Trái cây rất tốt, nhưng sẽ có hại nếu cho trẻ nhỏ ăn theo cách này

Trái cây rất tốt, nhưng sẽ có hại nếu cho trẻ nhỏ ăn theo cách này

Trong mắt nhiều người, nước ép trái cây có vị chua ngọt, giàu vitamin, "một ly nước ép = 10 trái cây" đầy đủ chất dinh dưỡng là lựa chọn tốt cho sức khỏe của trẻ...Nhưng , thực sự không nên cho trẻ uống hàng ngày, đặc biệt là cho bé dưới 1 tuổi.Bài viết dưới đây là chia sẻ của Chuyên gia dinh dưỡng Cốc Truyền Linh, Giám đốc Hiệp hội Dinh dưỡng Sức khỏe và Ẩm thực Thủ đô (Trung Quốc).1. Mật độ dinh dưỡng của nước trái cây thấp hơn nhiều so với trái cây Trên thực tế, thứ hạng dinh dưỡng giữa trái cây, trái cây xay nhuyễn và nước trái cây là: Trái cây > trái cây xay nhuyễn > nước trái cây. So với trái cây nguyên vẹn, hầu hết nước trái cây chỉ chứa "đường" và "nước" và hàm lượng chất xơ bằng không. Một phần lớn các chất khoáng như vitamin và kali cũng bị mất đi. Uống nước ép trái cây thời gian dài khiến chế độ ăn của trẻ bị thiếu chất xơ (Ảnh minh họa).Sau khi ép trái cây, hầu hết các chất dinh dưỡng sẽ bị mất trực tiếp, ví dụ như vitamin C có trong trái cây sẽ bị oxy hóa và phá hủy trong quá trình ép, nếu không uống ngay nước trái cây tươi, để càng lâu, vitamin C bị mất đi càng nhiều.Trái cây bị mất nhiều chất xơ cần thiết trong quá trình ép, nếu nước ép lọc bỏ phần bã thì giá trị dinh dưỡng sẽ bị giảm đi rất nhiều, vì phần lớn chất xơ trong phần bã đã lọc và chỉ còn lại đường tự do, cơ thể con người rất dễ hấp thụ. Vì vậy nếu cho trẻ uống uống nước ép trái cây thường xuyên sẽ chỉ uống calo mà thôi. Khi uống nước ép trái cây thường xuyên thay vì , do chế độ ăn uống thiếu chất xơ lâu ngày không thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa mà còn dễ khiến trẻ bị táo bón. 2. Nước trái cây nhiều ảnh hưởng đến việc tiêu thụ thức ăn của trẻHàm lượng đường trong nước ép gần như gấp đôi cola (Ảnh minh họa).Phần lớn nước trái cây là nước, uống quá nhiều nước sẽ chiếm dung tích dạ dày nhỏ của trẻ, và khi trẻ uống "đầy nước" thì không còn chỗ để chứa sữa và thức ăn. Thời gian dài uống nước ép trái cây thì lượng sữa và thức ăn nạp vào cơ thể quá ít, thậm chí sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển.3. Hàm lượng đường cao, dễ gây béo phì và sâu răng Hàm lượng đường trong nước ép gần như gấp đôi cola. Uống nước trái cây nhiều đường trong thời gian dài dễ dàng tạo điều kiện cho trẻ phát triển sở thích vị giác không tốt. Theo thời gian, bé sẽ không còn thích uống nước đun sôi nữa, thay vào đó là uống nước ép trái cây mỗi ngày. Hơn nữa, trong quá trình ép nước hoa quả, đường chứa trong hoa quả trở thành đường tự do, là "kẻ thủ lớn" làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.WHO khuyến cáo cả người lớn và trẻ em nên giảm lượng đường tự do để không vượt quá 10% tổng năng lượng ăn vào. Nếu có thể, hãy giảm thêm lượng đường tự do xuống dưới 5% tổng năng lượng ăn vào. Theo con số này, lượng đường tự do hàng ngày của bé nên vào khoảng 10 ~ 15g. Tuy nhiên, uống một ly nước ép trái cây nguyên chất hầu như có thể chứa 20-40g đường tự do, vượt xa hàm lượng khuyến nghị. Những loại đường này không chỉ khiến trẻ béo phì từng bước mà còn "ăn mòn" răng của trẻ.Theo khuyến cáo của Hiệp Hội Nhi khoa Hoa Kỳ:Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (gọi tắt là AAP) đã ban hành hướng dẫn về việc uống nước trái cây cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vào năm 2017, nêu rõ rằng "trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi không nên uống nước trái cây. Quả dùng để "ăn" chứ không dùng để uống". - Không dùng nước ép trái cây cho trẻ dưới 12 tháng tuổi vì không mang lại lợi ích dinh dưỡng.- Sau 1 tuổi, trẻ nên hạn chế lượng nước ép trái cây mỗi ngày và chỉ uống theo khuyến cáo liều lượng như sau:Trẻ từ 1 đến 3 tuổi: không quá 120ml mỗi ngày.Trẻ từ 4 đến 6 tuổi: từ 120ml đến 180ml mỗi ngày.Trẻ từ 7-18 tuổi: khoảng 250 ml mỗi ngày.- Trái cây nguyên chất cung cấp chất xơ và các chất dinh dưỡng nhiều hơn nước ép trái cây. Vì vậy, NÊN ĂN TRÁI CÂY TƯƠI HƠN UỐNG NƯỚC ÉP.- Không nên uống nước trái cây trước giờ đi ngủ, cũng như để điều trị mất nước hoặc tiêu chảy.

