VnReview
Hà Nội

Máy tính để bàn thay ổ cứng laptop vào chạy một lúc rồi tự tắt?

Hỏi: Chào các anh/chị VnReview, em có thắc mắc là máy tính em là PC để bàn, ổ cứng HDD là dùng cho máy tính để bàn là ổ 3.5" 80GB, nhưng thời gian gần đây có bị lỗi hay treo máy, và nghe tiếng lạch cạch gì đó phát ra từ ổ cứng. Em có mang đi kiểm tra thì kỹ thuật bảo rằng ổ cứng em có dấu hiệu lỗi phần cứng và đâu đọc bị "rơ", sau đó họ thay một ổ cứng mới cho em là ổ cứng lấy từ laptop 2.5" 120GB giá tương đối tốt và ổ mới lấy từ laptop ra. Em mang về sử dụng được khoảng một tuần thì gần đây gặp hiện tượng đang sử dụng thì nghe tiếng kêu lạch cạch và máy tính tự tắt. Em không biết máy tính em gặp lỗi gì? Mong các anh/chị giải thích hộ em và cách khắc phục thế nào ạ? Em xin cám ơn.Anh Tuấn

 

VnReview trả lời:

Chào bạn,

Hiện tượng bạn mô tả như trên có thể từ những nguyên nhân sau:

1/ Ổ cứng mà bạn mới thay cho máy tính của mình cũng đã bị lỗi (bị bad sector hoặc bị lỗi phần cứng bên trong).

Vì ổ cứng bạn mới sử dụng được 1 tuần nên vẫn còn trong thời hạn bảo hành của nơi bạn mang đi sửa chữa. Do đó để khắc phục vấn đề này cách tốt nhất bạn nên mang ổ cứng đến nơi cung cấp để nhờ họ kiểm tra bảo hành cho bạn.

2/ Khi bạn thay ổ cứng mới sử dụng được một tuần thì nghe tiếng lạch cạch, hiện tượng này cũng có thể do quạt tản nhiệt CPU gặp vấn đề và không hoạt động tốt nên khiến việc tản nhiệt không còn tốt dẫn đến việc CPU quá nóng làm cho máy tính tự tắt khi quá nhiệt.

3/ Nếu bạn sử dụng hộp ổ cứng gắn (hdd box) ngoài chất lượng thấp để gắn ổ cứng laptop vào thì cũng là một nguyên nhân gây hư hỏng ổ cứng laptop, bởi thường các bảng mạch dùng cho hộp ổ cứng gắn ngoài rẻ tiền này thường có chất lượng gia công thấp, các linh kiện như tụ và các mối hàn không đảm bảo, dẫn tới việc cấp nguồn không ổn định và gây hư hại tới ổ cứng gắn bên trong.;

Để biết được cụ thể nguyên nhân nào gây ra, bạn nên đi kiểm tra lại máy tính một lần nữa để nhân viên kỹ thuật hỗ trợ xử lý cho bạn kịp thời.

Chúc bạn thành công.

Chủ đề khác