đường có thể khiến mẹ bầu tăng cân quá đà, dễ dẫn đến tiểu đường thai kỳ.- Emdep.vn

emdep.vn
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW
Tin mới nhất
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 Báo điện tử VOV bị Ddos liên quan đến các bài viết về bà Nguyễn Phương Hằng?

2 12 bộ phim kinh điển bạn nên xem cùng con

3 Apple đã tạo ra chiếc điện thoại Android tệ nhất năm 2021

4 Một thập kỷ “tiến hoá” đáng kinh ngạc của đường sắt cao tốc Trung Quốc

5 Trực tiếp Việt Nam-UAE mấy giờ ngày 15/6?

Điểm tin tuần