11 loại đồ uống vừa ngon lại tăng sức đề kháng cho cơ thể

11 loại đồ uống vừa ngon lại tăng sức đề kháng cho cơ thể

Trái cây là lựa chọn hàng đầu để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Vì vậy, uống nước ép trái cây mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức khỏe.

giadinhvietnam.com
Phát hiện kiểu ăn no nê nhưng vẫn... giảm cân

Phát hiện kiểu ăn no nê nhưng vẫn... giảm cân

(NLĐO)- Lựa chọn đúng loại protein và ăn thật nhiều món đó có thể là chìa khóa đánh bại mỡ thừa, tiêu hao nhiều năng lượng hơn, từ đó giảm cân.

nld.com.vn
Alpine Ibex: Bất chấp các vấn đề về trọng lực, loài động vật này vẫn có thể leo lên các bức tường thẳng đứng

Alpine Ibex: Bất chấp các vấn đề về trọng lực, loài động vật này vẫn có thể leo lên các bức tường thẳng đứng

Alpine Ibex là một loài động vật ăn cỏ giống dê núi lớn sống ở các đỉnh cao nhất của dãy Alps ở Châu Âu và chúng có thể thoải mái leo lên những bức tường thẳng đứng.

genk.vn
Người ăn chay thuần có nguy cơ gãy xương cao gấp đôi

Người ăn chay thuần có nguy cơ gãy xương cao gấp đôi

VTV.vn - Tẩy chay thịt hay thực phẩm có nguồn gốc từ động vật có thể khiến xương trở nên dễ bị tổn thương hơn do thiếu protein và canxi - theo nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh).

vtv.vn
5 thói quen đánh tan mỡ bụng lấy lại vòng eo 56 chỉ sau 1 tuần

5 thói quen đánh tan mỡ bụng lấy lại vòng eo 56 chỉ sau 1 tuần

Để cơ thể trở nên cân đối, thân hình thon thả, dễ nhìn chị em không cần ăn kiêng quá kham khổ khi duy trì 5 thói quen đơn giản này.

giadinhvietnam.com
5 loại thực phẩm giúp ngăn chặn tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể

5 loại thực phẩm giúp ngăn chặn tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể

Nếu để cơ thể rơi vào tình trạng thừa lượng cholesterol thì bạn sẽ khó tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

kenh14.vn
Ung thư vú “sợ” nhất 4 loại quả, thường xuyên bổ sung sẽ giúp bạn tránh xa căn bệnh nguy hiểm này

Ung thư vú “sợ” nhất 4 loại quả, thường xuyên bổ sung sẽ giúp bạn tránh xa căn bệnh nguy hiểm này

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ăn nhiều trái cây tươi có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú, đặc biệt 4 loại trái cây sau, thường xuyên bổ sung sẽ giúp ung thư vú tránh xa bạn.

kenh14.vn
Giảm 50kg trong 2 năm nhưng lại mắc phải chứng biếng ăn, hotgirl Hàn rút ra 5 bí quyết giảm cân nhanh và lành mạnh

Giảm 50kg trong 2 năm nhưng lại mắc phải chứng biếng ăn, hotgirl Hàn rút ra 5 bí quyết giảm cân nhanh và lành mạnh

Sau 2 năm giảm cân và tập thể dục điên cuồng để giảm được 50kg, Jini, một Youtuber Hàn Quốc đã nhận ra rằng phương pháp giảm cân nhanh, đúng cách và lành mạnh phải xuất phát từ 5 bí quyết này.

kenh14.vn
Những thói quen ăn uống xấu mà người bệnh tiểu đường nên tránh

Những thói quen ăn uống xấu mà người bệnh tiểu đường nên tránh

Điều quan trọng đối với người bệnh tiểu đường là cần thay đổi lối sống bao gồm chế độ ăn uống để kiểm soát bệnh.

soha.vn
Suzy tiết lộ chế độ ăn 3 bữa hàng ngày của nàng, tưởng ít nhưng hóa ra cũng nhiều phết!

Suzy tiết lộ chế độ ăn 3 bữa hàng ngày của nàng, tưởng ít nhưng hóa ra cũng nhiều phết!

Nếu bạn tò mò về những gì mà Suzy ăn hàng ngày thì câu trả lời đã có rồi đây.

kenh14.vn
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW
Tin mới nhất
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 Trận Việt Nam vs. Malaysia vòng loại World Cup 2022 mấy giờ?

2 Báo điện tử VOV bị Ddos liên quan đến các bài viết về bà Nguyễn Phương Hằng?

3 12 bộ phim kinh điển bạn nên xem cùng con

4 Những siêu phẩm di động từ 2020 vẫn còn đáng mua trong năm 2021

5 Tiền điện tăng đột biến 2021 do “thủ phạm” điều hòa cộng với giá điện bậc thang

Điểm tin tuần